คุณมีสติมากน้อยแค่ไหน


สติจะเปลี่ยนสถานะเราจากการเป็นเยื่อของวิกฤติ มาสู่การเป็นเพียงผู้เห็นเหตุการณ์เท่านั้น

หนังสือ“ทำชีวิตให้ได้ดีและมีความสุข ชมรมเพื่อนคุณธรรมมอบให้มา ซึ่งเป็นการทอดเทปคำบรรยายของ ดร.สนอง วรอุไร กว่า 100 ม้วนคัดเฉพาะหัวกะทิมารวมไว้ มีคุณค่า เต็มไปด้วยเคล็ดลับการใช้ชีวิต ขอนำมาเล่าบางส่วน

 

เครื่องวัดสติ

 

          สติมีคุณค่า มีอานิสงส์ มีประโยชน์มหาศาล ทั้งทำให้จิตใจปลอดโปร่ง ชีวิตมีความสุข ความจำดี เป็นคนสงบเย็นเพื่อนฝูงบริวารอยากเข้าใกล้ แต่จากการวิจัยพบว่า คนเรามีสติประมาณ 7%เท่านั้น อีก 93%ของชีวิตเราขาดสติ ถ้าต้องการพิสูจน์ว่าตนเองมีสติมากน้อยแค่ไหน

         วิธีแรก ลองถามตัวเองดูว่า รู้ไหมว่าตอนนี้เรากำลังหายใจเข้าหรือออก ถ้าไม่รู้ต้องหยุดคิด แสดงว่ายังไม่มีสติเท่าไร ทั้งๆที่เกิดมาเราต้องหายใจอยู่ตลอด แต่เรามักไม่รู้ทันลมหายใจของเรา ลืมลมหายใจกันเป็นส่วนมาก

 

วิธีที่2 ดูว่าเวลาถูกสิ่งต่างๆมากระทบเราหวั่นไหวไหม  และหวั่นไหวมากแค่ไหน มีความฉับไหวในการคิดไหม หากเกิดอารมณ์ขึ้นเรารู้ทันอารมณ์บ้างหรือเปล่า ถ้าไม่หวั่นไหว มีแต่สงบ วางเฉย แปลว่าจิตมีสติรับสิ่งกระทบทัน จิตจึงคงสภาพนิ่ง ไม่ปรุงแต่งอารมณ์ คนที่มีอารมณ์มากแสดงว่าสติอ่อน คนที่มีอารมณ์น้อยแสดงว่าสติมาก

            วิธีที่3 ที่สามารถใช้วัดสติได้ คือดูพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต ว่าคิด พูด ทำ เป็นสาระมากน้อยแค่ไหน ถ้าสติมากชีวิตเป็นสาระมาก สติน้อย สาระก็น้อยลงไปด้วย 

 

วิธีฝึกสติ

 

          การฝึกสติคือการเตรียมรับมือกับวิกฤติของชีวิต เมื่อเรามีสติมาก โอกาสที่เราจะพลาดก็มีน้อย   เวลาเจอปัญหาต่างๆ สติจะเป็นตัวช่วยให้เรานิ่งได้   สติจะเปลี่ยนสถานะเราจากการเป็นเยื่อของวิกฤติ มาสู่การเป็นเพียงผู้เห็นเหตุการณ์เท่านั้น

 

          วิธีแรกก่อนนอนทุกคืนระลึกรู้ให้ทันขณะหายใจเข้า ว่าออกซิเจนกำลังเข้า  ขณะหายออกว่าคาร์บอนไดออกไซด์กำลังออก จนกว่าจะหลับ

           วิธีที่2ฝึกสติให้ระลึกรู้ทันลมหายใจโดยการนั่งสมาธิดูลมหายใจ  ทำไปนานๆสมาธิจะเกิดเองโดยอัตโนมัติ 

เวลาแห่งการฝึกสติเรามีคนละ 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด เราให้เวลากับตัวเองเท่าไร ควรทำปัจจุบันให้เป็นประโยชน์กับชีวิตของเราให้มากที่สุด    

หมายเลขบันทึก: 105617เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณ...พัชรา

  • ครูอ้อยจะปฏิบัติตามคำแนะนำนะคะ

ขอบคุณค่ะ

P
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ ครูอ้อย

สวัสดีค่ะ คุณพัชรา

  • ชอบบทความธรรมะมากค่ะ
  • ไม่รู้ว่า หนังสือ“ทำชีวิตให้ได้ดีและมีความสุข” มีขายหรือเปล่า? อยากอ่านจัง?
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆค่ะ
  • จะคอยติดตามอ่านอีกค่ะ
P
ขอบคุณค่ะ
หนังสือมีจำหน่ายที่ซีเอดบุ๊คค่ะ น่าจะยังพอมีนะคะ

คือ...ไม่ได้จะโฆษณา เว็บ นะครับแต่สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องธรรมะ บางท่านอาจทราบดีอยู่แล้ว แต่บางท่านอาจยังไม่ทราบก็เป็นได้

ครั้นผมจะบอกว่าผมชอบเรื่อง ธรรมะ เป็นชีวิตจิตใจก็ดูเหมือนจะโกหกกันจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งเสียทีเดียว เว็บนี้นานๆผมจะได้เข้าไปชม (นาน น๊าน นะ)

จึงอยากแนะนำ http://dungtrin.com/ เอาไว้อีกที่หนึ่งครับผม

ส่วนเนื้อหาจะเขียนไว้อย่างไรอยากให้เข้าไปเยี่ยมชมกันเองครับ แล้วอาจนำมาเขียนสรุป ลงบล็อกสั้นๆเข้าใจง่ายๆ อย่างหัวข้อในบล็อกนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์มากครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท