ปัญหาความรู้


     สิ่งที่ข้าพเจ้าได้ประสบกับปัญหาความรู้ คือ ปัญหาในเรื่องของการเรียนในห้องเรียนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

     1. การเข้าห้องเรียน

          ปัญหา คือ การเข้าห้องเรียนสาย ข้าพเจ้าคิดว่า เกิดจากที่ข้าพเจ้านอนตื่นสายทำให้เข้าห้องเรียนช้า จึงทำให้เรียนหนังสือไม่ทัน และช้ากว่าเพื่อนคนอื่น เลยทำให้ไม่รู้เรื่อง

          การแก้ไข คือ ข้าพเจ้าจะพยายามตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะได้มาเรียนทันการสอนของอาจารย์ และเพื่อนๆที่มาเรียน จะได้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น

     2. การเรียนหนังสือภายในห้องเรียน

           ปัญหา คือ เรียนหนังสือไม่เข้าใจ เพราะในห้องเรียนมีการคุยกันเสียงดัง แต่ข้าพเจ้าก็คุยกับเพื่อนในห้องเรียนด้วย ไม่ค่อยตั้งใจฟังอาจารย์ซักเท่าไหร่ มีบางเรื่องในเนื้อหาวิชาเรียนไม่ค่อยทันเพื่อนเลยตอบไม่ถูก เพราะเนื่อหาเรื่องเก่าๆ จำไม่ได้

          การแก้ไข คือ จะตั้งใจเรียนให้มากขึ้นและขยันทำการบ้านและกลับไปทบทวนของรายวิชาของแต่ละวันที่เราเรียนผ่านมา ไม่สนใจบรรยากาศรอบข้างที่ไม่น่าสนใจ เช่น การชวนเพื่อนคุย

     3. เรื่องของการค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ

          ปัญหา คือ ขาดทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูลที่จะทำรายงาน ไม่เข้าใจคำสั่งว่าต้องทำอย่างไรบ้าง บางครั้งต้องคอยถามเพื่อนๆ ตลอดเวลา ไม่ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ค้นคว้าแต่สถานที่เดิมๆ ไม่ออกไปศึกษาค้นคว้าหลายๆ แหล่ง

          การแก้ไข คือ ต้องขยันและพยายามศึกษาแหล่งที่น่าสนใจที่ดีเพื่อการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลก่อนที่จะลงมือทำ หาเนื้อหาที่ครอบคลุมไม่สับสนวุ่นวาย ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองบ่อยๆ และจะต้องเข้าใจรายละเอียดของคำสั่งที่อาจารย์สั่งก่อนที่จะลงมือหาข้อมูล

     4. ในเรื่องของการสอบ

          ปัญหา คือ อ่านหนังสือช้า อ่านวันที่กำลังจะสอบแล้ว อ่านหนังสือไม่ทัน สับสน จำเนื้อหาได้ไม่หมด ไม่ตั้งใจเรียนในห้องเรียนด้วย

          การแก้ไข คือ อ่านหนังสือล่วงหน้าก่อนวันที่จะสอบ ทบทวนจากที่เรียนทุกครั้ง ต้องขยันอ่านหนังสือให้มากๆ ไม่ปล่อยทิ้งเวลาไปวันวัน

     5. เรื่องการทำงานของสมาชิกในกลุ่ม

          ปัญหา คือ การแบ่งกลุ่มกันไม่กระจายสมาชิกกันให้แบ่งแยกกัน จับกันแต่กลุ่มเดิมๆ ไม่แยกกลุ่มออกจากกัน การแบ่งงานไม่ชัดเจน ต่างคนต่างทำ 

          การแก้ไข คือ ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันทำงานกันทั้งหมดไม่ควรทำงานของใครของมันอย่างเดียว ไม่ควรแบ่งกันทำตามหน้าที่เพียงอย่างเดียว ต้องช่วยกันทำถ้าขาดเหลืออะไรก็ช่วยกันทำให้เสร็จ

     จากปัญหาที่ข้าพเจ้าได้ประสบมาจากชีวิตประจำวันของปัญหาในข้างต้นนี้ ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ถึงปัญหาที่ข้าพเจ้าประสบปัญหากับตัวเอง รู้ว่าตัวเองบกพร่องในด้านใดบ้าง ว่าควรจะกำจัดปัญหานี้ได้อย่างไร ซึ่งปัญหาข้างต้นนี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุจึงทำให้ต้องปรับปรุงตนเองมากขึ้นเพื่อลดปัญหาของตัวข้าพเจ้าเอง

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาความรู้
หมายเลขบันทึก: 104639เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง มันก็จริงอย่างที่เขียนอ่านะ

การแบ่งกลุ่มจะเป็นปัญหาหลักๆที่สุดเลยนะ

จุฑามาศมีวิธีการดีๆ ที่จะทำให้การแบ่งกลุ่มเกิดผลของการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมั๊ยคะ แบ่งปันความคิดดีๆ ให้ครูบ้างซิคะ (อ.จอยค่ะ) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท