สพบ. กับการเปลี่ยนแปลงแบบ "พลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน"


  เพื่อน ๆ  พี่ ๆ  และน้อง ๆ  ชาวสถาบันฯ ที่เคารพรักทุกท่าน ผมขอสารภาพว่าในช่วงสองสัปดาห์แรกที่เข้ารับตำแหน่งเป็นช่วงที่ผมใช้ความคิด สติปัญญา พลังกาย พลังใจมากที่สุด เพราะผมรู้ดีว่าหลาย ๆ ท่าน ต่างมีความคาดหวังต่อตัวผมเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ท่านปลัดกระทรวงฯ ท่านรองปลัดฯ (รองฯ จรวยพร ธรณินทร์) และชาวสถาบันฯ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของสถาบันฯ โดยเฉพาะท่านปลัดฯ ท่านมีความคาดหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบ "พลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน"  แต่หลังจากที่ผมได้ประชุมชาวสถาบันฯ 2 ครั้ง และได้เริ่มวางแผนการทำงาน ผมมีความรู้สึกโล่งใจและมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยวว่าเราทำได้  ผมได้เรียนให้ที่ประชุมผู้บริหารระดับผู้อำนวยการสำนักของ สป. ซึ่งมีท่านปลัดกระทรวงฯ เป้นประธานว่า ภายใน 3 เดือนผมจะประกาศเชิญชวนให้หน่วยงานต่าง ๆ  มาศึกษาดูงานที่สถาบันฯ ในด้านการจัดองค์การแห่งการเรียนรู้ การบริหารจัดการความรู้  (Knowledge  Management)  การจัดโครงสร้างการปฏิบัติงานแบบ Matrix Organization  การจัดภูมิทัศน์ การใช้ IT  ในการบริหารและการฝึกอบรม  การบริการสู่ความเป็นเลิศ  และผมจะขออนุญาตเก็บค่าศึกษาดูงานคนละ 100 บาท เพื่อเน้นให้เห็นถึงคุณค่าของการเข้าศึกษาดูงาน 

        เป็นการประกาศที่เหมือนกับการคุยโวโอ้อวด  แต่ผมมีความมั่นใจ  เพราะเพียงเวลาแค่สองสัปดาห์  ผมเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากมาย  และที่ผมประกาศเช่นนี้เพื่อเป็นการย้ำเตือนทุกท่านว่า เป้าหมายการทำงานทุกเรื่องของสถาบันฯ ต้องเป็นเยี่ยงอย่างได้ ไม่เช่นนั้นแล้วเราคงไปพัฒนาคนอื่นเขาไม่ได้

       พี่ ๆ เพื่อน ๆ  และน้อง ๆ  ชาวสถาบันฯ ทุกท่านครับ ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่เราทำไม่ได้  ขอแต่เพียงให้เรารวมพลังและแสดงศักยภาพที่เรามีอยู่ให้เต็มความสามารถ มีสุภาษิตฝรั่งบทหนึ่งกล่าวว่า  "Fortune favours  the  bold"  โชคย่อมมีต่อผู้กล้า ผมขอให้ทุกท่านจับมือกันเพื่อพิสูจน์สุภาษิตดังกล่าว

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1024เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2005 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท