ต้นกล้า
นางสาว ขนิษฐา ต้นกล้า สุนาวี

สีผสมอาหารจากสมุนไพร


นำมาฝาก

      

 

         

สมุนไพรให้สี(ตอนสีผสมอาหาร)           

          อาหารหลากสี สวยงามที่ขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน ล้วนมีสารปรุงแต่งสีให้ดูสวย ซึ่งอาจจะมีอันตรายเคลือบแฝง หากผู้ผลิตนำสีที่ไม่ใช่สีผสมอาหารมาปรุงแต่ง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ สีผสมอาหารจึงควรเป็นสีที่ได้จากสมุนไพร ซึ่งปลอดภัยในการรับประทาน และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย          

             สมุนไพรนอกจากจะมีประโยชน์ในการรักษาโรคแล้ว คุณประโยชน์ของสมุนไพรอีกดังที่จะกล่าวถึง คือ สามารถให้สีต่าง ๆ ที่ไม่เป็นอันตราย สำหรับนำมาปรุงแต่งอาหารให้มีสีสรรน่ารับประทาน

เหง้าของขมิ้นชันหรือขมิ้นอ้อย              

          ปอกเปลือกโขลกให้ละเอียด เติมน้ำ แล้วกรองเอาแต่น้ำจะได้น้ำสีเหลืองมาผสมอาหาร เช่น ข้าวหมกไก่ หรือแกงเหลือง และยังได้ประโยชน์จากสมุนไพรอีกด้วย เพราะขมิ้นชันจะช่วยขับประจำเดือน สำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ส่วนขมิ้นอ้อย ก็สามารถรักษาอาการท้องร่วง และลดไข้ ได้

ดอกคำฝอย             

              มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้หลายชนิด เช่น บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท ขับประจำเดือน ดอกคำฝอยสามารถให้สีเหลืองอ่อนได้โดยนำ ไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที ช้อนเอากากทิ้งเหลือแต่น้ำ จะได้น้ำสีเหลืองอ่อน ที่นำไปผสมกับขนมหวานต่างๆ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง จะได้ขนมสีเหลืองสดน่ารับประทาน

ต้นพุด            

          เป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดเล็ก มีดอกสีขาว ซึ่งพบได้ทั่วไป ชาวญี่ปุ่นนิยมซื้อหวีที่ทำจากแก่นไม้พุด เพราะมีความเชื่อว่าถ้าหวีผมด้วยหวีที่ทำจากแก่นไม้พุดแล้ว จะทำให้มีโชคลาภ สำหรับคนไทยเรานำแก่นไม้พุดมาสับแล้วต้มในน้ำร้อน กรองกากออกด้วยผ้าขาวบาง นำน้ำที่ได้มาผสมในขนมที่มีสีเหลือง เช่น ขนมถั่วแปบ จะช่วยให้ขนมมีสีเหลือง ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น  

อัญชัน

            เป็นไม้เลื้อย ดอกสีน้ำเงิน สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เพราะปลูกง่าย โตเร็ว คนโบราณนิยมนำเอาดอกอัญชันมาเขียนคิ้วให้เด็กทารก ด้วยมีความเชื่อว่าจะทำให้คิ้วของเด็กดกดำ นอกจากนี้อัญชัน ยังมีสรรพคุณทางยา เป็นยาบำรุงรักษาดวงตา แก้อาการตาฟาง ตามืด ตามัว และช่วยขับปัสสาวะได้อีกด้วย การนำเอาสีของดอกอัญชันมาผสมอาหารประเภทขนมต่างๆ เช่น ขนมชั้น สลิ่ม หรือ ถั่วแปบ ทำได้โดยนำกลีบดอกอัญชันมาขยี้ให้ช้ำ เติมน้ำเล็กน้อย กรองด้วยผ้าขาวบาง เอาเฉพาะน้ำมาผสมขนมหรืออาหาร จะให้สีน้ำเงินดูน่ารับประทาน

สะเดา

        สะเดาน้ำปลาหวาน เป็นอาหารอันเลิศรส แต่ประโยชน์ของสะเดายังมีมากกว่านี้ เช่น ก้านใบสะเดาหากนำมาต้ม สามารถดื่มบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ผลอ่อนใช้เป็นยาธาตุ แก้ริดสีดวง แต่หากต้องการสีแดง มาผสมขนมให้มีสีสวยงามแล้วล่ะก็ ต้องนำเอาเปลือกของต้นสะเดามาสับ ต้มในน้ำเดือด จนได้น้ำสีแดงสามารถนำไปผสมขนมหรืออาหารได้ตามต้องการ

ใบเตย

        ตำให้ละเอียด ใส่น้ำเล็กน้อย กรองด้วยผ้าขาวบาง จะได้สีเขียว นำไปผสมอาหาร และยังได้กลิ่นหอมของใบเตยอีกด้วย

เปลือกต้นพยอม

          นำมาสับ แล้วต้มในน้ำเดือด ช้อนเอากากทิ้ง จะได้สีน้ำตาลเข้ม สามารถใช้ผสมอาหารประเภท เนื้อแห้ง กุนเชียง จะให้สีของอาหารเข้มขึ้นดูน่ารับประทาน แถมยังมีประโยชน์ช่วยถนอมอาหารและบรรเทาอาการท้องเดินด้วย

เกร็ดความรู้: สีผสมอาหารจากสมุนไพร
ติดประกาศ พุธ 06 มิ.ย. 07@ 08:10:43 ICT โดย kaolad

หมายเลขบันทึก: 103336เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดอกเก๊กฮวย กระเจี๊ยบ น้ำของมันเอามาย้อมไหมพรมได้หรือเปล่า ใครรู้ช่วยบอกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท