ไม่ง่ายนักกว่าจะออกมาเป็น..."หนูทำได้" (1)


อภินันทนาการพิเศษ สำหรับวันเปิดตัวโครงการ Patho-OTOP3 ค่ะ
วันเสาร์ที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา พี่เม่ยรับคำถามจากคนใกล้ตัวว่า "ทำไมโครงการ Patho-OTOP3 ที่มุ่งเน้น R2R  ดูเหมือนไม่ค่อยคึกคัก??"
พี่เม่ยพยายามตอบตามความคิดของตนเองค่ะ ว่า.....
  • เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นกิจกรรมแบบเดิมๆ ก็เลยเฉยๆ
  • เพราะเขาคิดว่ายากเกินไป ไม่ค่อยกล้าทำซะแล้ว
  • เพราะเขาเซ็งง่ะ   มันเรียบๆง่ายๆเกินไปมั้งเลย.....
ช่างเป็นเรื่องของความพอดีหลายๆประการที่โคจรมาพบกันพอดีก็ว่าได้   ประการแรกก็คือช่วงนี้กระแสเพลงแปลง ผีกาก้า (ทำนองหมีแพนด้า) ฮิตติดอันดับอย่างมากมาย  ประการที่สองคือ เราได้ชมรายการปากต่อปาก เทปแรกของช่องสาม ที่นำทำนองเพลงเดียวกันนี้ มาร้องแซวคุณบอลกับน้องฟ้า....
คนใกล้ตัวจึงปิ๊งไอเดียเด็ด  ออกคำสั่งว่า "คุณลองแต่งเนื้อร้องเกี่ยวกับ Patho-OTOP ให้ลงทำนองหมีแพนด้าได้ไหม?? จะลองทำเป็น MV เปิดงานดู...."
โอย...ปฏิเสธไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวท่านไม่ให้พี่เม่ยอาศัยอยู่บ้านด้วย.....ดังนั้นภารกิจการจัดทำ MV "หนูทำได้" จึงเกิดขึ้นมา ณ บัดนั้น......
เริ่มด้วยการที่คนใกล้ตัวหาเพลงต้นแบบมาให้ฟังอย่างละเอียดก่อนค่ะ  เราก็ต้องจับให้ได้ก่อนว่าเนื้อเพลงแต่คล้องจองในรูปแบบไหน  หลังจากนั้นก็นับจำนวนคำร้อง นับจำนวนวรรค ส่วนท่อนฮุคแยกต่างหาก  ขีดประ ประ ไว้ตามจังหวะเพลงก่อน.....โชคดีที่เนื้อเพลงต้นแบบแต่งเป็นกลอนหกทั้งเพลง
ทีนี้เราก็มาดูคอนเซ็ปท์ของเนื้อหา Patho-OTOP ที่เราต้องการใส่ในเนื้อเพลง  พี่เม่ยจึงร่ายยาวมาตั้งแต่โอทอปหนึ่งเป็นอย่างไร โอทอปสองเป็นอย่างไร และโอทอปสามที่จะเปิดตัวใหม่นี้เป็นอย่างไร  แต่งเป็นเนื้อร้องออกมาได้แล้ว ก็พอดีกับที่คนใกล้ตัวทำการแยกเสียงดนตรีออกมาได้เรียบร้อย ....
เอ้า คราวนี้ก็หานักร้องเพื่อที่จะลองร้องเนื้อเพลงนี้ใส่ลงไปในทำนองดู....อ๊ะ เวลากระชั้นอย่างนี้หาใครไม่ได้แล้ว ร้องเองดีกว่า....โห ไม่ง่ายเลยค่ะ ทั้งจังหวะ ทำนอง จะขึ้นตรงไหนจะหยุดรอตรงไหน......ลูกๆนั่งฟังดูจนรำคาญ  จึงต้องร้องเป็น demo ให้แม่ทำตาม  พี่เม่ยร้องอยู่หลายสิบรอบค่ะ กว่าจะได้เพลงที่ลงจังหวะแบบขาดๆเกินๆ   จนในที่สุดพี่เม่ยเสียงแหบเสียงแห้งแล้ว จึงสรุปเอาเองว่า "ใช้ได้แล้วน่า...."
หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของคนใกล้ตัว (คนเดิมนั่นแหล่ะ) ที่จะทำการตัดต่อภาพให้เข้ากับเนื้อเพลง และ remixed เสียงร้องให้เข้ากับทำนอง  ด้วยเวลาเพียงสองสามวัน เรามีวัตถุดิบอยู่ในมือเท่าไรก็ใช้เท่านั้น ในที่สุดก็สำเร็จออกมาเป็น MV ชุด "หนูทำได้"  เพื่อใช้ในวันเปิดตัว Patho-OTOP3 พอดี๊...พอดี.....
อีกขั้นตอนสำคัญก่อนใช้งานจริง ก็คือช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 8 ที่ผ่านมา ที่ยังต้องนำ MV นี้ไปขอความเห็นจากท่านเอื้อ และ อ.เสาว์ เพื่อประเมินว่าเหมาะสมที่จะนำไปใช้งานหรือไม่??
อาจารย์ทั้งสองท่านชม MV จนจบ  พี่เม่ยแอบเห็นท่านสบตากันแว้บนึง  ก่อนที่ท่านเอื้อจะเอ่ยขึ้นว่า.....(ลิงค์ตอน 2)
.........................................
คำสำคัญ (Tags): #fa#patho-otop3
หมายเลขบันทึก: 102069เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนพี่เม่ย

 มาเยี่ยมยามครับ

 คนใกล้ตัวขนาดไหน ครับ ลูกๆรือ ทำไมรู้ R2R เนาะ

เรียน อ.JJ ค่ะ
  • อาจารย์กรุณามาเยี่ยม ดีใจจังค่ะ
  • ขอตอบคำถามอาจารย์ว่า ใกล้ตัวขนาด บดก. (บ้านเดียวกัน) ค่ะ ต้องไม่ใช่ลูกๆแน่เลยด้วยค่ะ
ดีใจจังเลยค่ะที่พี่เม่ย เขียนบันทึกเล่าเรื่องนี้ ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ประทับใจที่สุดของงานวันนั้นเลยทีเดียว สุดยอดมากๆ ขอคุณเอื้อไว้แล้วว่า ต้องขอพี่เม่ยนำเนื้อร้องที่แสนประทับใจ ตอนดูชอบมากๆ จำได้เลยว่าเป็นเสียงพี่เม่ย แถมฟังคำร้อยเรียงแล้วก็มั่นใจสุดๆว่า เยี่ยมยอดขนาดนี้ เก็บเรื่องราวมาได้ครบถ้วนแบบนี้ ไม่มีใครอีกแล้ว ขอให้เอามาลงในวารสารสายใยฯให้ได้นะคะ ถ้าพี่เม่ยจะกรุณาเอามาลงในบล็อกด้วยยิ่งดีใหญ่ค่ะ ชอบมากๆอยากจดก็จดไม่ทัน มัวแต่ประทับใจทั้งภาพทั้งเสียง

สวัสดีครับ
    อ่านถอยหลังครับ 2 แล้วก็ 1 ได้รสชาติอีกแบบครับ
ปล. เก่งจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท