ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

พันธมิตรทางวิชาการ...กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


การทำงานที่ไร้กรอบ และไม่ติดยึดกับสิ่งใดๆ จะทำให้เกิดบรรยากาศในการทำงานที่ดีมีความสุข และเกิดความเร้าใจ

ดีใจที่มีวันนี้...คงไม่ใช่แค่เสียงเพลงดีใจที่มีวันนี้ใน Blog ของท่านครูบาสุทธินันท์เท่านั้นนะครับ...แต่เป็นการดีใจที่ได้พบกับพันธมิตรทางวิชาการสายพันธุ์แท้อย่างเช่นบริษัทในเครือซิเมนต์ไทยอย่างบอกไม่ถูก ที่ได้พาทีมงานในบริษัทในเครือกว่า 25 คน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มหาชีวาลัยอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่หายไปเกือบเดือน

พันธมิตรทางวิชาการกับการเสริมสร้างการทำงานที่ได้ผล การสร้างพันธมิตรทางวิชาการเพื่อช่วยเสริมกระบวนการทำงานของมหาชีวาลัยอีสาน เป็นยุทธศาสตร์ที่เรานำมาใช้ในการทำงาน และมักจะประสบผลสำเร็จด้วยดีเสมอมา ในฐานะอาคันตุกะที่ได้เสียสละเวลาเดินทางมาจากแดนไกล ไม่ว่าจะมาจากจังหวัดนครปฐม สระบุรี จึงได้เชิญท่าน ผอ.ดร.ศักดิ์พงษ์ หอมหวน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรทางวิชาการได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพราะครั้นเราจะบอกเองว่าพันธมิตรทางวิชาการดีอย่างนั้นอย่างนี้ มันจะออกอาการเขินนั่นซิครับ....

จากนั้นท่าน ดร.ศักดิ์พงษ์ ได้เริ่มร่ายยาวถึงผลที่เกิดขึ้นจากการสร้างพันธมิตรทางวิชาการกับมหาชีวาลัยอีสาน และหน่วยงานอื่นๆ ว่า เมื่อเราเริ่มเปิดตัวและมีพันธมิตรแล้วเราสามารถทำงานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องไปยึดติดที่กรอบ ซึ่งมันจะเป็นตัวมาครอบแนวคิดของเรา แต่เราทำงานอย่างมีเป้าหมาย สุดท้ายเมื่อเรานึกอะไรไม่ออก หรือเราขาดอะไรพันธมิตรทางวิชาการก็จะมาช่วยเติมเต็มให้เรา ซึ่งนับว่าเป็นการเกื้อกูลซึ่งกันและกันได้อย่างดี

อย่างไรก็ตามในการทำงานของมหาชีวาลัยอีสานเรายังต้องมียุทธศาสตร์อีกสองตัว คือ การทำงานอิงระบบ และการจัดการความรู้แบบธรรมชาติ (KM ธรรมชาติ) ซึ่งเมื่อเราขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทั้งสามตัวนี้ให้เป็นไปอย่างธรรมชาติแล้วก็จะเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีพลังและน่าทึ่งเลยทีเดียว...

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

11 มิถุนายน 2550

หมายเลขบันทึก: 102639เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีจังเลยครับ
  • รออ่านต่อ
  • พลาดได้อย่างไร
  • ขอบคุณครับผม

ขอบคุณมากครับอาจารย์หนิง และอาจารย์ขจิต

พันธมิตรที่มาในครั้งนี้ ทุกคนเป็นคนดี  มีความเป็นกันเองครับ แต่น่าเสียดายที่มีสุภาพสตรีสาวสาวมาเพียงท่านเดียวครับอาจารย์ขจิต

ดีเนอะ  อยากมีบ้าง

รออ่านต่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท