เด็กสามขวบสอนเรา


ภริยาเพิ่งเล่าให้ฟังว่า

พาลูกสาว อายุสามขวบกว่า ไปเล่นที่สนามเด็กเล่นใกล้บ้าน (ที่เมือง Adelaide Australia)

ลูกเจอเพื่อนผู้ชายที่เรียนอนุบาลด้วยกันกำลังเล่นอยู่ กับเด็กผู้ชายแปลกหน้าอีกคนหนึ่ง

ลูกผมก็เลยเข้าไปขอเล่นด้วย

ปรากฎว่าเด็กชายแปลกหน้าพูดขึ้นว่า

"Brian is my friend."

ภรรยาผมเล่าให้ฟังว่า เธอคาดว่าลูกเราคงจะตอบไปว่า

"He is my friend as well"

แต่ผิดคาดครับ

ลูกเรา เด็กหญิงอายุสามขวบสิบเดือน ตอบด้วยประโยคที่พ่อแม่ต้องจำไปตลอด

"We are all friends"

มุมมองของเด็กนี่ทำให้เราได้คิดจริงๆ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 104073เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"We are all friends"

(ชอบมากทวนประโยคนี้ หลายครั้ง)

ผมอยากให้คนในบ้านเราพูดประโยคนี้ครับ คำว่า "สมานฉันท์" ดูเหมือนห่างออกไปทุกที

อยากให้คำพูดของ สาวน้อย 3 ขวบเป็นคำพูดที่สะกิดใจเพื่อจุดประกายสังคม

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท