จากซางคำถึงหมาน้อย ( 18 )


ทำงานอย่างไร ... ถึงได้รับรอยยิ้มจากคนที่กำลังใกล้จะตาย….

หมาน้อยเพื่อนรัก......                       

                          เล่าต่อนะ คนที่ 3 เป็นพยาบาลวิชาชีพ จากโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา  ชื่อคุณวินิตา บัวน้อย  เธอเล่าถึงความภาคภูมิใจของเธอว่า   เธอทำงานอยู่โรงพยาบาลมหาราชมา 21 ปี  เมื่อก่อนทำงานอยู่แผนกสูติกรรม แต่จากการที่ต้องทำงานประสานงานกับงานผู้ป่วยนอก และรู้จักกับคุณสุมาลี ที่ทำงานเก่งมาก ทำให้เธออยากมาทำงานร่วมกับคุณสุมาลี เธอจึงย้ายแผนก และได้มีโอกาสไปอบรมด้านการให้การปรึกษา ตอนแรกก็ไม่มั่นใจ คิดว่าผู้ที่ทำงานด้านนี้จะต้องมีอายุมากและมีประสบการณ์ แต่เมื่อหัวหน้าให้โอกาสก็เลยลองทำดู  ผู้ป่วยสมัยนี้จะเป็นผู้ที่มีความรู้ เพราะฉะนั้นเธอจะต้องศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา  เธอโชคดีที่ได้ทำงานในโรงพยาบาลขนาดใหญ่  เธอมักจะชอบไปดูผู้ป่วยตามหอผู้ป่วยใน  ซึ่งช่วยทำให้เธอสามารถประเมินสภาพของผู้ป่วยได้ในทุกระยะของโรค    มี case หนึ่งมาที่งานผู้ป่วยนอก  ซึ่ง case นี้เธอประทับใจมาก  ผู้ป่วยคนนี้เป็นผู้หญิง  ผอมมากนอนอยู่บนเตียง แทบจะมองไม่เห็นเนื้อเลย  ตาเหลือง  เธอเดินเข้าไปหา  สบตาและยิ้มให้หล่อน  จับมือหล่อนไว้และให้กำลังใจ ผู้ป่วยถามเธอว่าจะฟื้นไหม จะตายไหม เธอชวนผู้ป่วยคุยและให้ความรู้ไปด้วยเพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย  พอสิ้นสุดการให้บริการผู้ป่วยยิ้มให้เธอ ผู้ป่วยรู้ว่าตัวเองจะตายแต่ก็ยิ้มให้เธอ   มันเป็นรอยยิ้มที่เธอไม่เคยลืม   เธอไม่อยากให้ผู้ป่วยรอนาน อยากให้ผู้ป่วยได้ admit เพื่อพักผ่อนโดยเร็ว  สุดท้ายผู้ป่วยรายนี้ก็ได้ admit  ที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นอีก 2 วัน สามีของผู้ป่วยได้มาบอกกับเธอว่าภรรยาของเขาเสียชีวิตแล้ว  จากเหตุการณ์ตรงนี้ทำให้เธอมีแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ให้การปรึกษา เธอไม่เคยรังเกียจผู้ติดเชื้อเลย  เมื่อมีโอกาสเธอจะไปทานข้าวกับผู้ติดเชื้อ ให้กำลังใจพวกเขา  พวกเขาโชคร้ายที่ติดเชื้อและไม่สามารถรักษาให้หายได้ ฉะนั้นคนปกติอย่างพวกเราก็ไม่ควรไปแสดงท่าทางรังเกียจผู้ติดเชื้ออีกเลย  ..... นี่เป็นคำทิ้งท้ายจากคุณวินิตา                

                       หมาน้อยเพื่อนรัก... สมาชิกในที่ประชุมสรุปว่า               

                        ปัจจัยความสำเร็จของคุณวินิตา  คือ        

                         1.       ไม่รังเกียจผู้ป่วย        

                        2.       มีการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน 

          หมาน้อยเพื่อนรัก...... เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราประทับใจมาก ... .. ทำงานอย่างไร ... ถึงได้รับรอยยิ้มจากคนที่กำลังใกล้จะตาย….  ต้องนำเทคนิคนี้ไปใช้แล้ว ...  ช่วยอะไรเขาไม่ได้   อย่างน้อยก็ให้กำลังใจก็ยังดี ...  แล้วนายอย่าลืมให้กำลังใจเราบ้างนะ... ช่วงนี้เรากำลังจะทำงานใหญ่จะจัดตลาดนัดความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมร่วมกับกรมอนามัย ในวันที่ 2-3  ส.ค. 2 550 นี้ ... เราต้องการกำลังใจจากนายนะ...  

                                                                             ......รักจ๊ะ   ......

                                                                  ซางคำ 

หมายเลขบันทึก: 106292เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท