TOOKIE
นางสาว ทรงศรี ตุ๊ก ศิริเขตกรณ์

การมีสติ


สภาวะแห่งการ "อยู่ที่นี่--เดี๋ยวนี้"
          พอดีอ่านเจอในหนังสือ เป็นบทความที่เกี่ยวข้องกับการอยู่กับสภาวะตรงหน้า ตามแนวทางของท่านติช นัท ฮันห์ เลยนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง แนวทางของท่านไม่ได้ให้เรามีสมาธิแค่ตอนเรานั่งสมาธิ แต่ให้มีสมาธิในทุกขณะ ภาวนาในทุกขณะ ตั้งแต่ตื่นจนถึงเข้านอน ไม่ว่าจะเป็นตอนแปรงฟัน นั่งส้วม อาบน้ำ ทำงาน ทุกอย่างที่เราทำการฝึกภาวนาในทุกขณะ จะทำให้เราอยู่กับสภาวการณ์ตรงหน้า "ที่นี่และเดี๋ยวนี้ได้"  แต่ท่านก็บอกว่าการที่เราจะอยู่กับสภาวะตรงหน้า ก็ต่อเมื่อเราไม่ถอยหลังและไม่ไปข้างหน้า และไม่ต้องไปที่ไหน อยู่แค่ที่นี่เดี๋ยวนี้ หากเราไม่ต้องไปเสียเวลากับอดีตและกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เราจะพบว่ามีพลังมากมายเหลือเกิน แล้วมีความสุขเหลือเกิน กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าไม่ว่าจะทำไรก็ตาม ทำให้เรามีชีวิตอยู่อย่างเต็มที่(ไม่ใช่เต็มที) 
          บางคนที่ชอบรีบมากๆอาจจะเถียงในใจว่าจะไม่ให้ฉันรีบได้ไง  มีอะไรมากมายที่ต้องทำ หรืออาจจะคิดแบบประชดประชันว่า ต้องทำช้าๆอย่างงั้นหรือ คำว่า ไม่เร่งรีบ ไม่ได้แปลว่าช้านะ หากเราก้าวพ้นคำว่าไม่เร่งรีบได้ เราจะพบกับคำว่า  "มีสติ" เค้าบอกไว้ว่าถ้ามีสติแล้ว ไม่ว่าจะเร่งรีบ หรือ ช้า ก็ไม่มีความหมายกับเราอีกต่อไป สำคัญอยู่ที่ทำแบบมีสติหรือไม่ และการมีสติก็คือสภาวะแห่งการ "อยู่ที่นี่--เดี๋ยวนี้"
         เอามาฝากน้องๆพี่ๆใน OKLS ทุกท่านเราว่าอ่านแล้วดีเราชอบแต่คนอื่นลองทำดูนะ เราเองจะลองเหมือนกัน
คำสำคัญ (Tags): #okls#okls_เรื่องดีๆ
หมายเลขบันทึก: 104084เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาแวะอ่าน ชอบใจแนวคิดนะค่ะ

ลองอ่านบันทึกในแนวคล้ายกันที่นี่ นะค่ะ

สวัสดีครับคุณ TOOKIE

แวะมาทักทายและเรียนรู้สภาวะของการตื่น และรู้อยู่กับปัจจุบันด้วยคนนะครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

การมีสติเป้นสิ่งที่จำเป็นครับ ก่อนและหลังที่เราทำอะไร จำเป้นต้องมีสติเสมอ อ่านแล้วรู้สึกดีครับ เป็นกำลังใจนะครับ

 

ขุดๆๆๆๆๆๆๆๆ

เห็นด้วยนะ  สติมา ปัญญาก็จะเกิด ทำอะไรอย่างรู้ตัวแล้วจะไม่เสียใจภายหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท