อติกานต์36


ครึ่งวัน

           22/12/2548 วันนี้ครึ่งเช้าเตยไปจ่ายค่าหน่วยกิตที่เตยลงเพิ่มไว้ที่มหาวิทยาลัยค่ะ  พอจ่ายเสร็จ  เตยก็รีบมาทำงานเลยค่ะ มาถึงที่ทำงาน 12.30 ค่ะ พอถึงห้องก็นั่งพักเหนื่อยแป๊บนึง  ซักพักพี่เอกก็เข้ามาให้พวกเตยช่วยพี่ไก่ติดสติ๊กเกอร์ที่ผ้า ผ้ายาวประมาณ 4 เมตรแนะค่ะ  เตยกับพี่เอกช่วยกันคลี่ผ้าให้ยาว  จากนั้นพี่ไก่ให้เตยวัดผ้า ข้างบน 40 ซม.  ข้างซ้ายกับข้างขวา 13 ซม. พอวัดเสร็จ พี่ไก่ก็ให้เตยเอาสก็อตเทปติดผ้า ขึงไว้ทั้ง 2 ข้าง ทั้งข้างบนกับข้างล่าง จากนั้นพี่ไกก็ให้นำสติ๊กเกอร์ลองมาติดดู แต่ขั้นตอนนี้เตยไม่ได้ทำ  มีโทรศัพท์จากข้างบนโทรมาหาเตยซะก่อน เป็น ผอ.บริหารความเสี่ยงค่ะ โทรมาเพื่อให้เตยไปสอน โปรแกรม Premiere Pro ค่ะ เตยสอนแบบง่าย ๆ สามารถนำไปใช้ได้เลยแบบไม่ต้องยุ่งยากค่ะ  สิ่งแรกที่เตยสอนคือ menu bar  และสอนเครื่องมือต่าง ๆ ที่อยู่บนหน้าจอ เช่น monitor  timeline เป็นต้น

          จากนั้นก็สอนการ Import file หรือ Import ภาพที่ต้องการ คือการคลิกขวา เลือก Import และ ก็เลือก file ที่ต้องการ

          สอนการวางภาพลงใน Timeline คือ คลิกชื่อไฟล์หรือภาพที่ต้องการค้างไว้และลากลงมาที่ timeline 

          สอนการย่นหรือยืดเวลาในการแสดงภาพ  เรานำเมาท์ไปวางไว้ที่ท้ายหรือด้านใดด้านหนึ่งของภาพที่เราจะย่นหรือยืด เคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์รูปปีกกา เราสามารถยืดหรือย่นได้ตามความต้องการ  โดยการคลิกเมาท์ค้างแล้วลาก ซึ่งเวลาเราสามารถดูได้จากด้านบนของ timeline 

          สอนการ Fade เสียง คือ line audio เลือกจุดที่ต้องการจะ fade เสียงลง จากนั้นกดปุ่ม mark ที่ด้านซ้ายของ line เสียง จากนั้นก็ทำการดึงเส้นเสียงลงตามความเหมาะสม

          สอนการใส่ transition คือ การไปคลิกที่ปุ่ม effect ซึ่งอยู่ที่เดียวกับส่วนที่แสดงชื่อ file ที่ import มา  จากนั้นคลิกคำว่า  Video Transition และเลือก effect ที่ต้องการ  พอได้ effectที่ต้องการแล้ว ก็คลิกเมาท์ค้างที่ชื่อ effect และลากลงมาไว้ระหว่างภาพ

          สอนทำ Title คือ คลิก File - title ถ้าอยากให้เป็นแบบเลื่อนได้ก็คลิกที่ roll จากนั้นก็พิมพ์คำที่ต้องการ เมื่อทำเสร็จแล้ว ก็ไปที่ close จากนั้นมันจะขึ้น save โดยอัตโนมัติ และกดตกลง

          สอนการดูภาพที่ทำเสร็จแล้ว คือไปที่หัวเรื่องที่ทำ และจากนั้นกด space bar จากนั้นก็สามารถดูภาพได้ที่จอ monitor ที่ด้านขวามือ

          การ Export File ให้เป็น vcd เข้าไปที่ File - export - encode vcd และใส่ชื่อ file และใส่ ระบบภาพ เป็น PAL จากนั้นก็กด ok โปรแกรมจะทำการ rander อัตโนมัติ  file ที่ได้จะออกมาเป็น file mpeg

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10503เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
งานเยอะเลยนะวันนี้ อิจฉาจัง
 ไม่เห็นส่งบันทึกเลยนะ เป็นอะไรหรือเปล่าสบายดีเปล่า หายใจออกหรือเปล่าหรือว่าอ้วนจนหายใจไม่ออกแล้วหล่อน(คิดถึงนะ)

หวัดดีจ่ะ...ซำบายดีบ่ คิดถึงจังเลย เป็นไงบ้างอ้วนหรือผอมลง คงเหมือนเดิมล่ะสิ แต่เดี๊ยนอ้วนขึ้นอ่ะ อึดอั๊ด อึดอัด ดูแลรักษาสุขขะพิคเจอร์ ด้วยนะ (พิมพ์ภาษาอังกฤษไม่ถูกอ่ะ) รักและคิดถึงนะจ๋ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท