นำKMเข้าแผนส่งเสริม ปี49


เรื่มเดินเครื่องและต่อท่อความคิดสู่เพื่อนๆ ในพื้นที่ได้แล้ว เพื่อหาพลังและเครือข่ายในการทำงาน และในขั้นต่อไป เราจะรุกสู่ตัวเกษตรกร/กิจกรรม อันเป็นบทบาทหลักของเรา ตอนนี้ของสร้างทีมและหาคนทำงานร่วมกันก่อน

          หลังจากได้เข้าร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา ทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัด ได้ปรึกษาหารือและกำหนดที่จะดำเนินการจัดการความรู้ ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานตามปกติ แต่การจะกำหนดว่าจะทำอย่างไร แล้วจะให้สมบูรณ์ที่สุด เราก็คงบอกไม่ได้ในขณะนี้  ขอเริ่มต้นอย่างเป็นกระบวนการระบบก่อน แล้วค่อยทำไปพัฒนาและปรับปรุงไป ทำไปเรียนรู้ไปอย่างต่อเนื่อง

          ในปี 2549 เราได้สอดแทรกการจัดการความรู้ให้เป็นเรื่องเดียวกันกับงานประจำ ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดไว้ในโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร ประจำปี 2549 แก่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรฯ และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้อนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว  หลายท่านอาจสงสัยว่าการทำให้เป็นเรื่องเดียวกันไม่น่าจะเป็นในลักษณะทางการ แต่เราต้องไม่ลืมว่า การทำงานของหน่วยงานราชการ บางครั้งเราก็ต้องมีระเบียบ/กฏเกณฑ์ จึงนำเข้าสู่ระบบ และอีกทางหนึ่งก็ทำแบบไม่เป็นทางการควบคู่กันไป

          ลองมาดูรายละเอียดของโครงการและสิ่งทีเราได้สอดแทรกการจัดการความรู้ไว้ในงานตามระบบ ว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง

          วัตถุประสงค์หลัก คือ

  • เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่ในระบบส่งเสริม โดยเชื่อมกับยุทธศาสตร์จังหวัด และศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล คือเชื่อมงานปกติกับยุทธศาสตร์จังหวัด ด้านการเกษตร
  • เพื่อให้นักส่งเสริมการเกษตรได้นำการจัดการความรู้ ไปปรับใช้ในงานส่งเสริมการเกษตรอย่างเป็นระบบ

          วิธีทำงาน ตั้งแต่ มกราคม 48 - กันยายน 49

  • จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด (Provincial Workshop : PW) จำนวน 1 ครั้ง
  • จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ (District Workshop :DW)  เดือนละ 1 ครั้ง รวม 9 ครั้ง (แบ่งเป็น 2 สาย )
  • จัดประชุมเกษตรอำเภอประจำเดือน ( Monthly Meeting : MM) ทุกเดือนๆ ละ 1 ครั้ง
  • จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแก่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่บรรจุใหม่ (การสอนงานมือใหม่) ทุกเดือนๆ ละ 1 ครั้ง

          การปฏิบัติการทั้ง 4 กิจกรรม ทีมงานก็กำหนดแผนกิจกรรมของKMที่จะสอดแทรกไว้ทุกกิจกรรม เช่น   กิจกรรม DW จะนำเรื่องเล่าเร้าพลังมาเป็นพระเอก โดยเชิญนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพมาเสริมกลยุทธ์ให้แก่นักส่งเสริม  ส่วน MM จะนำผลงานของทุกคนมาประชาสัมพันธ์/เผยแพร่  และที่เป็นเรื่องใหม่ที่ทีมเรานำเข้าสู่ระบบส่งเสริม ก็คือ การสอนงานมือใหม่ครับ เพราะเริ่มจะสนุกกับการทำงานเพราะเรื่มเดินเครื่องและต่อท่อความคิดสู่เพื่อนๆ ในพื้นที่ได้แล้ว เพื่อหาพลังและเครือข่ายการทำงาน  และในขั้นต่อไป เราจะรุกสู่ตัวเกษตรกร/กิจกรรม อันเป็นบทบาทหลักของเรา ตอนนี้ของสร้างทีมและหาคนทำงานร่วมกันก่อนครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 10384เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่างๆ น่าจะยกขบวนกันไปดูงาน KM รร. ชาวนาสุพรรณบุรี หรือนครสวรรค์ นะครับ

วิจารณ์

พี่รังสรรค์ พี่เชิงชาย อบรมด้วยกัน15วันไม่เผยไต๋บ้างเลยนะ จะได้ล้วงความลับบ้าง ว่างๆจะโทรปรึกษาเรื่องศูนย์บ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท