กลิ่นหอมของเศรษฐศาสตร์อิสลาม


ขอเปลี่ยนเรื่องหน่อยนะ

จากที่ผ่านๆ ก็ได้คุยเรื่องอาหารการกินว่า สิ่งไหนเป็นอาหารจานโปรดของใคร มาฉบับนี้ก็เปลี่ยนเรื่องเขียนเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์อิสลามแทนหน่อย พอดีมีพื้นฐานเกี่ยวกับเศรศฐศาสตร์อิสลามอยู่บ้าง อยากแบ่งความรู้ที่มีอยู่ เพื่อใครจะได้นำไปคิดอีกแง่/มุมหนึ่งของชีวิต

อิสลามกับระบบเศรศฐศาสตร์ มีกันมานานกว่า 1428 ปีมาแล้ว นับจากที่พระองค์อัลลอฮทรงประทานศาสนฑูต หรือ นบีมูฮัมหมัดมาเป็นคอลีฟะห์ ปกครองโลกนี้ หรือว่ายุคแรกที่อัลลอฮทรงประทานศาสนฑูต อะดัม กับ ฮาวา (Adam and Eva) มาบนโลกนี้ พร้อมด้วยหลักทางเศรษฐศาสตร์ที่มนุษย์เรา หรือบ่าวของพระองค์ต้องทำการเคารพและเชื่อฟังในคำสอน มนุษย์เราจะทำอะไรต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของพระองค์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากปฏิบัติตามไปแล้วก็จะคล่องตัวและสามารถแก้ปัญหานาๆประการได้

อยากถามว่า มีที่ไหนบ้าง ประเทศไหนบ้างที่มนุษย์เรากล้าปล่อย หรือว่าทิ้งร้านไปทำศาสนกิจโดยที่ข้าวของที่ขายอยู่ไม่ได้เก็บเข้าที่ ไม่ได้ล็อคกุญแจ แต่ของดังกล่าวยังอยู่กันครบ โดยไม่โดนขโมยหยิบเอาไป ถ้ามีก็คงเป็นประเทศซาอุดีอารเบีย อันเนื่องจากประชาชนของเขาเชื่อในคำสอนและกฎอย่างแท้จริง คือว่าหากมีใครขโมยของไป คนๆนั้นถ้าจับได้จะต้องตัดมือข้างซ้ายก่อน และถ้าขโมยอีกก็ตัดมือขวา หรือถ้าขโมยอีกก็ตัดขา และก็ตัดอีกและตัดอีก

นโยบาย หรือหลัก หรือกฎของอิสลามสามารถแก้ปัญหาการลักขโมยได้มาก

คุณเห็นด้วยไหม หรือว่าอิสลามโหดเกินไป.................. แล้วคนที่ขโมยของคนอื่นนั้นโหดไปไหม

วะลลอฮฮู อะลัม

คำสำคัญ (Tags): #ยุติธรรมกว่า
หมายเลขบันทึก: 102024เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อัสสะลามุอะลัยกุมครับ ม. ดาวู๊ด อับดุลลาตีฟ
  • แวะเข้ามาอ่านครับ

terima kasih banyak  atas saham yang ustadz berikan terhadap tulisan ini semoga kami lebih bersemangat dalam menyampaikannya buat ummah pada lain waktu

billah hifisabililhaq

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท