วัยรุ่นเข้าเว็บไซด์อย่างไร จึงจะปลอดภัย


เว็บไซด์ปลอดภัยสำหรับเยาวชน

Safe Blogging Tips for Teen การเข้าชมบล็อกอย่างปลอดภัยวัยทีน

1.ซ่อนตัวและข้อมูลให้มากที่สุด โดยเฉพาะเรืองเกี่ยวกับแหล่งที่อยู่ ถ้าไม่แน่ใจเพราะการเข้าชม หรือแชต ไม่เห็นหน้าตา ไม่อาจรู้ว่า ใครกำลังคุยกับเรา ไม่ว่าจะเป็นชื่อจริง โรงเรียน ชั้นที่อยู่ ไม่ควรเปิดเผย

2.ควบคุม friend list ถ้าสามารถทำได้ อย่าเปิดโอกาสให้บุคมาร์คแบบอิสระ

3.ห้าม พบปะกับผู้ไม่รู้จัก สองต่อสอง ถ้าจะไป ไปเป็นกลุ่ม หรือต้องแน่ใจว่าคนนั้นคือเพื่อนที่เคยรู้จัก เพื่อนในโรงเรียน และควรจะมีผู้ใหญ่ทราบ หรือรับรู้เรื่องด้วย

4.โพสรูป ให้คิดหลายๆรอบก่อนจะโพส ก่อนจะโพส ให้นึกถึงว่า คนอื่นจะมองคุณอย่างไร ถ้าย่า หรือยาย พ่อแม่ที่รักคุณมาเห็น หรือครูมาเห็น หรือนายจ้างของคุณมาเห็นรูปเหล่านั้น คงดูไม่จืดทีเดียวใช่ไหม

5.ตรวจสอบความเห็นในบล็อกเป็นประจำ และลบข้อความที่แย่ๆเสีย

6.กรุณาซื่อสัตย์กับอายุคุณ ถ้าเว็บนั้นถามอายุ แล้วคุณอายุยังไม่ถึง ก็ควรยอมรับว่าจะไม่เข้าไป เพราะนั่นหมายถึง ความเสี่ยงทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น

 

นั่นคือสิ่งที่เห็น เราควบคุมมันไม่ได้ แต่เราเดินไปพร้อมๆกับมันได้ เทคโนโลยีเหล่านี้ มาพร้อมกับความเจริญทางวัตถุ แต่การศึกษาและจิตวิญญาณยังไปไม่ทัน ผมกำลังหาทางจัดเรตของเว็บ โดยอาศัยการร่วมมือหลายๆฝ่าย เพื่อจัดว่า เว็บใดเหมาะสำหรับเด็กอายุเท่าไร หรือต้องมีผู้ปกครองเข้าชม ยากนะ ใครจะมาช่วยบ้าง

หมายเลขบันทึก: 105078เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท