ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

แมลงวันตัวร้าย ต้องกำจัด


แมลงวันเป็นพาหนำโรค หลายชนิด ดังนั้นเราต้องหาวิธีในการกำจัดที่ปลอดภัย

แมลงวันตัวร้ายและน่าเกียจ  เป็นอะไรที่ผู้คนทั่วไปไม่พึงประสงค์เนื่องจากแมลงวันเป็นสัตว์ที่ชอบของเหม็น และชอบตอม (สัมผัส) กับสิ่งสกปรก เมื่อเวลาเราไปกินข้าวที่ร้านอาหารใดก็ตามหากพบว่ามีแมลงวันมาตอม หรือรบกวนสักหนึ่งตัว เราคงไม่อยากจะเข้าไปกินที่ร้านนั้นอีก

เมื่อเป็นเช่นนั้นต้องกำจัด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้มีโอกาสเดินทางไปอำเภอพุทไธสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกป่าปลูกเห็ดของน้องกิ่งครั้นถึงตอนเที่ยงเราได้ไปซื้ออาหารหลักของเรา (ตำบักหุ่ง) ที่บ้านเบาใหญ่ ระหว่างการรอตำบักหุ่งอยู่นั้นสายตาผมได้เหลือบไปเห็นเครื่องดักแมลงวันที่ทำด้วยขวดน้ำซึ่งเก๋มากทีเดียว จึงไปดูใกล้ๆ ว่าแท้จริงแล้วมันเป็นอย่างไร

คิดได้อย่างไร? เป็นคำถามที่ผมพุ่งเป้าไปที่คนขายส้มตำที่เป็นเจ้าของร้านจึงได้คำตอบว่า อ๋อ...ปัญหาเรื่องแมลงวันเป็นเรื่องธรรมด๊า ธรรมดา ของคนขายส้มตำอย่างเราๆ เพราะมันได้กลิ่นปลาร้า แล้วมันก็จะชวนกันบินมาเพื่อที่จะมากินอาหาร อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเราคิดว่าคนที่มาซื้อส้มตำเราเขาไม่ได้คิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเป็นของสกปรก น่ารังเกียจ จึงได้พยายามในการค้นหาแนวทางในการป้องกันกำจัดอยู่ตลอดเวลา และได้ทดลองหลากหลายวิธี่งก็มีทั้งได้ผล และไม่ได้ผลบ้าง และแม่ค้าส้มตำได้เล่าให้ฟังว่า

น้ำอัดลมชี้แนวทาง มีอยู่วันหนึ่งตนเองดื่มน้ำอัดลมแล้วไม่ได้ปิดฝาขวด พบว่าได้มีแมลงวันบินตกลงไปตายในน้ำอัดลม จึงได้แนวคิดว่า เอ...จะทำอย่างไรจึงจะทำให้แมลงวันเข้าไปและตายในขวดเยอะๆ กระทั่งให้สูญพันธ์ไปเลย

จากนั้นจึงได้ลองผิดลองถูกและได้ประดิษฐ์คิดค้นกับดักแมลงวันด้วยขวดน้ำอัดลม ซึ่งทำง่าย สะดวก ปลอดภัยจากสารเคมี หลักการทำงานโดยล่อให้แมลงวันวันเข้ามาในขวดแล้วให้หมดแรงและตกลงไปตายในน้ำในที่สุด ดังภาพ

 

รูปแบบเครื่องดับจับแมลงวัน

 นี่แหละครับนวัตรกรรมใหม่ระดับชุมชนในการดักจับแมลงวันที่มีราคาถูกที่สุด ปลอดภัยมากที่สุด เนื่องจากสามารถเลือกใช้วัสดุที่เหลือใช้ในชีวิตประจำวันมาประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการกำจัดแมลงวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับหากท่านจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ขอบคุณมากครับ

อุทัย  อันพิมพ์

6 มิถุนายน 2550

หมายเลขบันทึก: 101324เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอหลายๆมุมกว่านี้ได้มั้ยครับมองไม่ค่อยออก

ขอบคุณครับ

ต้องใช้ความสามารถกันหละคราวนี้

อ๋อ ไม่กะนั้นหรอกครับ

จริงๆ แล้วไม่ยากหรอกครับ เพียงแต่ว่า เราต้องมีขวด 3 ขวด แล้วค่อยๆ ตัดตามแบบแล้วสอดเข้าหากันดังภาพก็จะได้แล้วครับ

ลองเรียนรู้ใหม่อีกทีนะครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย

สวัสดีครับ

คราวไปสวนป่าตอนโน้นนน

ผมแอบเก็บภาพขวดมาหลายอยู่

ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว

;)

ไม่ทราบว่าเจาะรูให้แมลงวันมันเข้าทางไหนครับมองไม่เห็นอ่ะครับ

ใช้ได้ผลจริงนะครับลุงพูน ลองดีนะครับ

ขอบคุณนะคะ ที่ให้ความรู้

แต่มีข้อสงสัยอยุ๋ 1 ข้อ คือ แมลงวันเมื่อมันกิน

อาหารแล้วมันจะบินขึ้นอย่างเดียวใช่มั๊ยค่ะ

โดยปกติตามสัณชาตญาณของสัตว์ปีก เมื่อกินอิ่มแล้ว หรือเวลาที่จะเคลื่อนที่ไปที่อื่นเขาจะสปริงที่ขาเพื่อส่งกำลังให้ตัวลอยขึ้น แล้วจะบินต่อไปครับ

สำหรับแมลงวันแล้วผมคิดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

แต่อย่างไรก็ตามหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

หรือท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมขอความกรุณาเพิ่มเติมด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย

ขอบคุณมากค่ะ ... คือ หาวิธีเยอะมากค่ะ ที่บ้านขายอาหารทะเล อะค่ะ แมลงวันเยอะมา๊ากก มากกกกๆๆๆๆๆ แล้ว จา ลอง ทำ ดูนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

ขอบคุณมากครับที่ให้ความสนใจ

ใช้ดีนะครับ สามารถลดปริมาณได้มากทีเดียว

อีกอย่างประหยัดมากนะครับ

อุทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท