สุขก็ยิ้มได้ เจ็บก็ยิ้มได้.. ให้ราคามันเท่ากัน


ประโยคจากเพลง ยิ้มให้กับความผิดหวัง ของ นิโคล เทริโอ

http://bignose.exteen.com/20070320/nicole-theriault (link) 

นอกจากให้กำลังใจ ยังให้คนฟังได้ลองคิดด้วยนะ

อย่างเพลงเขาว่า เรามีทางเลือกครับ แล้วเราจะเลือกแบบไหน

แบบไหนที่ดีนั้นไม่มีใครตอบได้ทุกสถานการณ์ แต่จะมีแบบที่ดีสำหรับตอนนี้และต่อไปข้างหน้าให้เราได้เลือกแน่ๆ แต่เราจะเลือกหรือเปล่า?

อย่างที่เพลงนี้ยกมา เขายิ้มให้กับความผิดหวัง ก็คือ แม้ผิดหวัง แม้เสียใจ (แน่ละมันต้องเสียใจ) แต่สุดท้ายทางเลือกที่เขาเลือก คือ การยอมรับ และการตอบรับด้วยสิ่งที่ทำให้(เขาและอีกฝ่าย)ดีขึ้น

การยอมรับ เป็นการยอมรับสิ่งที่ไม่ได้คาดหวังไว้ ยอมรับได้กับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เหมือนกับตอนเราจะไปเที่ยวข้างนอก แต่ฝนก็ตกพายุก็เข้า อันนี้ธรรมชาติเราบังคับไม่ได้ แล้วถ้ายิ่งอีกฝ่ายเป็นคน เราจะบังคับได้หรือ?

ถ้ายอมรับได้เราก็จะมองเห็นทางเลือกที่ทำให้ดีขึ้นได้ แต่จะดีได้ต้องทำ เพื่อที่จะได้ก้าวไปข้างหน้าไงครับ ใช่แต่เพียงยอมรับอยู่แบบนั้น แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย อย่างเรียนแล้วติด F ถ้ายอมรับได้แล้วยังปล่อยไปอย่างนั้น Fมันก็ไม่ไปไหนครับ เราเองครับ เราต้องให้ทุกอย่าง(ที่ไม่ดี)ไปและเอาสิ่งดีๆ เข้ามา

เพลงนี้ เขายอมรับอีกฝ่าย และก็เลือกที่จะแสดงออกมาด้วยการยิ้ม เพื่อที่จะได้ก้าวไปข้างหน้าได้ ไม่เลือกที่จะเสียใจ หรือโมโห เพราะมีทางเลือกที่ทำให้เรามีความสุขอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะเลือกได้หรือเปล่า

คนส่วนใหญ่บอกว่าเลือกน่ะง่าย แต่พอเอาเข้าจริงทำไม่ได้ แค่นึกก็ยังนึกไม่ออกเพราะตอนนั้นมีอารมณ์ เอาเป็นว่าพอนึกขึ้นได้ แล้วลองทำ เราก็จะรู้ว่าอะไรที่ดีกว่ามันจะมาเอง จ่ายไปแบบไหน ก็ได้มาแบบนั้นแหละ

"แอบยิ้มตอนที่เสียใจ เหมือนอะไรมันก็ง่ายขึ้นมา"

หมายเลขบันทึก: 105940เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท