พาคิด พาทำวิจัย


การบ้านของหนู

                ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2549  ได้อ่านหนังสือเรื่อง รู้จักเด็กจากงาน ประสบการณ์จากครูถึงเพื่อนครู เขียนโดย รศ.ทัศนีย์ ผลเนืองมา  อาจารย์ประจำโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม  อาจารย์ได้เขียนเล่าประสบการณ์การศึกษาและรู้จักเด็ก จากการให้การบ้านระหว่างปิดภาคเรียน  เป็นการทำวิจัยที่น่าสนใจเพราะได้ประโยชน์ทั้งกับนักเรียนและครู และดูไม่ยากจนเกินไป  จึงเกิดความคิดว่าครูของเราในระดับประถมศึกษาน่าจะทดลองทำได้ จึงขยายแนวคิดและหาแนวร่วมสนับสนุนทั้งจากฝ่ายบริหาร  ฝ่ายวิชาการ  หัวหน้าสายชั้น และครูประจำชั้น          

 เมื่อใกล้เวลาปิดเทอม  จึงได้ศึกษารายละเอียดจากหนังสืออีกครั้ง  และวางแผนการทำงานโดยประสานกับครูในสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 3, 4  ให้ตรวจสอบแบบบันทึกการบ้าน  ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล  จากนั้นจึงให้ครูแจกแบบบันทึกการบ้านให้กับนักเรียนก่อนปิดเทอม            

หลังจากที่นักเรียนส่งการบ้านเมื่อเปิดเทอมแล้ว  ก็พาครูร่วมกันวิเคราะห์การบ้านของเด็กเป็นรายบุคคลและโดยภาพรวม  แล้วนำมาเขียนสรุปเป็นงานวิจัยในชั้นเรียน 

เป้าหมายสำคัญสำหรับการทำงานครั้งนี้คือ  ครูได้มีโอกาสรู้จักเด็กของตนเป็นรายบุคคลมากยิ่งขึ้น  ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาช่วยเหลือเด็กต่อไป และเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้การบ้านอย่างสร้างสรรค์            

สิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจ คือ ได้มีโอกาสพาครูคิด  เรียนรู้ และทำวิจัยร่วมกัน แม้งานชิ้นนี้จะยังไม่สำเร็จ  แต่เชื่อว่าด้วยความตั้งใจดีของตนเองและความร่วมมือของครูทุกคน จะทำให้การทำงานครั้งนี้สำเร็จด้วยดี  เกิดประโยชน์แก่นักเรียน  ครู และโรงเรียนของเรา

 

หมายเลขบันทึก: 106182เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท