ขยายขอบเขต


เมื่อเราเปิดใจยินดีเรียนรู้สิ่งใหม่ การขยายขอบเขตชีวิตในทุกๆ ด้านก็จะตามมา

     กล่าวถึงคำว่า ขยายขอบเขต ทุกคนคงนึกถึงการขยายขอบเขตที่ดิน แต่ดิฉันขอกล่าวถึงการขยายขอบเขต...ชีวิต เพราะการเรียนรู้ก็มาจากการที่เราขยายขอบเขตชีวิตนี่แหล่ะ มาจากการที่เรายินดีที่จะเรียนรู้และรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต
     การขยายขอบเขตจึงไม่จำกัดว่า ต้องเรียนรู้เฉพาะที่ หรือวัย หรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง แต่มาจากทุกที่ ทุกเวลา ทุกๆ เหตุการณ์ 
     เพราะบุคคลที่เป็นนักศึกษาเองก็ต้องยินดีเรียนรู้ในสิ่งที่อาจารย์สอนด้วยใจนบนอบ เชื่อฟัง และนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตให้ได้ "อย่ากลัวที่ครูดุ แต่ให้สู้..ด้วยการตั้งใจเรียน"
     และบุคคลที่เป็นพนักงานก็ต้องยินดีเรียนรู้ด้วยความถ่อมสุภาพ หลายคนคงมีตำแหน่งที่สูง ขอให้คิดไว้ว่าอยู่สูงก็มีสิทธิต่ำลงได้ ดังนั้นความถ่อมสุภาพและการยอมรับฟังก็จะเป็นผลดี โดยนำสิ่งที่ได้ยินได้ฟังนั้นมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการทำงาน กับการดำเนินชีวิต (ซึ่งมีประโยคหนึ่งกล่าวไว้ดีมากว่า "จงให้ทุกคนไวในการฟัง และช้าในการพูด" เพราะการฟังก็จะทำให้เราประโยชน์ แม้หลายครั้งเรื่องนั้นอาจจะไม่ดีเลย แต่มันอาจจะเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนให้เราต้องระมัดระวัง) 
     การขยายขอบเขตชีวิตก็มาจากการที่เราเองเปิดใจยินดีเรียนรู้สิ่งใหม่ แม้สิ่งนั้นไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม เพราะจะทำให้เราได้เพิ่มพูนความรู้ความคิดใหม่ๆ
       เมื่อเราเปิดใจยินดีเรียนรู้สิ่งใหม่ การขยายขอบเขตชีวิตในทุกๆ ด้านก็จะตามมา

หมายเลขบันทึก: 101337เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขยายขอบเขตชีวิต หรือการเปิดโลกทัศน์เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
  • คงต้องเริ่มเปิดใจก่อนใช่ไหมคะ
  • แล้วก็เปิดตัว ไม่หมกตัวอยู่ผู้เดียว
  • เก็บเกี่ยวประสบการณ์ หรือความรู้ดี ๆ
  • หรืออย่างการเข้ามาร่วมใน G2Kก็ถือว่า "ขยายขอบเขตชีวิต" ได้นะคะ
  • ตามคนข้างบนมา
  • บันทึกสีสวยจัง
  • ผมชอบฟังมากกว่าพูดครับ
  • แต่ชอบอ่านมากกว่าเขียนครับ
  • ดีใจที่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆๆครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมาบอกว่าอยู่ที่นี่ครับ
  • ลืมบอกไป
  • khajit's blog
  • ขอบคุณครับผม

คุณพิชชา
     - ขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาทักทาย
     -  เห็นด้วยทุกประการที่เขียนต่อยอดนะค่ะ

คุณขจิต
     - ขอบคุณนะค่ะ ที่ชมบันทึกสวย มาจากคำแนะนำดีๆ
     - ส่วนที่อยู่นั่นเก็บไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ ส่วนใหญ่ก็ชอบเขาไปอ่าน อ่านเสร็จก็กลับบ้านตัวเอง ไม่ได้ตอบหรือแสดงความคิดเห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท