beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ปี 2556 ประเทศไทยจะเป็นประเทศแห่งผู้สูงอายุ


คนที่อายุ 40-42 ปี ในปีนี้ จะต้องวางแผนการเก็บเงินและใช้เงินให้พอเหมาะพอดีที่จะมีชีวิตในช่วงนั้นอย่างมีความสุขครับ

   เมื่อตอนเช้าผมได้มีโอกาสฟังข่าว การทำนายของ สภาพัฒฯ(นาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ) ว่า ในปี 2556 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนของคนที่อายุเกิน 35 ปี มากกว่าคนที่อายุน้อยกว่า 35 ปี (แบ่งเขตกันที่อายุ 35) ประกอบกับคนมีอายุยืนเฉลี่ยมากขึ้น (อ่านข้อเขียนของนพ.วัลลภ ผู้ชายอายุยืนเพิ่มขึ้น) ดังนั้นต้องมีการเตรียมการไว้สำหรับช่วงนั้นๆ เช่น เตรียมหางานให้ผู้สูงอายุทำ นอกจากนั้นก็อาจจะมีปัญหาอื่นๆ ที่ตามมาอีก คือ ช่วงคนที่อยู่วัยรุ่นก็อาจจะไม่ค่อยชอบเรียนหนังสือ หรืออาจจะเป็นพวกที่เกาะพ่อแม่กินจนอายุเกิน 30 ปี (ผมคิดเอง) หรือ มีการวิจัยพบว่า เด็กรุ่นใหม่ (น่าจะไม่เกิน 6 ขวบ) ประมาณร้อยละ 3 มีการพัฒนาทางสมองช้าลง (ฉลาดน้อยลง) ซึ่งสาเหตุมาจากการเลี้ยงดู

   ผมสังเกต เด็กมหาวิทยาลัยปัจจุบัน แหล่งความรู้ในอินเตอร์เน็ตมีมากมาย แต่การแสวงหาความรู้กลับลดลง (สิ่งล่อใจมากขึ้น) ส่วนนี้ก็น่าคิดนะครับ

   สรุปว่าคนแก่ก็เป็นปัญหา, คนหนุ่มก็เป็นปัญหา, เด็กก็เป็นปัญหา โลกข้างหน้าก็จะมีแต่ปัญหาให้แก้เต็มไปหมด รวมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราก็ไม่ค่อยจะดี ภัยพิบัติต่างๆ ก็รุนแรงมากขึ้น โลกในอนาคตจึงอาจไม่น่าอยู่เหมือนเมื่อก่อน ใครที่ตายไปก่อนอาจจะโชคดีก็ได้ (ถ้าไม่กลับมาเกิดอีก)

   สภาพัฒฯ ยังได้คำนวณต่อไปอีกว่า คนที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในปี 2556 ควรจะมีเงินเก็บไว้ประมาณ 4 ล้านบาทถึงจะพอเพียงที่จะดำรงชีพต่อไปโดยไม่เดือดร้อนต่อลูกหลาน ก็หมายความว่า คนที่อายุ 40-42 ปี ในปีนี้ จะต้องวางแผนการเก็บเงินและใช้เงินให้พอเหมาะพอดีที่จะมีชีวิตในช่วงนั้นอย่างมีความสุขครับ

หมายเลขบันทึก: 10413เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท