ทำอย่างไรให้เด็กเข้าห้องสมุดแล้วมีความสุข


ห้องสมุดโรงเรียน

ทำอย่างไรให้เด็กๆ ที่เข้าห้องสมุดมีความสุข และใช้ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้และการค้นคว้าห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ได้มีการพัฒนารูปแบบ การจัดบรรยากาศ เกมกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ รักการอ่าน การค้นคว้า โดยตั้งเป้าหมายว่า ทำอย่างไรให้เด็กๆ ที่เข้าห้องสมุดมีความสุข และใช้ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้และการค้นคว้าจากเป้าหมายที่ตั้งไว้พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากท่านอธิการิณีเซอร์อัลเฟรด    วรศิลป์   และคณะผู้บริหาร ในการจัดหาและจัดซื้อหนังสือสื่อวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัยนำมาใช้ในห้องสมุด ทำให้เป็นห้องสมุดอิเลคทรอนิกส์ (E- Library) และยังได้มีการปรับเปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์ในงานห้องสมุดเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยและการสืบค้นโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เข้าด้วยกันเพื่อให้บริการแก่นักเรียนและครูที่เข้ามาใช้ห้องสมุดได้รับประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศอย่างหลากหลายรวดเร็วและตรงกับความต้องการของผู้ใช้            ห้องสมุดได้จัดบรรยากาศและมุมต่างๆให้เด็กได้เข้าใช้ได้อย่างอิสระตามความสนใจ เช่น มุมดูการ์ตูน มุม ICT มุมเชิดหุ่น มุมหุ่นมือ มุมเกม มุมอ่านสบายๆ มุมบิงโก ฯลฯ ซึ่งทุกมุมกิจกรรมจะกระตุ้นให้รักการอ่าน            ถ้าท่านได้เข้ามาสัมผัสในห้องสมุด ท่านจะเห็นเด็กๆ ถือบันทึกการอ่าน ดินสอ ดินสอสี หยิบหนังสืออ่านอย่างตั้งใจ แล้วบันทึกลงในสมุดรักการอ่าน ผู้ปกครองหลายท่านคงทราบนะคะว่า สมุดรักการอ่านเด็กๆ จะรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะ สมุดรักการอ่านสามารถทำอะไรได้ทุกอย่างในห้องสมุด โดยเฉพาะ เกมบิงโก และมุม ICT             ด้านการใช้ห้องสมุดเพื่อการเรียนการค้นคว้า ทางห้องสมุดจะร่วมกับครูผู้สอนในการวางแผนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนรู้ในห้องสมุดที่หลากหลาย เช่น หนังสือ แผ่นภาพ นิตยสาร วารสาร หนังสือพิมพ์ วีดีโอ  ซีดีความรู้ และอินเตอร์เน็ต      อีกทั้งทางห้องสมุดยังได้จัดกิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระฯ โดยจะประชาสัมพันธ์ให้ครูผู้สอนได้ทราบและนำนักเรียนในแต่ระดับชั้นเข้ามาศึกษาค้นคว้า เช่น กิจกรรมสุนทรภู่ กวีเอกของโลก  กิจกรรมสนุกกับภาษา กิจกรรมแม่ของแผ่นดิน กิจกรรมภาษาถิ่นแสนสนุก  สนุกกับมาตรฐานตัวสะกด   และธรรมมะสำหรับเด็ก  เป็นต้น   ยังร่วมกับกลุ่มสาระฯ จัดฐานการเรียนรู้ในค่ายกิจกรรมต่างๆ เช่น ฐานนักสำรวจไฟฟ้า ให้กับค่าย Green-Power .5   ฐานคิดพิชิตข้อมูล ให้กับค่ายคณิตศาสตร์ ม.1 นิทรรศการนักวิทยาศาสตร์ไทย ให้กับวันสัปดาห์วิทยาศาสตร์ และนิทรรศการศิลปินแห่งชาติ ในงานความเป็นทางศิลปะ ซึ่งแต่ละฐานกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการคิดและมีนิสัยรักการอ่าน            นอกจากนี้ทางห้องสมุดยังได้เข้าร่วมโครงการ / กิจกรรมกับหน่วยงานภายนอก จัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้เด็กรักการอ่าน เช่นโครงการชวนน้องอ่าน ของเดอะพิซซ่า คอมปะนี โครงการเล่มโปรด Book Club   

           จากการปรับเปลี่ยนการพัฒนาห้องสมุดอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ห้องสมุดของโรงเรียนพระ-มารดานิจจานุเคราะห์มีเด็กๆ เข้ามาใช้หมุนเวียนไม่ว่างเว้น ทั้งในช่วงการเรียนการสอนและช่วงพัก มีหลายสำนักพิมพ์ที่เข้ามาติดต่องาน มักถามประจำว่า  คุณครูจัดงานสัปดาห์ห้องสมุดหรือครับ ครูเอียดได้แต่ยิ้ม และตอบว่า ไม่ได้จัดค่ะ เด็กๆเข้ามาเป็นปกติค่ะ

เพราะที่นี่คือ TK PARK หรือ  ห้องสมุดหรรษาของเด็กๆค่ะ

ละเอียด  ศรีวรนันท์

หมายเลขบันทึก: 104548เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท