บันทึก : หลังจากพบอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์


ผมอยากจะบอกว่าไปพบอาจารย์บ่อยๆ เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่บ่อยมากเดี๋ยวอาจารย์จะเครียดเพราะงานอาจารย์ก็เยอะ (กะเวลาให้เหมาะสมเองนะครับ)
วันนี้ผมได้พบกับอาจารย์เพื่อทบทวนเรื่องการทำวิทยานิพนธ์อีกครั้งหนึ่ง  หลังจากที่ได้ทดลองเก็บข้อมูลและนำมาวิเคราะห์แล้ว  อาจารย์ได้ให้ข้อแนะนำในการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  ให้ Bench mark กับการปฏิรูปการศึกษาเพื่อจะได้เห็นว่าการทำวิจัยทางการศึกษาสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาหรือไม่  หรือว่ามากน้อยเพียงใด  และอาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำวิจัยที่เป็นเชิงปริมาณ(Qualitative research) และเชิงคุณภาพ(Quantitative research)  ซึ่งช่วยให้เห็นกระบวนทัศน์ในการวิจัยทั้ง 2 แบบชัดเจนมากยิ่งขึ้น  ถึงแม้ดูเหมือนว่าภาระในการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยจะเพิ่มมากขึ้น  แต่ก็จะช่วยให้งานวิจัยมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น (สู้ๆ)หลายคนกลัวว่าการพบปะกับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์เพราะอาจจะต้องได้แก้งานหรือเพิ่มงาน  มักจะไปหาอาจารย์ตอนท้ายๆ  บางคนก็สายเกินไป(ไม่จบเพราะไม่ได้ติดตามงาน)  หรือบางคนก็จบไปโดยที่งานวิจัยไม่มีคุณภาพ(อันนี้ก็ไม่รู้ว่างานไหนมีคุณภาพอันไหนไม่มีคุณภาพ  แต่ดูจากกระบวนการว่าเร่งรีบเอาตอนสุดท้าย)  ผมอยากจะบอกว่าไปพบอาจารย์บ่อยๆ เป็นเรื่องที่ดีครับ  แต่บ่อยมากเดี๋ยวอาจารย์จะเครียดเพราะงานอาจารย์ก็เยอะ  (กะเวลาให้เหมาะสมเองนะครับ)          สุดท้ายอยากจะบอกทุกคนที่กำลังทำงานวิจัยอยู่ว่าอย่าได้ท้อถอยกับสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่  ยิ่งยากแค่ไหนหากเราพยายามเต็มที่ผลลัพธ์ที่ได้มาจะคุ้มค่ามากเท่ากับความพยายามของเราครับ
หมายเลขบันทึก: 104781เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท