การสร้างสุขภาวะเชิงบูรณาการ ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


          วันนี้ที่  อบต. ครน  อ.สวี  จ.ชุมพร  ทีมกลไกภาคใต้ของ  สสส. มีเวทีพัฒนาโครงการสร้างสุขภาวะพื้นที่แบบบูรณาการ  รอบที่  3   ของจังหวัดชุมพร  ซึ่งมีทั้งหมดห้าพื้นที่  ได้แก่  ตำบลดอนยาง  อ.ปะทิว  , ตำบลท่าข้าม  อ.ท่าแซะ , ตำบลครน  อ.สวี  , เทศบาลปากน้ำหลังสวน , ตำบลสวนแตง  อ.ละแม

        แนวคิดหลักของโครงการ เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์จากการมองสุขภาพแบบแยกส่วนเป็นเรื่อง ๆ  ไปสู่การมองสุขภาพอย่างรอบด้าน 4 มิติ คือ กายภาพ  จิตใจ  สังคม  และจิตวิญญาณ  " แบบองค์รวม "   เน้นพื้นที่เป็นตัวตั้ง  ประชาชนและท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการจัดการ  มีกลไกเชื่อมประสานที่ดี

      ฉะนั้นกระบวนการพัฒนาโครงการ  หรือ กระบวนการขาขึ้นโครงการจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินโครงการ  หากพื้นที่ได้มีกระบวนตกผนึกทางความคิดให้ชัด  จะทำให้การดำเนินการได้ต่อเนื่อง  และส่งผลถึงความสำเร็จของโครงการ      ..... กระบวนการพัฒนาโครงการจึงมีการนำเสนอแผนงานโครงการ ฯ ของแต่ละพื้นที่  ช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เสนอแนะ  เติมเต็ม  พัฒนาทั้งความคิด และกลวิธีการดำเนินงาน  และนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงตัวโครงการให้คมชัดยิ่งขึ้น 

        สำหรับภาพฝันของตำบลที่อยากให้เกิดขึ้น  มีตัวชี้วัด  เช่น  1. ตำบลมีการจัดการตนเองแบบพหุภาคี  มีแผนสุขภาวะตำบล  และมีการแปลงแผนสุ่การปฏิบัติ ร้อยละ  10 %    2) มีการจัดการความรู้  มีแหล่งเรียนรุ้อย่างน้อย  2 แห่งในตำบล  3)มีการประสานกับภายนอก  คือมีภาคียุทธศาสตร์ในการทำงานร่วมกัน  4)มีระบบข้อมูล   5)ทุนทางสังคม  อาทิ  ระบบสวัสดิการสังคม  กองทุนสุขภาพ  6)มีสัมมาชีพที่ถูกต้อง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 103065เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขยันหาพื้นที่ใหม่ๆเสียจริง  หาแล้วลงไปช่วยพัฒนาด้วยนะจะได้สมศักดิ์ศรีหน่อย อิ อิ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ...คนชุมพร เช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท