4 คำถาม 7 ขั้นตอน...AAR


ทำงานเป็นทีม...ไม่ต้องโทษใคร

      บ่ายวันเสาร์ที่โรงเรียนมีการจัดประชุมผู้ปกครองของนักเรียนบางระดับชั้น  ก็มีคำถามที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการทำงาน.....ทำไมต้องเป็นคนนี้ ทำไมคนนั้นไม่มา.....ณ ตอนนั้นไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้แต่บังเอิญค้นหาเอกสารที่จะอ้างเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา...หลักสูตร...ก็มาเจอบทความเรื่อง AAR...After Action Review ก็ทำให้สมองวิ่งกลับไปหาประสบการณ์เดิมหลายประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้.....มีอยู่ช่วงเคยได้ไปทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในช่วงวันหยุดให้เด็กทั่วไป....สิ่งที่ได้รับคือ เขาให้ความสำคัญกับการสรุปงานหลังจากทำงานเสร็จมาก.....รวบรวมปัญหา  ไม่ได้กล่าวโทษใครในจุดบกพร่องหรือปัญหาที่เกิดขึ้น....และไม่ได้ให้ความสำคัญกับพิธีเปิด(ซึ่งตนเองชอบมากที่เขาสามารถทำแบบนี้ได้) และเหตุการณ์เมื่อวานก็ทำให้เราคิดว่า...น่าจะปรับระบบการทำงาน...ไม่ต้องรอทำ SAR ประจำปี ก็ใช้ AAR ซึ่งมี 4 คำถาม 7 ขั้นตอน  สนใจรายละเอียดอ่านจากต้นฉบับนะค่ะ...

 

คำสำคัญ (Tags): #aar;after action review
หมายเลขบันทึก: 105893เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  จากประสบการณ์ ที่เคยได้สัมผัสกับกิจกรรม AAR มาแล้ว  พบว่าการทำการประเมินหลังการดำเนินกิจกรรม มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด เพราะจะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำมาพัฒนางานต่อไป  ค่ะ 

  และใน 4 ข้อคำถามของ AAR นั้น ถ้าเราเพิ่มคำว่า เพราะอะไร เข้าไป ในแต่ละข้อก็จะยิ่งทำให้ได้ข้อมูลที่มีคุณค่ามาก

   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท