องค์ประกอบของบันทึกรายงานส่วนตัว


มีคนมาถามหลายคนว่าควรเขียนรายงานในบันทึกยังไงดี เลยคิดว่านำหลักการและเหตุผลมาใส่ไว้ในนี้ดีกว่าจะได้รับรู้ตรงกัน
    ตอนนี้ผู้เรียนพอจะหาหัวข้อได้แล้ว แต่อาจจะยังไม่ลงตัว เท่าที่กำหนดไปอยากให้เขียนเนื้อๆ มาไม่เกิน 2 หน้า A4 โดยเขียนให้กระชับได้ใจความ
     ในรายงานนี้ควรประกอบด้วย (อย่างน้อย)
  •  ทำไมสนใจทำเรื่องนี้ (แรงบันดาลใจ)
  • หลักการทฤษฎีให้อธิบายโดยย่อ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทำ link attached file หรือบอกชื่อไฟล์ที่นำไปใส่ โดยระบุชื่อเจ้าของไฟล์ในรายละเอียดไฟล์ด้วย
  • ตัวอย่างการนำมาใช้ เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในเมืองไทย หรือต่างประเทศ ที่นำวิธีนี้มาใช้ ทำไมเขาจึงนำมาใช้ เกิดประโยชน์อะไรกับองค์กรของเขา แล้วเขาใช้อย่างไร  เราเห็นด้วยหรือไม่
  • เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริษัท/องค์กรของเราได้อย่างไร เราจะปรับปรุงอย่างไร
หากคิดอะไรได้ อยากใส่เพิ่มก็ได้ อย่าลืมว่าเพื่อนในห้องเข้ามาเสนอความคิดเห็นอะไร ให้เรานำมาพิจารณาด้วย คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในบันทึกของเพื่อน ถ้าเป็นประโยชน์ ก็จะได้แต้มต่อ
ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน ผู้เรียนสามารถเริ่มเขียนบันทึกได้ และควรนำขึ้นให้ครบทุกคน ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2550
คนที่ต้องการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันขอให้ทำให้เสร็จภายใน 15 สิงหาคม 2550
เจ้าของรายงานปรับปรุงรายงานให้เสร็จภายใน 15 กันยายนเป็นวันสุดท้าย
หมายเลขบันทึก: 105640เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ได้อ่านหัวข้อเรื่องแล้ว คงต้องคุยกับบางท่านเพื่อให้เข้าใจเรื่องที่จะทำให้ตรงกัน เน้นว่าควรโยงให้เข้ากับเรื่อง Human Resource Development  ที่เราเรียนกันไปค่ะ

หากจะเข้ามาแสดงความเห็น ไม่ต้อง log in ด้วยชื่อ neoindust แต่ให้ใช้ชื่อเล่นตอนเข้ามา add comment แล้วค่ะ

จะ log in เฉพาะตอนที่จะเขียนรายงาน หรือแก้ไข ปรับปรุงรายงานค่ะ

อาจารย์คะ  ถ้าไม่มีองค์กรของเรา(ยังไม่ได้ทำงาน)  ก็คิดสมมติเอาเองเลยรึเปล่าคะ   หรือต้องไปหาบริษัทตัวอย่างมาดูว่าเค้ามีปัญหาอะไรแล้วสมมติว่าเป็นองค์กรของเราจะทำยังไง

เป็นคนLow techคะใช่บล็อกไม่ค่อยเป็น มีข้อแนะนำไหมคะ กว่าจะเข้ามาได้ถามเพื่อนไม่รู้กี่รอบอะคะ...แย่จัง555

ตอบคุณไม่แสดงตนค่ะ

ตัวดิฉันเองอายุก็ปูนนี้แล้ว เพิ่งจะรู้จักบล็อก และ MSN เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมานี้เองค่ะ ไม่มีเรื่องใดที่ไม่มีจุดเริ่มต้น

ตอนที่ดิฉันหัดใช้ก็ต้องถามผู้รู้ และด้วยความทำอะไรแล้วต้องทำให้สำเร็จ ก็เลยผ่านการเรียนรู้ด้วยตนเองมาได้ ลองผิด ลองถูก ดูคนอื่นเขาทำ จนทำได้ระดับหนึ่ง ไม่อายที่จะถาม ดีแล้วค่ะ เดี๋ยวก็คล่องไปเองล่ะค่ะ โชคดีเป็นของคุณแล้วค่ะ ที่มีเพื่อนให้ถามได้

ไม่เคยเล่นblogมาก่อนเลยคะเข้ามาก็งงเข้ามา...ถูกบ้างผิดบ้าง ลองแล้วลองอีก สุดท้ายก็เข้ามาจนได้ ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับHRเยอะเลยคะ เป็นประโยชน์มากในการทำงาน ขอบคุณนะคะ ที่แนะนำWebดีๆให้คะ

พัฑ

ยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้าน HRD เลยนะครับ มีอะไรจะมาถามบ่อย ๆ นะครับ อย่าเพิ่งรีบรำคาญกันนะครับ

อ.ส้มคะ ขอเปลี่ยนหัวข้อจากเรื่อง Corporate culture เป็นเรื่อง orientation ค่ะ ชื่อณัฐดา  ปักษา ลำดับที่ 28 ค่ะ ยังไงอาจารย์ช่วย update ข้อมูล หัวข้อเรื่องให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ 

อาจารย์คะ ถ้าหนูหรือคนอื่นๆจะเข้ามาหน้าจอนี้โดยที่ไม่ต้องใส่ neoindust กับพาสเวิด จะเข้าจากตรงไหนคะ แล้วรายงานเดี่ยวเนี่ย เวลาจะเอาขี้นก็ขึ้นที่หน้านี้เลยหรือเปล่าคะ

คงไม่ว่ากันว่ายุ่งนะคะที่จามาตอบเรื่องเข้าblock  ก้อพอเข้ามาก้อไม่ต้อง login  แล้วก้อค้นหา neoindust  แค่นี้ก้อได้แล้วค่ะ   หรือจะให้สะดวกถ้าสมัครเป็นสมาชิก  ก้อเอาblock นี้ไปไว้ในแพลนเนตของเราเลย  ก้อเข้า block นี้โดย login ผ่านมาทาง block ของเราเองค่ะ

                                                         ^ v ^

ชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องการใส่บันทึก และการให้ความเห็นในบันทึกของคนอื่นค่ะ

กรณีที่ 1 ไม่มี blog ของตัวเอง

1.1 ถ้าจะเขียนรายงาน ต้อง login neoindust  แล้วใส่ PW เมื่อเขียนเสร็จต้องบอกว่าเจ้าของตัวจริงคือใคร เพราะเราใช้ blog ร่วมกันค่ะ

1.2 ถ้าจะให้ความเห็นแก่เพื่อน เวลาเข้ามาที่ blog นี้ไม่ต้อง login ค่ะ เมื่อเรากดแสดงความเห็นจะมีกล่องขึ้นมาให้เราใส่ชื่อ และ e-mail ค่ะ

กรณีที่ 2 มี blog ของตัวเอง อยากเขียนบันทึกที่ blog ตัวเองก็ได้ แต่ต้องหาวิธีสื่อสารอย่างไรให้เพื่อนเข้าไปอ่านและแสดงความเห็นได้ค่ะ มิฉะนั้นเราอาจไม่ได้ไอเดียดีๆ จากเพื่อนร่วมห้องเรียน

สงสัย ถามมาอีกนะคะ ลองเริ่มเขียนกันได้แล้ว จะได้เห็นแนวการเขียนของแต่ละท่านกันค่ะ

ถ้าสนใจจะทำเรื่อง behavior modification จะทำได้มั้ยคะ แต่ยังนึกไม่ออกหรอกค่ะว่าจะนำมาปรับใช้ในที่ทำงานยังไง แต่ก้สนใจเรื่องนี้ค่ะ

ถ้าตอบได้ว่า be mod เกี่ยวข้องกับ HRD ยังไง หาเรื่องเชื่อมโยงได้ก็ทำได้ค่ะ ลองตอบมาดูก่อนนะคะ จะเขียนแนวไหน

อ.พี่ส้มคะ หนูคิดว่าจะทำรายงานคู่กับพี่อาฟค่ะ และขอเปลี่ยนหัวข้อเรื่องเป็น CSR (Corporate Social Responsibility) ค่ะ ส่วนรายละเอียดขอไปเรียบเรียงแล้วนำมาเสนอค่ะ และหากอ.มีเวลาคิดว่าจะขอรบกวนเวลาปรึกษาเรื่องนี้ด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

^_^

ลืมบอกไปค่ะว่าข้อความเมื่อกี้ของเบญค่ะ

อ. คะ ถ้าจะทำเรื่อง "การพัฒนาคนให้มี leadership skills โดยใช้หลักการของ Behavior Modification เป็นเครื่องมือ" แบบนี้จะทำได้มั้ยคะ

ตอบคุณเก๋

ถ้ามีตัวอย่างทำจริงของ องค์กรไหน ก็จะดีมากค่ะ ยินดีที่จะทำหัวข้อนี้ค่ะ น่าสนใจดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท