เทคนิคการทำให้ลูกกินผักผลไม้เพื่อเสริมสร้างสุขภาพช่องปากและร่างกาย


ลองสังเกตลูกๆว่าอะไรเป็นเหตุจูงใจให้ยอมกินผัก ผลไม้

ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำให้ลูกกิน ผัก ผลไม้  เค้าเล่าว่า  เด็กแต่ละคนจะมีเหตุจูงใจให้กินผักต่างกัน  อย่างถ้าเรากินผักให้ดูเป็นตัวอย่างและฝึกให้เด็กคุ้นเคยกับรสชาดของผักตั้งแต่เล็กๆก็จะทำให้ง่ายต่อการพากินผัก   และกรณีลูกของผู้เล่า  ซึ่งผู้เล่าๆว่าได้พยายามให้ลูกกิน  โดยสังเกตพบว่า  ถ้าเมื่อไหร่คนโตกินผลไม้   คนเล็กก็จะกินตาม   ดังนั้นทุกครั้งจึงเอาผลไม้ให้ลูกคนโตกินก่อนแล้วจึงให้ลูกคนเล็กกิน  พอจับจุดตรงนี้ได้ก็ทำให้เรื่องอยากให้ลูกกินผักผลไม้ง่ายขึ้นเยอะเลย    คุณพ่อคุณแม่ ลองสังเกตลูกๆว่าอะไรเป็นเหตุจูงใจให้ยอมกินผัก ผลไม้ เมื่อรู้เหตุจูงใจแล้วก็นำความรู้ตรงนั้นมาทำให้ลูกกินผักนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 104558เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • แล้วคุณแม่moomic ใช้เทคนิคนี้ด้วยหรือเปล่าคะ
ใช้เทคนิคนี้เหมือนกันค่ะ และก็ต้องดูว่าเค้าอิ่มมาแล้วหรือยัง  ถ้าอิ่มอย่างอื่นมาแล้วก็จะไม่อยากกิน
นอกจากอธิบายให้ลูกเข้าใจในประโยชน์ของผักผลไม้ที่มีผลต่อร่างกายและมีผลต่อฟันแล้วดิฉันก็จะเตรียมผักที่ลูกกินได้ไม่ขมเช่นแตงกวา กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว ฟักทองนึ่ง ฟักเขียว  อย่างแตงกวาจะแช่เย็นๆก่อนเวลาลูกกินก็จะกรอบ เย็น อร่อยเวลาจัดผักต้องจัดหลายอย่างในจานเดียวลูกจะได้ลองกิน ลองชิมผักที่ไม่เคยกิน เวลากินข้าวดิฉันจะกินพร้อมกับลูกถ้าเขาไม่หยิบผักดิฉันจะคอยกระตุ้นหรือไม่ก็หยิบใส่ปากเลยเขาก็ไม่ปฏิเสธ  บางครั้งก็ทำเป็นเรื่องสนุกสนานว่าเอ้าถึงรอบคนนี้จะต้องกินผักแล้ว(มีลูก 2คนค่ะ)สำคัญที่เวลากินข้าวจะต้องเตรียมจานผักจานผลไม้ทุกครั้งมากน้อยตามแต่จะหาได้  ลูกแทบจะไม่ถามถึงขนมหวานเลยเพราะผลไม้ก็มีความหวานซึ่งอร่อยกว่าขนมหวานตั้งเยอะ  และเราเองก็ได้กินด้วย
แต่ละท่านช่างเป็นคุณแม่ที่ ขยันแอ็พโพรชลูกๆ ให้ทานผักได้ดีจังนะครับ การชักชวนลูกในลักษณะนี้ จะต้องส่งผลต่อเด็กแบบยั่งยืน และเห็นผลในระยะยาวแน่นอน ขอให้กำลังใจ แม่ๆ นะครับ  ส่วนของผมที่เป็นพ่อลูกชายสอง ใช้นโยบายระยะสั้นครับ เห็นผลแค่ใกล้ๆ เอาใว้เสริมนโยบายระยะยาวของคุณแม่ครับ คือการบังคับ ขู่เข็ญ ขืนใจและไม่ให้ต่อรองครับ โดยหวังเอาง่ายๆว่าพอแกกินๆ ไปแล้วคงจะอร่อยลิ้นและติดนิสัยกินผักกันไปเอง.....แค่นี้แหละครับ 

จากการที่ดูแลเตรียมอาหารให้ลูกของตนเอง พบว่า ถ้าเราไม่จัดอาหารที่มีผักผลไม้ให้ ลูกก็ไม่สนใจเลย

วิธีการที่ทำให้ลูกกินได้ คือ ทำส้มตำผลไม้  ผลไม้ที่ใช้ได้แก่ ฝรั่ง   แครอท  มะละกอเป็นต้น หรือคุณแม่ท่านอื่นจะลองประยุกต์ใส่ผักผลไม้อื่นๆก็ได้  ต้องหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆพอคำเด็กๆถึงจะยอมกิน  

เทคนิค ทำให้ลูกกินผัก คือ ฝึกให้กินตั้งแต่เล็กๆแม่พากินเป็นตัวอย่าง ลูกก็กินตาม  ง่ายๆไม่ยากเลย ค่ะ
เห็นพ่อแม่ของเด็กคนอื่น ใช้เทคนิค ทำให้เด็กยอมกินผักโดยทำเป็นผักชุบแป้งทอด อร่อยดี เทคนิคนี้น่านำไปใช้นะค่ะ
  ชะอมชุบแป้งทอดก็อร่อยน่ะค่ะ

ยังไม่ได้แต่งงาน  ก็เลยยังไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็กจึงไม่สามารถบอกเทคนิคหรือวิธีการทำให้เด็กกินผักได้ยังไง?แต่มีสิ่งที่อยากจะบอกคือตนเองจะเริ่มกินหรือเลือกกินผักที่ชอบได้แก่ กระถิน และสะตอ

 

หมอนกเอาคำตอบพี่มาพูดแล้ว  คือ ทำผักชุบแป้งทอด  เริ่มทำตอนลูกอายุ3ปี และก็กระตุ้นให้ลูกกินผักเรื่อยๆ โดยหยิบผักสดหรือผักลวก ได้แก่แตงกวา ถั่วฝักยาว ใส่จานข้าวให้ลูกกินทีละชิ้นสองชิ้นทุกวัน แต่ถ้าแม่ไม่หยิบผักใส่จานให้ก็จะไม่กิน สรุปว่าแม่ต้องหยิบผักใส่จานให้จึงจะกิน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท