น้ำท่วมที่ปริก


น้ำท่วมปีนี้ เชื่อว่าท้องถิ่นทุกพื้นที่เหนื่อล้าทั่วหน้าตาม ๆ กัน...... แต่เราก็มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น...จริงหมั้ย..    คนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา และทุกจังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม นั้นมีกิจอันยิ่งใหญ่ คือการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ของตน ดูเหมือนว่าเป็นกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่เจ็บปวด  รู้สึกเห็นใจเพื่อน ๆ ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น และพนักงานอปท. ตลอดจนอาสาสมัครทุกประเภท ที่ต้องอดหลับ อดนอน ออกมาช่วยกันเก็บของ  ขนของ  อพยพย้ายคน ให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย บางครั้งไปถึงที่เกิดเหตุไม่ทัน หรือปฏิบัติการไม่ทันใจของพี่น้องผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ก็ถูกตำหนิ ติติง ต่าง ๆ นานา 

ในระหว่างกลางดึกของคืนวันที่ 16 ไปจนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 48 ท้องถิ่นเล็ก ๆ เช่นเทศบาลตำบลปริก ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันอย่างจ้าละหวั่น  ท้องถิ่นเล็ก ๆ อย่างเราลำบากหน่อยนะ (รัฐส่วนภูมิภาค และรัฐส่วนกลางมองไม่เห็น เห็นก็ไม่ค่อยจะชัด ต้องใส่แว่นสายตาชนิดเลนส์หนา ๆ มาโดยตลอดจึงจะมองเห็น)  เราต้องช่วยตัวเองกันมาโดยตลอด โชคดีที่มีชุมชนเป็นเพื่อน พี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนในเป็นพลังหนุนเสริมการทำงานของเรา เรื่องยาก ๆ ที่เราประสบมาหลายครั้ง ก็คลี่คลายลงได้ด้วยดีเสมอ    

เทศบาลตำบลปริก มีพื้นที่ดำเนินการอยู่ 7 ชุมชน  น้ำท่วมซะ 6 ชุมชน มากบ้าง น้อยบ้างตามลักษณะพื้นที่  ระดับน้ำสูงสุด ประมาณ 120 เซ็นติเมตร  ชุมชนปริกตก  ชุมชน้รานในรอยต่อกับบ้านตะเคียนเภา ม. 4  ต.ปริก  รถเล็กไม่สามารถววิ่งผ่านได้   หลักจากที่ฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน งานป้องกันฯ เทศบาลตำบลปริกก็ได้เตรียมคงวามพร้อม stand by 24 ช.ม. และในคืนวันที่ 16 ธันวาคม 48  ซึ่งตรงกับวันศุกร์ เราเฝ้าระวังกันทั้งคืน น้ำเริ่มมีเป็นบางจุด  พอมาตอนเช้าของวันที่ 17 ธันวาคม  48  ในวันนี้น้ำขี้นเร็วมาก 6 โมงเช้าได้รับข่าวว่า ในเขตเทศบาลเมืองสะเดาน้ำท่วมแล้ว ทั้งที่ชุมชนบ้านทุ่ง  แกหลัง  และบริเวณศาลากลางน้ำ   ในเวลาเดียวกัน ชุมชนทุ่งออก ชุมชนร้านใน ชุมชนปริกตก ก็เริ่มมีน้ำหลากเข้ามา พอสาย ๆ ชุมชนสวนหมอม  ชุมชนปริกใต้ และชุมชนตลาดใต้ ก้อไม่เหลือพื้นที่ น้ำก้อท่วมโดยทั่วถึงกันทั้ง  6 ชุมชน ของเทศบาลตำบลปริก (ยังมีต่อ)  

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10556เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2005 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

     สำหรับที่พัทลุง ผมเห็นความแข็งแกร่งของ อปท.เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ อบต.เพราะเครื่องมือและกำลังคนน้อย แต่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหามาก อย่างที่ท่านว่าไว้ครับ "เพราะโชคดีที่มีชุมชนเป็นเพื่อน พี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนในเป็นพลังหนุนเสริมการทำงานของเรา" ผมยังได้แอบชื่นชมไว้ที่บันทึก ฝนตกหลักและน้ำท่วมคราวนี้ ได้เรียนรู้อะไรบ้าง และอีกหลายบันทึกที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมครั้งนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท