TOOKIE
นางสาว ทรงศรี ตุ๊ก ศิริเขตกรณ์

ทำไมต้อง KM ล่ะพี่????


หนูไม่เหงว่ามีดีที่ตรงไหนเลยล่ะพี่จ๋า???

     ทำไมต้อง KM อาจมีน้องๆ เพื่อนๆ ในองค์กรหลายคนสงสัย เรื่องนี้อาจจะดูทำเกินหน้าที่พี่ย่งของเราไปสักนิดที่อยากจะอธิบายให้กับน้องและเพื่อนร่วมองค์กร OKLS ของเราได้รู้กัน เนื่องจากพี่เองก็เป็นแนวร่วมที่เป็นตัวแทนและมีโอกาสอันดีที่ได้ไปอบรมเรื่องนี้กับพี่ๆ เพื่อนๆ ตอนแรกที่พี่ไปอบรมพี่งงมากเลยว่าพี่ย่งให้ฉันมาทำอะไรอีกแว้ว ทำไมต้องจัดการความรู้ (KM) ให้มาจัดกลุ่มแล้วพูดคุยกันเรื่องอะไรก็ไม่รู้ให้มาพูดว่าฉันคิดว่าตัวเองทำไรประสบผลสำเร็จบ้าง แต่ฉันจะไปพูดได้ไงคนอื่นก็ว่าฉันหลงตัวเองแย่เลยดิ ในการเข้ากลุ่มกันวันแรกวิทยากรได้บอกเน้นให้เราการจดบันทึกในสิ่งที่เพื่อนในกลุ่มได้บอกเล่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากมากเลยพี่รู้นะเพราะหลายคนไม่มีสมุดบันทึกของตัวเองเป็นหลักแหล่ง (รวมถึงตัวพี่เองด้วย) จบวันแรกพี่เริ่มได้เห็นประโยชน์ของการจัดการความรู้แล้ว ทีนี้เริ่มคิดสนุกกับมันซะแล้วซิ
        เข้าสู่วันที่สองของการอบรมพี่คิดได้ว่าแนวความคิดนี้มันเป็นประโยชน์ต่อทั้งองค์กรมากเลย เลยพยายามดึงสิ่งที่ตัวเองรู้ออกมาให้คนอื่นฟังบ้างแต่ไม่รู้หรอกนะว่ามีประโยชน์ไหมเพราะเพิ่งเริ่มต้น แต่ก็พยายามพี่ก็ดึงความรู้เกี่ยวกับงานของพี่คือการตลาดทั่วไปและการขายรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างออกมาให้ที่ประชุมได้งงๆกัน แต่ผลจากที่พี่แชร์เรื่องของตัวเองออกมาปรากฎว่าก็มีเพื่อนๆ พี่ๆ ในที่ประชุมสนใจเรื่องของเราเหมือนกันทำให้พี่รู้สึกว่าจริงๆเรื่องที่ฉันพูดก็มีความรู้กับคนอื่นนะ เลยทำให้พี่เข้าใจไอเดียนี้มากขึ้นว่า KM มุ่งหวังให้องค์กรดึงความรู้จากบุคคลในองค์กรออกมาเพื่อมาพัฒนาความรู้ที่มีอยู่ แล้วรวบรวมไว้เป็นแหล่งความรู้ให้คนอื่นๆในองค์กรได้มาเรียนรู้ร่วมกันประยุกต์ใช้และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงความรู้นั้นให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไปแต่อย่าลืมว่าความรู้นั้นต้องเอาไปใช้ได้จริงด้วย แล้วพวกเราแต่ละคนต้องไม่เม้มไว้ในสิ่งที่อยากให้เพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ ในองค์กรได้มาเอาความรู้ของเราไปใช้ด้วย
          การพูดคุยของพวกเรากันเองนี่หล่ะเป็นแหล่งความรู้ชั้นดี แต่ว่าเราอาจจะต้องสังเกตุตัวเองนะมีสิ่งใดที่เรารู้แล้วจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างลองพูดแล้วให้เพื่อนในสาขาบันทึกดูสิหรือไม่ก็ลองบอกเพื่อนข้างๆตัวหน่อยว่าเค้ามีอะไรดีๆที่เราอยากรู้เกี่ยวกับวิธีการของเขานะ แล้วเราเป็นผู้บันทึกให้เค้า หรือก็ลองบันทึกลงในนี้ก็ได้อย่างไรก็ลองสมัครกันดูแล้ว อยากให้น้องๆ เพื่อนๆมาร่วมกันพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ร่วมกันไปแบบไม่มีที่สิ้นสุดดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 104654เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
P

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมนะคะ จะเข้ามาอ่านบ่อยๆค่ะ

ฮ่วยค่ะ!!.. สมัครแล้ว

เอาไปอยู่ในสมาชิกด้วยหน่อยดิ..

รู้สึกเหินห่าง ไม่มีแพลนเนท ยังไงม่ายรุ

ขาวเหงา

ตุ๊ก.. ช่วยขาวด้วย

รู้สึกว่าจะไปสร้างโลกขึ้นมาเอง

แล้วจะลบยังไงอ้ะ

ขาวอยากมาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

ไม่อยากอยู่ในโลกของขาวเงียบๆคนเดียว

จะจัดให้นะแกแต่แกต้องสร้างบล็อกก่อน....นะเพื่อนจ๋าไม่งั้นจะไม่มีโลกอยู่...5555++++

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท