สุขใจไปทัศนศึกษา


ทัศนศึกษา

     สวัสดีค่ะ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2550 ดิฉันได้มีโอกาสพาคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านกระทุ่มไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่ "ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จ.นครราชสีมา" ซึ่งงานนี้ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 - 20 มิ.ย. 2550 ซึ่งหลายๆท่านคงมีโอกาสได้พาลูกศิษย์ของเราไปศึกษาหาความรู้กันบ้างแล้ว ดิฉันรู้สึกว่าการจัดมหกรรมวิทย์ฯครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เนื่องจากเป็นการรวมความรู้ไว้ครบครันทั้ง 8 สาระ และมีความรู้อื่นๆเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อีกมากมาย ท่านทราบไหมคะว่า นักเรียนที่น่ารักของดิฉันมีความสนุกสนานมาก กระตือรือร้นที่จะไปทัศนศึกษาในครั้งนี้ เชื่อไหมคะว่านักเรียนของดิฉันตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อมารอขึ้นรถที่โรงเรียน (เวลาที่นัดเจอกัน 05.00 น.)ผู้ปกครองก็พลอยตื่นเต้นไปกับลูกๆ ตื่นตั้งแต่เช้าเช่นกัน กว่าที่จะรวมนักเรียนได้ครบจำนวนตามที่นัดหมายและกว่าจะได้ออกเดินทางก็ปาเข้าไป 06.30 น.(เวลาเดินทาง 05.30 น.)และที่สำคัญการเดินทางจากสุรินทร์ไป นครราชสีมาก็ใช่จะใกล้ๆนะคะ ใช้เวลานานทีเดียว ไปถึงศูนย์วิทย์ฯ เวลา10.30 น. (เราเดินทางแบบช้าๆแต่ปลอดภัยค่ะ) เมื่อไปถึงเราก็ได้รับใบงานจากทางศูนย์เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ ท่านเชื่อไหมค่ะว่าจากที่เรามองนักเรียนของเราว่าเป็นเด็กต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้ออกไปพบปะผู้คนมากมายคงจะทำให้นักเรียนของเรากังวลน่าดู แต่! ผิดคาดค่ะ นักเรียนของดิฉันน่ารักมากรู้จักช่วยเหลือตัวเองกล้าถาม กล้าคิด กล้าแสดงออกมาก และสามารถทำใบงานได้ดีทีเดียว

             ที่ศูนย์วิทย์ฯมีกิจกรรมมากมาย และแต่ละกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่ดีและมีคุณค่าเหมาะกับการศึกษาหาความรู้มาก แต่น่าเสียดายค่ะด้วยเวลาอันจำกัดที่จะต้องเดินทางกลับทำให้ดิฉันคณะครูและนักเรียนได้รับความรู้ที่มากมายนั้นได้ไม่เต็มอิ่ม จึงได้แต่คิดว่าทำไมน๊า ไม่มาจัดบ้านเราบ้างนะ(แอบอิจฉาคนที่อยู่ในพื้นที่จัง)  แต่ถึงอย่างไรการทัศนศึกษาครั้งนี้ก็ทำให้ดิฉันทราบว่านักเรียนที่น่ารักของดิฉันมีความสุขที่ได้มาศึกษานอกสถานที่ มีความสุขที่ได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยได้พบ และทำให้นักเรียนมีทัศนคติ มีมุมมองในการเรียนวิทยาศาสตร์ในทางที่ดีขึ้น(ไม่น่าเบื่อ) ชอบวิทยาศาสตร์มากขึ้น แค่นี้ดิฉันในฐานะที่เป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ก็รู้สึกดีใจมากแล้ว ทำให้มีกำลังใจในการสอนมากขึ้น สู้!!โว้ย!!

    

คำสำคัญ (Tags): #ทัศนศึกษา
หมายเลขบันทึก: 105257เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาชื่นชมครูคนเก่ง - คนทำงาน
  • นักเรียนของดิฉันน่ารักมากรู้จักช่วยเหลือตัวเองกล้าถาม กล้าคิด กล้าแสดงออกมาก และสามารถทำใบงานได้ดีทีเดียว
  • สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นภาพสะท้อนถึงศักยภาพของครูที่สร้างและบ่มเพาะนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ...

เอาใจช่วยอีกคนนะคะ..คุณครูปู๋ม..ที่ทุ่มเทเพื่อนักเรียน..ชื่นใจจังค่ะ...

คงได้พบกันที่อุดรนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท