Mobile Unit 6/2550 (ตอนที่2) :: กิจกรรม ลปรร. ของคณะพยาบาลศาสตร์กับผู้นำชุมชนภูน้ำหยด


และไม่น่าเชื่อว่ารูปแบบปัจจุบันที่คณะพยาบาลทำกันอยู่จะทำให้สามารถสะกัดปัญหาของชุมชนออกมาได้อย่างถึงแก่น

 

            ในการออกให้บริการเคลื่อนที่ฯ ครั้งที่ 6/2550 ณ ตำบลภูน้ำหยด  อำเภอวิเชียรบุรี  จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ผ่านมาคณะพยาบาลศาสตร์เป็นอีกหนึ่งใน 15 คณะที่ออกให้บริการในนามหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ ของมหาวิทยาลัยนเรศวรและกิจกรรมที่ดำเนินไปในแต่ละพื้นที่จะมีความคล้ายคลึงกันคือ การ ลปรร.ในเรื่องปัญหาด้านต่างๆ ของชุมชนเพื่อค้นหาปัญหาที่แท้จริงของชุมชนนั้นๆ

.

การพูดคุยแบบเป็นกันเอง
.
ระหว่างระดมความคิดเห็นจะมีการจดบันทึกให้ทุกคนได้ทราบปัญหาที่แต่ละคนแสดงความคิดเห็นออกมา

.
            จากการร่วมงานกับคณะพยาบาลศาสตร์มานาน  ดิฉันสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนบทบาทของคณะพยาบาลในการออกให้บริการในตอนแรกคือการคัดกรองคนไข้ให้กับคณะแพทยศาสตร์แต่เมื่อคณะแพทย์ฯ เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากตรวจโรคทั่วไปมาเป็นตรวจและรักษาเฉพาะโรคเท่านั้น เช่น โรคหัวใจ(จ.ตาก) โรคหู คอ จมูก(จ.อุตรดิตถ์) โรคตา(จ.สุโขทัย) โรคผิวหนัง(จ.เพชรบูรณ์) คณะพยาบาลจึงเปลี่ยนรูปแบบตามไปด้วย และไม่น่าเชื่อว่ารูปแบบปัจจุบันที่คณะพยาบาลทำกันอยู่จะทำให้สามารถสะกัดปัญหาของชุมชนออกมาได้อย่างถึงแก่น

.

อาจารย์กุลระวี วิวัฒนชีวิน
.

             อาจารย์กุลระวี วิวัฒนชีวิน (อาจารย์ยุ้ย) นำทีมคณะพยาบาลศาสตร์ไปออกหน่วยฯกับเราในครั้งนี้ในยามใกล้พักเที่ยงอาจารย์ยุ้ยเข้ามาพูดคุยกับดิฉันในหัวข้อเรื่องของปัญหาของชุมชนภูน้ำหยดที่เพิ่งจะพูดคุยกับผู้นำชุมชนในช่วงเช้า อาจารย์กังวลในปัญหาหลายๆ อย่างที่มีความซับซ้อนและต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรถึงจะสามารถเข้าไปแก้ปัญหานั้นๆ ได้  เช่น ปัญหาการเผาไร่อ้อยของเกษตรกรเพื่อให้สามารถตัดอ้อยได้ง่ายขึ้น  ปัญหาการใช้สารเคมีทางการเกษตรอย่างรุนแรงหรืออาจเรียกได้ว่า ฉีดกันจนสิ่งแวดล้อมเป็นพิษไปตามๆ กัน ปัญหาสังคมชนบทอ่อนแอ เป็นต้น

            ทีมโมบายขอเป็นกำลังใจในการทำงานของคณะพยาบาลศาสตร์และขอชื่นชมกิจกรรมดีๆ อีกหนึ่งกิจกรรมที่กำลังดำเนินไปในหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ ของเราค่ะ

 

.

หมายเลขบันทึก: 106258เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รูปแบบการเขียนใหม่นี่ดีไปอย่างหนึ่งครับ เขียนเป็นบางคณะ
  • แต่คิดว่าคงมีภาพรวมอีก ๑ บันทึกแน่นอน
  • คิดว่า รูปแบบของคณะพยาบาล เป็นอีกมุมหนึ่ง ที่เป็นเสน่ห์ของ Mobile นะครับ
ด.ต. ธีรกานต์ เทพขาว

สาร จากใจ แด่ อาจารย์ยุ้ย ของลูกศิษย์โครงการ Life ศูนย์ดอยสะเก็ด เชียงใหม่

ขอให้อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะครับ พวกเรารับข้อมูลของอาจารย์ได้มากมาย พวกที่ตามไม่ทันก็ต้องเข้าใจเขาด้วยนะครับ เป็นประโยชน์มากครับ สำหรับพี่น้องในชุมชน เราจะสานต่อปนิธานของอาจารย์ยุ้ย อุปสรรคนิดหน่อยโปรดอย่าได้ท้อถอย กระผมในนามกลุ่มที่ ๖ (ศูนย์ดอยสะเก็ด) เข้าใจและพร้อมจะรับคำแนะนำและปรึกษาทุกประการ น้ำไม่เต็มแก้วครับ .........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท