คำถาม..คำตอบ ...การเรียนรู้..


การที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี ไม่ได้อยู่ที่คำตอบที่ดี แต่อยู่ที่คำถามที่ดีต่างหาก

        วันนี้ผมร่วมตั้ง วงเล่า กันในทีม  HRD   ที่ต่างคนก็ต่างมุ่งไปแต่ภาระหน้าที่ของตนเอง   จนแทบไม่มีเวลาเจอหน้ากันเลย  ได้เจอกันแต่เสียง หรือไม่ก็ทาง MSN บ้าง E-Mail บ้าง เมื่อวันนี้เรามาเจอกันตัวเป็นๆ ก็เลยตั้งวงสอบถามความคืบหน้าของงานกันบ้าง

     สำหรับผมเองก็ได้เล่าถึงกระบวนการพัฒนาพนักงานที่ผ่านโครงการเรียนรู้ แบบ Constructionism (C-Cement) ให้กับทีมได้ฟัง พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนวิทยายุทธ์การเป็นคุณอำนวย ซึ่งกันและกัน

      จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกัน  ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า การเป็นคุณอำนวย แต่ละคนสามารถพลิกแพลงกระบวนท่าได้ตามสถานการณ์ แม้จะเป็นเครื่องมือเดียวกัน แต่ถ้าพลิกกระบวนท่า ที่แตกต่างกัน ก็จะส่งผลลัพธ์ที่แตกต่างกันได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และบริบท ของกลุ่มผุ้เรียน อย่างเช่น ทักษะการตั้งคำถาม  แม้จะเป็นคำถาม เดียวกับ แต่ใช้ถามต่างกลุ่มคน ก็อาจได้คำตอบที่แตก ต่างกันได้...เมื่อคุยกันมาถึงตรงนี้ ในกลุ่มเราก็ สงสัยอีกว่า แล้วทำอย่างไรถึงจะสามารถพลิกแพลงการใช้เครื่องมือที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด....เป็นคำถามให้คิดกันอีกแล้ว...คำถามนี้ยังไม่มีคำตอบในกลุ่มเราครับ..แต่เราได้เข้าใจถึงแรงขับที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ อีกข้อหนึ่งครับ ว่า 

" การที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี ไม่ได้อยู่ที่คำตอบที่ดี  แต่อยู่ที่คำถามที่ดีต่างหาก เหมือนอย่างเช่นวันนี้ทีมเราจบลงด้วยคำถาม ให้ทุกคนไปเรียนรู้เพื่อหาคำตอบ..กันเอาเองครับ..เมื่อมีคำตอบการเรียนก็จบ แต่ถ้ามีคำถาม สิ่งที่ตามมาคือการค้นหา เรียนรู้เพื่อตอบคำถาม ..ครับผม..
คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 103110เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท