drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

เมื่อองค์กรแพทย์ คุยกันเรื่องคุณภาพ


วันที่ 20 มิย. องค์กรแพทย์ ซึ่งมีการประชุมวิชาการตามปกติ ทุกวันพุธ

ประธานอนุกรรมการด้านบริการและจริยธรรม คือ คุณหมอพรสวรรค์ อัตวินิจตระการ ได้มอบหมาย ให้คุณหมอศุภฉัตร สกุลงาม กุมารแพทย์ ได้พูดคุยกับสมาชิกองค์กรแพทย์ ในเรื่องมาตรฐานบริการสาธารณสุข ในส่วนที่เกี่ยวกับแพทย์ คือ การแจ้งผลการตรวจ ผลการวินิจฉัย และความเห็น + คำแนะนำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยต้องการได้รับจากแพทย์

มีการให้ความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ในประเด็นเรื่องเวลาที่แพทย์จะให้กับผู้ป่วย เพื่อแจ้งเรื่องราวที่ได้กำหนดไว้นั้น

ทางคณะอนุกรรมการ ฯ แนะนำว่ากลุ่มผู้ป่วยที่พบบ่อย เราสามารถทำคำแนะนำออกมาเป็นเอกสารได้ โดยองค์กรแพทย์จะประสานงานกับฝ่ายสุขศึกษา เพื่อทำสื่อไว้สื่อสารกับผู้ป่วย ซึ่งรวมไปถึงการดูแลผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยในด้วย

ผมได้แจ้งให้ที่ประชุมแพทย์ทราบว่า ในช่วงเดือนนี้ TQM office กำลังเก็บข้อมูลผู้ป่วยที่กำลังครองเตียงของโรงพยาบาลอยู่ ว่าป่วยเป็นโรคอะไรกันบ้าง เพื่อเราจะได้เลือกกลุ่มผู้ป่วยมาแก้ปัญหา สร้างรูปแบบ แนวทาง คำแนะนำ ที่จะแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นวอร์ด ตามหลัก "เรื่องใหญ่มีน้อย เรื่องจิ๊บจ๊อยมีเยอะ"  ถ้าเราลงมือทำกันแผนกละ 2-3 เรื่อง ก็อาจจะลดภาระงานได้กว่าครึ่งทีเดียว

นับเป็นก้าวหนึ่ง ขององค์กรแพทย์ ที่มองการทำงานให้มีคุณภาพ ผู้ป่วยรู้สึกจับต้องได้ว่าแพทย์มีความตั้งใจทำงานเพื่อเขาครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 104969เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท