ปรัชญาแห่งจิตวิญญาณและปัญญา


    วันที่ 22 เดือนนี้เป็นวันวิสาขบูชา ผมขอเชิญชวนเพื่อน ๆ ชาวสถาบันฯ ทุกท่านร่วมทำบุญและตั้งสัจจะอธิษฐานเพื่อเป็นพุทธบูชา สำหรับผมเองขอตั้งสัจจะอธิษฐานว่า "จะเพิ่มพูนความรัก โดยไม่มีขอบเขต"  ผมเชื่อมั่นในพลังความรักปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้ เพราะเราขาดความรัก ความรักในความหมายของผมก็คือ   การที่ทำให้คนที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือแม้แต่กระทั่งสัตว์โลกอื่น ๆ มีความสุข  วิธีที่จะตรวจสอบว่าเรามีความรักต่อสิ่งนั้นหรือไม่  คือเราอยากจะได้หรือเราอยากจะให้ ถ้าเรามีความสุขจากการที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น ๆ ให้เขาได้สิ่งที่ต้องการแสดงว่า เรามี "ความรัก" แล้ว

     จากการที่สถาบันฯ ได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการที่ปรึกษา ผมมีความรู้สึกว่าคณะกรรมการทุกท่านมีความคาดหวังต่อสถาบันฯ สูงมาก  ซึ่งการที่เราจะทำงานเพื่อตอบสนองความคาดหวังดังกล่าว คงจะต้องรวมพลังทำงานกันอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช  ผมเองมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมในศักยภาพของชาวสถาบันฯ  ขอแต่เพียงให้เราใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่

     สุดท้ายผมขอสรุปหนังสือที่ท่านนายกแนะนำให้อ่าน ชื่อ  "ปรัชญาแห่งจิตวิญญาณและปัญญา"  เขียนโดยท่านพุทธทาส ซึ่งท่านได้บอกว่าเหงื่อของเรานี้คือน้ำมนต์ที่ดีที่สุด  อย่าคิดไปหาน้ำมนต์ที่ไหนเลย  เหงื่อคือความรักงาน เอาใจใส่งานมุ่งมั่นทำงานเพื่อสร้างตัวเองให้ดีที่สุด  ท่านยังบอกว่า  "โง่สำหรับฉลาด  ถ้าไม่โง่ก็ไม่มีฉลาด  จงเอาความโง่มาใช้เหมือมีไฟ"  คือ เอาความโง่ในอดีตมาเป็นครู  ท่านพุทธทาสได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับคนไว้ว่า "คนคือสัตว์ที่ยังมีกิเลส ไม่ว่าจะพูดหรือทำหรือคิดก็เป็นไปด้วยกิเลส แต่ถ้าหมายถึงมนุษย์ ก็หมายถึงผู้มีจิตใจสูง คนหรือมนุษย์ก็มีส่วนบกพร่องที่จะต้องเรียนรู้เพื่อแสวงหาการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น

      ท่านพุทธทาสจึงให้คำสอนไว้ 4 คือ คือ สุทธิ  ปัญญา เมตตา ขันติ  มีความบริสุทธิ์อย่างเดียวไม่พอต้องใช้ปัญญาใช้ความรู้ ต้องมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อนร่วมเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย แล้วสุดท้ายก็ต้องมีความอดทนหรือขันติ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1050เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท