TOOKIE
นางสาว ทรงศรี ตุ๊ก ศิริเขตกรณ์

เริ่มต้น km อย่างจริงจัง


การเริ่มต้นเป็นสิ่งที่ดี

        หน่วยงาน OKLS เป็นหน่วยงานเล็กๆ ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตัวเองของพนักงานอย่างมาก เริ่มจากผู้บริหารที่สนใจสรรหาเรื่องราวดีๆมาสู่พนักงานอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการจัดการความรู้ (KM) ที่นับว่าเป็นสิ่งใหม่สำหรับองค์กรเรา แต่ทุกคนในองค์กรกำลังขวนขวายในการทำเรื่อง KM เป็นอย่างมากเพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างมากเป็นสิ่งที่สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เดินไปสู่วิสัยทัศน์องค์กรที่ตั้งไว้ได้ และสิ่งที่เป็นเสมือนของแถมนอกจากการให้กับองค์กรแล้วยังเป็นการให้กับตัวเองอีกด้วย เพราะความรู้ต่างๆที่เราได้รับนั้นเรายังนำไปปรับใช้กับชีวิตต่อไปได้อีกด้วย                       

          การเริ่ม KM ของเรานั้นเริ่มจากการพูดคุยกันในทุกฝ่ายก่อนเป็นอันดับแรก และขยายผลไปเป็นแบบส่วนต่างๆที่รับผิดชอบคุยกันเองในส่วนของตนเพราะองค์กรของเราก็มีทั้งฝ่ายที่เป็นส่วนออฟฟิศซึ่งทำงานอยู่ที่เดียวกัน และส่วนที่เป็นสาขาซึ่งทำงานกันคนละที่เพราะแตกต่างกันไปแต่ละสาขา ส่วนเราเองนั้นอยู่ส่วนออฟฟิศก็เป็นคนจัดการเริ่มต้นการคุยส่วนออฟฟิศเองโทษฐานที่เป็นผู้นำไปฟังการอบรม KM มาแล้ว เริ่มแรกเลยออฟฟิศเราเองยังยึกยักในการที่จะคุยกันในลักษณะของการคุยแบบ AAR (เหตุผลเพราะไม่ค่อยได้ระลึกถึงเรื่องที่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก) โดยมีเราทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย การจะเล่าเรื่องในเริ่มแรกมันกลั่นกรองออกมาได้ยากมากๆ แต่การคุยในครั้งแรกก็ผ่านไปได้ด้วยดี เนื่องจากพอมีคนหนึ่งเริ่มเล่าเรื่องของตัวเองคนอื่นๆก็จะกระตือรือร้นอยากเล่าเรื่องของตนเองบ้าง(อยากเป็นคุณสมหวัง) ทำให้ได้สาระมากกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก ทำให้การพูดคุยกันในวันแรกผ่านไปได้ด้วยดี  เข้าสู่การพูดคุยกันครั้งที่สองเราเริ่มตั้งประเด็นในการพูดคุยกันก่อนเข้าประชุมว่าอยากคุยเรื่องการจัดเก็บเอกสารการจัดการเอกสารของแต่ละคนว่าแต่ละคนมีแนวทางอย่างไรบ้างที่ประสบผลสำเร็จและไม่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการหาเอกสารหรือไฟล์งานเลย ซึ่งแต่ละคนสามารถดึงความรู้ที่ตนเองมีอยู่มาแชร์ให้กันในออฟฟิศได้อย่างมากมายเลยทีเดียว จึงทำให้ทุกคนยิ่งรู้สึกว่าการพูดคุยกันทุกเช้าแบบนี้เป็นสิ่งที่ดีทำให้ได้เทคนิคใหม่ๆนำมาใช้สำหรับการปรับปรุงงานของแต่ละบุคคล และจากการพูดคุยกันในเริ่มต้นเราเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ในไฟล์เอกสารรายงานการประชุม(โดยคุณลิขิต)ก่อนหากมีหมวดความรู้ที่สามารถนำมาจัดเก็บรวบรวมได้เราก็จะต้งหัวข้อและให้คนในองค์กรเข้ามาดูกันเพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ต่อๆไป

          จากการที่กลัวๆกล้าๆ ไม่แน่ใจในตอนแรก พอได้ทำแล้วมีความรู้สึกว่า KM มีประโยชน์ไม่น่าจะทำช้าขนาดนี้เลยนี่เราเริ่มทำหลังจากไปอบรมมาแล้วตั้งนาน จริงๆ KM ก็คือการพูดคุยเพื่อให้ได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ของแต่ละคนที่มุ่งไปสู่เป้าหมายวิสัยทัศน์ขององค์กร และนำมารวบรวมจัดการไว้โดยอาศัยระบบ IT เพื่อไม่ให้ความรู้ที่เคยกลั่นกรองออกมานั้นถูกลบเลือนหายไป

คำสำคัญ (Tags): #okls
หมายเลขบันทึก: 101536เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท