บอกให้บู(รณาการ)เท่าแต่เรา แล้วไยเขาไม่บูกันมั่ง


็มีภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นตัวแทนของการบูรณาการในระดับจังหวัด

     เสียงบ่น เสียงรำพันของคนทำงานชุมชนที่เป็นภาคประชาชน อย่างน้องนา หรือพี่ชำนิ รวมถึงหลายต่อหลายคนในทีมงาน ศวพถ. ที่บอกว่า "บอกให้บู(รณาการ)เท่าแต่เรา แล้วไยเขาไม่บูกันมั่ง" คงหมายถึงการที่ใครต่อใครพูดถึงการบูรณาการงานต่าง ๆ ที่ลงสู่ชุมชนชน ทั้งเชิงประเด็นและเชิงพื้นที่ จนติดปากและเป็นกระแส หรือจะเรียกว่าเป็น "วาทะกรรมร่วมสมัย" ก็ได้

     เกษตรลงไปทีนึงเรื่องนึง สาธารณสุขลงไปอีกเรื่องนึง กศน.ก็ลงไปอีกเรื่องนึง หรือเดี่ยวนี้หน่วยงานแปลก ๆ ใหม่ก็ลงไปกันทั้งนั้น เช่น ปปส. สวรส. สปสช. ศตส. คสช. มสช. ฯลฯ (ตัวย่อทั้งนั้น เต็มบ้านเต็มเมือง) ต่างคนก็ต่างมาและมากันโดยไม่ได้นัดหมายกันเลย ชาวบ้านบอกต้องประชุมซ้ำ ๆ เดือนนึงตั้งหลายวัน พอไม่มาก็กลัวขาดโอกาสอีก เดี่ยวนี้จะยิ่งเหลือคนมาน้อยลงเรื่อย ๆ แล้วมอบให้แกนนำมาแทน ก็ไม่ดีอีก โดยเฉพาะชุมชนจะขาดโอกาสไปเลย เพราะหาว่าไม่พร้อม

    เชาเสนอมาว่า (ผมรับมาป่าว) หากจะมีศูนย์ข้อมูลที่มีปฎิทินชุมชนต่าง ๆ รวมกันไว้สักแห่ง และแต่ละชุมชนก็มีภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นตัวแทนของการบูรณาการในระดับจังหวัด ตัวแทนคนนี้ได้รับการฝึกฝนให้เป็นนักจัดการชุมชนที่ดีด้วย น่าจะดีไหม หรือจะเป็นวิธีการอะไรก็ได้ที่ไม่รบกวนปฎิทินงานเลี้ยงชีพ หรือปฎิทินชุมชนจนเกินไป และได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า จะเป็นไปได้ไหม?

หมายเลขบันทึก: 105875เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
เข้าใจว่าระบบผู้ว่าceo เป็นความพยายามที่ล้มเหลวมาแล้วในการบูรณาการแต่ก็คิดเห็นส่วนตัว ไม่แน่ใจนัก

คุณชายขอบคะ  ขอร่วมออกความเห็นด้วยคนนะคะ เพราะประเด็นที่ตั้งไว้นี้ เป็นผู้หนึ่งล่ะ ที่เคยพูดคุยกันกับหลายๆคน อีกทั้งได้ฟังได้ยินจากปากพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ เพียงแต่พวกเขาไม่ออกปากคำว่า "บูรณาการ" ตรงๆ เพียงได้ยินคำว่า "อาทิตย์นี้3 ครั้งแล้ว" ก็ให้รู้สึกเห็นใจและเอาคำพูดนั้นมาย้อนคิดเสมอๆ แม้ว่าบางครั้งมีการสร้างเวทีชาวบ้านเอาชุมชนเป็นศูนย์กลาง แต่ถ้าใคร(หน่วยใด)ต้องรับเป็นเจ้าภาพหลัก เขาก็จะสื่อออกมาว่าเป็นเรื่องของหน่วยนั้นๆไปเลย  จึงอยากมีประเด็นขอคิดเรื่อง "การบูรณาการ" กับคำว่า "เจ้าภาพหลัก" เสียหน่อยหรือคุณชายขอบคิดว่าอย่างไรคะ

ด้วยเพราะ รับรู้ และอยากให้เกิดเป็นพลังสู่การเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ อดที่จะมีความเห็น(แนวร่วม)ต่อเสียไม่ได้ ที่เคยมองเชื่อมโยงและทบทวนเรื่องนี้มาหลายครั้งหลายหน อย่างหนึงที่บอกได้ว่าถ้าตราบใด ไม่สร้างให้ชุมชนเป็น "เจ้าภาพ" เสียเอง ยากที่จะปรับแก้ เพราะยิ่งมองที่จุดเริ่มต้นของหน่วยงานที่จะนำกิจกรรมต่างๆเข้าไปในชุมชน ก็ยังมองไม่เห็นหนทางบูรณาการกันกับหน่วยงานหรือภาคส่วนอื่นๆ เพราะทุกวันนี้ภาครัฐแต่ละหน่วยก็ยังคงสร้าง KPI ของตนเองออกมา แล้วส่งผ่านนักปฏิบัติสู่ชุมชน ผลก็คือต่างคนต่างก็จะต้องตอบสนองตนเองสู่ คำ 3 คำนั้น ถ้ามากลับลูกศรอันนั้นเสียใหม่ ถ้าชุมชนเป็นเจ้าภาพ จัดการตนเอง และชี้ความต้องการ ความจำเป็นด้านต่างๆไปยังภาคส่วนที่รายรอบ ชุมชนก็จะน่าจะเป็นตัวตั้งที่แท้จริง  ผลลัพธ์ก็คือ ชุมชนเป็นผู้กำหนดปฏิทินของตนเอง ภาคส่วนอื่นๆเข้าไปตามที่ชุมชนนัดหมายและต้องการ

เรียนท่านอาจารย์ ชายขอบ

 ดีใจครับ กลับเข้ามา ลปรร ในกรอบอีกครั้ง

  • ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ บูรณาการ
  • ทำแต่ "บูรณา..กู"
  • ยึดแต่ "องค์..กู
  • ไม่ได้ สนใจองค์การ เท่าใด นัก ครับ
สวัสดีครับ น้องบ่าว
    ก็เพราะบรรดา "เรา" ต่างมุ่งลงไปทำกับ "เขา" เพื่อผลที่บรรดา "เรา" ต้องการ ทั้งที่ด้วยถ้อยคำนั้นล้วนบอกว่าเพื่อ "เขา" เป็นสำคัญทั้งสิ้น
    ตราบใดที่ "เขา" ไม่ได้เป็น พระเอกตัวจริง ที่เรียกว่า บูรณาการ ก็จะออกอาการ มรณาการ อยู่ต่อไปล่ะครับ

สวัสดีค่ะ ตามมาอ่านค่ะ ถ้าหน่วยงาน ตัวย่อต่างๆข้างต้น ทำงานประสานกัน ชาติพัฒนาแน่ๆ ค่ะ  ประสานงานนะคะ

คุณ ฉฏฯ (งงตาม ๆ กันไปนะ)

     ผมมองต่างมุมนะระบบนั้นเป็นระบบรวบอำนาจ เพื่อกวาดเสียง (ของนักการเมือง) เหยียบบ่าประชาชน แล้วแขกหัว ตั้งตัวจะเป็นใหญ่ หาใช่การบูรณาการที่แท้จริงไม่...ครับ

คุณอรทัย ครับ

     ผมตอบสั้น ๆ ก่อนนะครับ บูรณาการภารกิจ ครับ เจ้าภาพหลักเป็นการรับผิดชอบ (คอยเอื้ออำนวย) ไม่ใช่เจ้าภาพคือเจ้าของ เจ้าของคือคุณกิจ ก็เป็นคนทำ คนรับผล ชาวบ้านจึงน่าจะถูกที่สุด ที่นี้หากจะให้สุดยอดนะครับ ทุกคนร่วมกันในภารกิจ และแบ่งกันเป็นเจ้าภาพหลักในแต่ะประเด็นย่อย อย่างไว้เนื้อเชื่อไจกัน (หยัดกันได้) 

     เรื่องการพัฒนาข้อเสนอ สู่การเปลี่ยนแปลงนั้น ผมชอบกลยุทธ์ของ Ottawa charter ครับ ประเด็นแรกเลย ต้องขับขยับให้เป็นเชิงนโยบายให้ได้ จึงชวนว่าลองชวนคนอื่นคุยกันเพื่อพัฒนาเป็นข้อเสนอเล็ก ๆ แล้วนำมาใส่เป็น คห.ไว้สิครับ วันดีคืนดี มาชวนกันตกผลึก และพัฒนาเป็นข้อเสนอร่วมเชิงนโยบายได้นะครับ

      ขอบคุณนะครับที่มา ลปรร.ไว้

เรียน อาจารย์หมอ JJ ครับ

     ผมสนใจว่ายากมากใช่ไหมครับ ถึงได้บูรณาการกันไม่ได้ หรือแท้จริงแล้วไม่เปิดใจ มากกว่ากัน ครับ 

อาจารย์พี่ Handy ครับ 

     ใช่ครับชุมชนที่เขามีแผนชุมชนเป็นของตัวเอง และผ่านกระบวนการทำมาจริง ๆ ไม่ใช่เสกสันปั้นแต่งเอานะครับ อย่างเช่นที่ ต.ลำสินธุ์ กิ่ิง อ.ศรีนครินทร์ เขาเป็นพระเอกครับ โครงการภาครัฐจะเข้าไป หากเขาไม่รับ เขาจะปฏิเสธว่า ไม่ตรงกับยุทธศาตร์เร่งด่วนของชุมชน หากจะรอเขาก็จะรับทำแต่จะเป้นเมื่อไหร่นั้น ต้องถามที่ประชุมก่อน (ทึ่งครับทึ่ง)

เรียน พี่ใบบุญครับ

     หน่วยงานชื่อย่อนั้น มีมากกว่านั้นอีกเยอะนะครับ ผมขี้เกียจเขียน และบางชื่อก็ไม่แม่น เลยไม่เขียน

     จริงครับพี่ หากเขาประสานงานกันดี ๆ และยกให้ชุมชนเป็นพระเอกจริง ๆ ล๊ะก็...ชาติไทย สดใส และเจริญไปมากว่านี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท