ชีวิตวัยเด็กของคุณ คุณมีโอกาสได้แก้ผ้าเล่นน้ำฝนมั๊ย?


เด็กๆ คุณเคยแก้ผ้าเล่นน้ำฝนมั๊ย

เห็นหัวข้อนี้ คงสงสัยนะครับว่า เกี่ยวอะไรกับการเกษตร ย้อนมาถึงชีวิตวัยเด็กของเด็กชนบทอย่างผมหน่อย เวลาฝนตกนี่เป็นเวลาที่มีความสุขมาก เพราะจะได้ แก้ผ้าเล่นน้ำฝน นอกจากเล่นน้ำฝนแล้ว ได้เล่นน้ำที่ไหลจากรางน้ำ  เล่นโคลนในที่น้ำขังแฉะๆ  โอ้ย! สนุก พ่อแม่ก็ไม่ห้าม เล่นเสร็จก็ไม่เป็นหวัดอีก แต่แต่ทำไมตอนโตแล้วถึงเป็นหวัดได้ง่ายดายเหลือเกิน

เข้าเรื่องก็แล้วกันนะครับ เช้าวันนี้ผมได้ขุดหลุมเพื่อเตรียมปลูก แตงกวา (แตงไข่เข้ ภาษาบ้านผม ลูกเล็กๆ สั้นๆ) กับฟักเขียว ที่เพาะเอาไว้จนขึ้นต้นแล้ว รอปลูกตอนเย็นๆ  ตอนสี่โมงเย็นผมลงไปปลูก พอลงไปถึงสวน ฝนก็เริ่มตกลงมาผมก็ตัดสินใจปลูกกลางฝนเลย ขณะที่ฝนกำลังตก ก็ทำให้คิดถึงชีวิตวัยเด็กตามที่เกริ่นนำไป ยิ่งปลูกไปฝนก็ยิ่งตกหนักขึ้นๆ ยิ่งสนุก แต่สุดท้ายก็ปลูกไม่ได้เพราะดินในถุงเพาะเละ เทออกมาไม่ได้ ถุงเพาะ(ถุงดำ) ผมไม่ฉีก ไม่กรีดนะครับ ใช้วิธีคว่ำถุงเอามือซ้ายรับ มือขวาดึงก้นถุงขึ้น ก็สามารถเอาถุงมาใช้ได้อีกหลายรอบ

การปลูกผักกลางฝนรอบนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า ที่ที่ผมปลูกนั้นน้ำขัง ต้องขุดคูเพื่อระบายน้ำอยู่นานพอสมควร รวมระยะเวลาที่ผมตากฝนอยู่ประมาณชั่วโมงครึ่ง  มีเคล็ดลับอยู่ว่าตากฝนแล้วให้รีบอาบน้ำจะทำให้ไม่เป็นหวัด หรือเป็นไข้ ไม่รู้จริงหรือเปล่านะ แต่ตอนนี้ยังไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด อาจเพราะน้ำฝนที่ตกลงมาแถวบ้าน ยังสะอาดอยู่ ถ้าอยู่กรุงเทพฯ จ้างให้ผมก็ไม่กล้าตากฝน :)

 

หมายเลขบันทึก: 101257เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับโส
  • การปลูกต้นกล้าในกลางฝน ทำได้โดยการปักกิ่งไม้ที่มีใบอื่นให้ป้องกันการกระทบของน้ำฝนกับใบหรือยอดผักที่จะปลูกโดยตรง ก็ดีครับ จะให้ต้นกล้าไม่หักครับ
  • ลองแช่น้ำ หรือรดน้ำก่อนเทออกดูนะครับ เพื่อให้ดินยึดติดกันก่อนจะออกจากถุง หากไม่ต้องการจะทำลายถุงครับ หรือไม่ก็ปลูกต้นกล้าลงดิน ในร่องก่อน แล้วให้ดินห่อโคนต้น แล้วใส่ถาดไปปลูกลงหลุมครับ
  • สำหรับการตากฝนแล้วไม่ต้องการให้เป็นหวัด ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ผมได้รับคือ เช่นว่าอยู่ในนา ก็ให้เอาน้ำในนามาลูบหัวให้เปียกก่อนครับ เป็นการปรับอุณหภูมิหัวของเราก่อนจะโดนน้ำฝนครับ แล้วก็จะไม่เป็นหวัด คงอยู่ที่ภูมิของเราด้วยนะครับ
  • หรือไม่ก็โดนแล้วก็มาถึงอาบน้ำเลยก็ได้ครับ เว้นแต่ว่าจะโดนไข้จับก่อนจะได้อาบน้ำอิๆๆ
  • ดูแล้วจินตนาการดูตามไปด้วยน่าหนุกจังครับ เล่นน้ำกลางฝน แต่ฝนทุกวันนี้ ไม่แน่ใจครับ ว่าบริสุทธิ์ขนาดไหน ใส่หมวกกันฝนน่าจะดีกว่าครับ
  • ขอบคุณมากครับ

เคยฟังอาจารย์ แพทย์ เชี่ยวชาญโรค ติดเชื้อ สอนว่า

ถ้าจะเล่นน้ำฝน ให้รอให้ฝนตกเยอะสักครู่ ค่อยเล่น

เพื่อให้ฝนรุ่นแรกที่ชะเอา เชื้อโรคที่มีในอากาศ ลงไปก่อน ไม่พามาหาเรา

คิดเองตอนฟังอาจารย์ ค่ะ ว่าคล้ายกับที่รอฝนตกล้างหลังคา แล้วค่อยเก็บน้ำฝนมั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท