ข้าราชการ(ต่อ)


ปู่โสมเฝ้าทรัพย์

ต่อเนื่องจากวันก่อน ค่ะ หลังจากบันไดขั้นแรกกับการฝึกตนให้มีจิตสำนึกต่อการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต  มาถึงบันไดขั้นที่ 2  เป็นการเข้าสู่ระบบการทำงานตรวจสอบการเงินของแผ่นดิน <การจัดทำบัญชีการใช้จ่ายของส่วนราชการ>  งานในขั้นนี้ต้องฝึกฝนให้มีประสบการณ์ และเทคนิค บวกกับความรู้ทางด้านบัญชี ((ซึ่งตัวเองก็ไม่มีความรู้ทางนี้เล้ย))  ^-^  แต่นับเป็นโชคดี ได้พี่ ๆ ที่ดีเป็นผู้แนะนำ  แล้วก็ต้องอาศัยเทคนิค  ไหวพริบ ของตัวเอง ก็มีการอบรมกันบ้างเป็นระยะๆ แต่ที่สำตัญต้องทราบระเบียบ กฎหมายตัวหลัก  งานในขั้นนี้ต้องยึดหลัก คุณธรรม จริยธรรม ความยุติธรรม เข้ามากำหนดในใจเสมอ  เพื่อรักษาความเที่ยงตรงต่อหน้าที่ที่ต้องกระทำ  ที่สำคัญจรรยาบรรณ ของผู้ตรวจสอบต้องยึดให้มั่น  กับความซื่อตรง เพราะงานที่ปฏิบัติมีความเสี่ยง ทั้งในด้านผลประโยชน์ และความสัมพันธ์กับหน่วยงาน  ตลอดเวลายาวนานมากว่า 25 ปี ไม่เคยคิดว่าจะอยู่ที่นี่ได้นานขนาดนี้  นั่งคิดไปคิดมา เออหนอ !! ตัวเราคงถูกกำหนดมาแล้วให้ต้องรับราชการ และทำหน้าที่พิทักษ์รักษาเงินแผ่นดิน ถือเป็นหน้าที่ใหญ่ และมีเกียรติกับตัวเองมาก  ทำให้รู้ซึ้งคำว่า "ข้าราชการ"  ซึ่งหมายถึงผู้รับใช้พระเจ้าอยู่หัว ในการเป็นหูเป็นตาดูแลการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน  ซึ่งเป็นเงินของประชาชนทั้งชาติ  และภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่สนองใต้เบื้องยุคลบาทพระองค์ท่าน  แม้ใครจะให้สมญานามปู่โสมเฝ้าทรัพย์ก็ตาม  และจะยังคงยึดมั่นในพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านใส่เกล้าใส่กระหม่อม ว่า "เงินของแผ่นดิน คือ เงินของประชาชนทั้ชาติ"

จะดำรงไว้ซื่งความซื่อสัตย์ที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความหมั่นเพียร ยุติธรรม และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้เป็นข้าราชการและปฏิบัติงานสนองใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท  อันเป็นเกียรติสูงสุดต่อตัวเองและครอบครัวยิ่ง 

 

คำสำคัญ (Tags): #เงินแผ่นดิน
หมายเลขบันทึก: 103169เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • มีพี่คนหนึ่งบอกว่า จะไม่กระทำการอันเกี่ยวกับการฉ้อราษฎร์บังหลวงเพราะตัวเธอนั้นเป็นข้าของในหลวง  เป็นข้าของแผ่นดิน  ได้ยินแล้วชื่นใจค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณน้องเนปาลี
  • แน่นอนที่สุดค่ะ และจะไม่ทำให้วงการราชการต้องมัวหมอง เด็ดขาด เพื่อผดุงภาพพจน์ในฐานะข้าของในหลวง "พ่อของแผ่นดิน"  และยังจะยึดมั่นในพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านที่พระราชทานมาว่า <เงินของแผ่นดินนั้น  คือเงินของประชาชนทั้งชาติ>  ตราบใดที่ยังอยู่ ณ ตรงนี้ ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน เพื่อ ตอบแทนคุณของแผ่นดิน คุณของพ่อหลวงของชาวไทย ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท