Mr. Noufal Abboud (Nick) : ยอดมนุษย์แห่งการระหว่างประเทศ


Thank you so much, Nick!! You're such a very interesting case study for me in studying Private International Law. I promise that I will translate it into English for letting you know what I did gossip about you!!

วันนี้มีเรื่องสนุกๆ และน่าสนใจ เกี่ยวกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่สถาบันสิทธิมนุษยชน มหาวิทยาลัยมหิดล มาเล่าให้ฟังค่ะ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า..วันนี้ชีวิตเกี่ยวข้องกับเอกชนที่มีองค์ประกอบต่างด้าวอย่างเรียกได้ว่าใกล้ชิดมากกว่าที่เคยคิดจินตนาการไว้ซะอีก!!

เนื่องจากตอนนี้ได้เปลี่ยนสถานะตนเองมาเป็นนักศึกษาอีกครั้ง ในดีกรีที่สูงขึ้น (หวังว่า) จากบัณฑิตก็จะกลายมาเป็นมหาบัณฑิตในอนาคตอันใกล้ ในสาขาวิชาสิทธิมนุษยชน (หลักสูตรนานาชาติ) นั่นคือที่มาของการเกี่ยวข้องกับเอกชนต่างด้าวอย่างที่ได้เกริ่นไว้ตอนต้น..

รุ่นนี้เป็นรุ่นที่น่ารักมาก มีอยู่ด้วย 9 คน เลยทำให้สนิทสนมกันค่อนข้างมากทีเดียว จากจำนวน 9 นั้น มีเอกชนสัญชาติไทยอยู่ 3 / เอกชนสัญชาติพม่า 1 / เอกชนสัญชาติจีน 1 / เอกชนสัญชาติปากีสถาน 1 / เอกชนสัญชาติอินโดนีเซีย 2 และเอกชนที่น่าสนใจที่สุดคนสุดท้าย คือ เอกชนที่มี 2 สัญชาติ คือ สัญชาติของรัฐสวีเดน และ สัญชาติของรัฐโมรอคโค..

Mr. Noufal Abboud หรือ Nick นั่น หากกล่าวไปแล้ว ถือว่าเป็นเอกชนที่มีจุดเกาะเกี่ยวกับรัฐถึง 4 รัฐด้วยกัน ความซับซ้อนและความเป็นระหว่างประเทศของ Nick เกิดขึ้นแบบนี้ค่ะ..

Nick เกิดที่ประเทศโมรอคโค จากพ่อแม่ที่มีสัญชาติของประเทศโมรอคโค เพราะฉะนั้นปราศจากข้อกังขาใดๆ Nick ได้สัญชาติโมรอคโคโดยการเกิด Nick มีภูมิลำเนาและอาศัยอยู่ที่โมรอคโคจนกระทั่งเรียนจบปริญญาตรี

Nick เดินทางเพื่อไปเรียนต่อในระดับปริญญาโทที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็ได้ทำงานต่อที่นั่น สรุปว่า Nick ใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลากว่า 10 ปี Nick มีสิทธิอาศัยชั่วคราวในสหรัฐอเมริกามาโดยตลอดจนกระทั่งปัจจุบัน

และที่สหรัฐอเมริกานี่เองที่ Nick ได้พบกับภรรยาชาวสวีเดน ทั้งคู่ได้แต่งงานและจดทะเบียนสมรสกันที่สหรัฐอเมริกา Nick เล่าให้ฟังว่า ที่ประเทศโมรอคโคมีประเพณีบางอย่างที่ค่อนข้างเคร่งครัดเกี่ยวกับการแต่งงานของชายมุสลิม (คนโมรอคโคส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามค่ะ) ทั้งคู่จึงไปจดทะเบียนสมรสที่สถานทูตของประเทศโมรอคโคที่สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้น Nick จึงยื่นคำร้องขอสัญชาติสวีเดนตามภรรยา (Nick เล่าว่าที่ประเทศสวีเดน ชายสามารถขอสัญชาติตามหญิงผู้เป็นภรรยาได้ ซึ่งกฎหมายเพิ่งจะแก้ไขมาไม่นานเท่าไหร่) สรุปว่าขณะนี้ Nick มี 2 สัญชาติ โดยไม่ต้องสละหรือเลือกถือสัญชาติใดสัญชาติหนึ่ง เนื่องด้วยกฎหมายสัญชาติของประเทศสวีเดน อนุญาตให้บุคคลสามารถถือได้ 2 สัญชาติ ส่วนกฎหมายสัญชาติของประเทศโมรอคโคอนุญาตให้บุคคลถือกี่สัญชาติก็ได้!!

ตอนนี้นาย Nick ก็ยังซนไม่หยุดหย่อน ดั้นด้นมาเรียนสิทธิมนุษยชนศึกษาถึงที่ประเทศไทย เท่านั้นยังไม่สาแก่ใจ Nick ยังทำงานในประเทศไทยอีกด้วย แต่หากทำใน FORUM ASIA (Asian Forum for Human Rights and Develpment) ซึ่งเป็น International NGO แน่นอนว่าขณะนี้ Nick ได้สิทธิอาศัยชั่วคราวในประเทศไทย

ในขณะที่ซักถามกันไปมา ข้าพเจ้าก็ยังตกตะลึงในความเป็นมนุษย์ระหว่างประเทศของนายคนนี้ไม่หาย Nick ยังเล่าเสริมอีกว่า แค่นี้ยังน้อยไป ลูกสาวของเขาถือถึง 3 สัญชาติ ทีเดียว เพราะเจ้าลูกสาวเกิดในขณะที่เขาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา!!

นอกจากนี้..ทั้งครอบครัว (ภรรยาและลูกสาว) กำลังจะมาตั้งรกรากที่ประเทศไทยในอีก 2 - 3 เดือนข้างหน้า ยังไม่แน่ใจว่าจะอยู่นานแค่ไหน แค่เท่าที่ Nick จะเรียนจบจากที่นี่ หรือ นานเท่านาน ก็ไม่มีใครทราบได้แม้แต่ตัว Nick เอง..

ข้าพเจ้ายังแซว Nick เล่นๆ เลยว่า.. "ก็มีลูกอีกซักคนที่ประเทศไทย ครอบครัว you ก็จะมี International relations กับ 4 ทวีป เชียวน้า"

เป็นยอดมนุษย์แห่งการระหว่างประเทศจริงๆ!!

P.S. Thank you so much, Nick!! You're such a very interesting case study for me in studying Private International Law. I promise that I will translate it into English for letting you know what I did gossip about you!!

หมายเลขบันทึก: 105303เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 03:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท