เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

เมื่อท่านศาสนทูต โดนยาพิษ


ฉันต้องการ (จะทดสอบว่า) ถ้าท่านเป็นคนโกหกประชาชนก็จะได้หลุดพ้นจากท่าน ‎และถ้าท่านเป็นนบีจริง ยาพิษจะไม่สามารถทำอันตรายท่านได้” ‎
อับดุลเราะห์มาน บินกะอับ บินมาลิกเล่าว่า ‎
‎“แท้จริงมีหญิงชาวยาฮูดีย์นางหนึ่งได้ฮะดียะฮฺแกะย่างแก่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมที่เมืองค็อยบัร ท่านจึงถามว่า “นี่คืออะไร?” นางตอบว่า “ของขวัญ (ฮะดียะฮฺ)” และนางระมัดระวังที่จะเอ่ยคำว่า “เศาะดะเกาะฮฺ” เพราะท่านนบีศ็อลลัลลอฮฺจะไม่ทานมัน ดังนั้น‎ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจึงทานมันพร้อมและบรรดาเศาะหาบะฮฺก็ร่วมทานกับท่าน หลังจากนั้นท่านก็กล่าวแก่พวกเขาว่า “หยุดกินก่อน” และท่านกล่าวถามหญิงนางนั้นว่า “เธอได้วางยาพิษในแกะตัวนี้ใช่ไหม?” หญิงนางนั้นถามว่า “ใครบอกท่านว่ามันถูกวางยาพิษ?” ‎ท่านนบีตอบว่า “กระดูกส่วนขาของมันนี่แหละ (ที่บอกฉัน)” ซึ่งกระดูกนั้นยังอยู่ในมือของท่านนบี นางยอมรับว่า “ใช่ (ฉันเป็นคนใส่ยาพิษลงไปเอง)”  ท่านนบีจึงถามว่า “ทำไม?” นางตอบว่า “ฉันต้องการ (จะทดสอบว่า) ถ้าท่านเป็นคนโกหกประชาชนก็จะได้หลุดพ้นจากท่าน ‎และถ้าท่านเป็นนบีจริง ยาพิษจะไม่สามารถทำอันตรายท่านได้” ‎
ดังนั้นท่านนบีจึงทำการกรอกเลือดสามครั้งที่(เส้นเลือดใหญ่) ด้านบนของหลังและสั่งให้บรรดาเศาะหาบะฮฺทำการกรอกเลือดด้วย พวกเขาได้ทำตาม แต่พวกเขาบางคนก็ได้เสียชีวิตไป” ‎
บันทึกโดย อับดุลร็อซซากในอัลมุศ็อนนัฟ (19814) และอัดดาริมีย์ในอัสสุนัน (67) ‎
คำสำคัญ (Tags): #ยาพิษ
หมายเลขบันทึก: 104057เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท