ปิดเซอร์วิสของวินโดวส์ที่ไม่ได้ใช้เพื่อความปลอดภัย


ปิดเซอร์วิสของวินโดวส์ที่ไม่ได้ใช้เพื่อความปลอดภัย

หลังจากติดตั้งวินโดวส์เสร็จแล้ว (สำหรับเครื่องใหม่) หรือเครื่องแบรนด์เนมที่มีวินโดวส์มาให้เลยการเปิดใช้งานครั้งแรก ค่าคอนฟิกต่าง ๆ จะเป็นค่าดีฟอลต์ที่ไมโครซอฟท์ตั้งมาให้เลย ซึ่งบางอย่างเราก็ไม่มีโอกาสได้ใช้เลยสักครั้งเดียว โดยเฉพาะ Service ต่าง ๆ ของวินโดวส์นั้น มีอยู่หลายตัวด้วยกันที่เราไม่ได้ใช้งาน และ Service พวกนี้ก็โหลดตัวเองขึ้นมารันทุกครั้งที่เปิดเครื่องนอกจากจะกินทรัพยากรของระบบโดยใช่เหตุแล้ว Service บางตัวยังอาจเป็นช่องโหว่ที่ทำให้แฮกเกอร์เจาะเข้ามาในเครื่องของคุณ แล้วเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายขององค์กรได้โดยง่าย

 การตรวจสอบดูว่า Service ใดที่ถูกโหลดขึ้นมาบ้างให้เปิดหน้าต่าง Computer Management โดยคลิ้กขวาที่โอคอน My Computer->Manage คลิ้กที่รายการ Services and Applications ทางช่องขวามือ จากนั้นคลิ้กที่ Services หน้าต่างทางด้านขวามือจะแสดงรายการ Services ต่าง ๆ ขึ้นมาหากคุณต้องการทราบว่า Services แต่ละตัวคืออะไร และมีตัวไหนบ้างที่เราไม่ได้ใช้ ให้เข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ไมโครซอฟท์ครับ หรือจะค้นหาใน google โดยใช้คีย์เวิร์ดว่า ‘Windows Services’ ก็ได้เช่นกัน การยกเลิก Services ที่เกี่ยวข้องกับระบบเน็ตเวิร์กและพอร์ตสื่อสารบางตัวที่ไม่ได้ใช้งานออกไป ช่วยปิดทางแฮกเกอร์ได้เช่นกัน

อ้างอิงข้อมูลจาก : bcoms.net  , Action (Computer Today)

หมายเลขบันทึก: 105204เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท