คุณอำนวย : เข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้ของมนุษย์


คุณอำนวยต้องช่วยประคับประครอง ให้เขาแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อเขาได้สำแดงเขาจะมีความภาคภูมิใจ มนุษย์ต้องการ การยอมรับ การเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
 
     เป็นหลัการที่ว่าด้วยการเสริมสร้างศักยภาพ  เสริมความมั่นใจพยายามจัดบรรยากาศ และ กระบวนการ ให้คนแสดงศักยภาพออกมา ให้คนมั่นใจที่จะคิด  ที่จะพูด จริงๆแล้ว ในตัวคนแต่ละคน มีประสบการณ์ชีวิต  สะสมความรู้ไว้มาก ดังนั้นทำอย่างไรให้ความรู้ในตัวเบ่งบานออกมา
     หลายๆครั้งในการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน จะมีกลุ่มที่ให้การแลกเปลี่ยนคือพูดหรือเล่าเรื่อง และก็จะมีบางกลุ่มที่ไม่พูดเลย นั่งเงียบๆ ซึ่งที่นั่งเงียบไม่ได้หมายความว่าไม่มีความรู้แต่ ไม่กล้า ที่จะพูด จะคุย ขาดความมั่นใจในตัวเอง จึงนั่งเงียบๆ ทำให้ขาดโอกาสในเรียนรู้ร่วมกัน
     คุณอำนวยต้องช่วยประคับประครอง ให้เขาแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อเขาได้สำแดงเขาจะมีความภาคภูมิใจ มนุษย์ต้องการ  การยอมรับ การเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน  เราจะต้องพยายามกระตุ้น ให้เขาแสดงศักยภาพ ให้เขากล้าคิดกล้าทำ  เราต้องพยายามค้นหาจุดเด่นของเขาให้พบ ให้เขาสามารถเอาจุดเด่นไปใช้ประโยชน์
    คุณอำนวยต้องเป็นคนช่างสังเกตดูบรรยากาศในกลุ่ม หากเห็นว่าคนไหนเงียบๆ อาจต้องใช้มักษะการถาม ตั้งคำถามกับสมาชิกกลุ่มคนนั้น อาจถามง่ายๆเพื่อสร้างความเป็นกันเองก่อน แล้วค่อยๆค้นหาจุดเด่นของสมาชิกคนนั้นเมื่อได้โอกาสก็ให้สมาชิกคนนั้นเป็นผู้เล่า หรือแลกเปลี่ยนในกลุ่มนั้นเลย..
     ก็เป็นทักษะอีกข้อหนึ่งของคุณอำนวย  ที่ต้องเข้าใจสภาพหรือธรรมชาติของผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุด ครับ.. 
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 104229เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท