ไตวายในผู้เป็นเบาหวาน


เราไม่เคยรู้เลยว่า การกินกล้วยส้มเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โปแตสเซียมสูงส่งผลให้ไตวายได้ นอกจากที่จะต้องระวังในเรื่องความเค็มแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันได้ไปช่วยทำ WORKSHOP โรคไตในผู้เป็นเบาหวาน มีญาติท่านหนึ่งได้เล่าประสบการณ์การดูแลเรื่องอาหารคุณพ่อซึ่งเป็นเบาหวาน โรคไตอักเสบและโรคหัวใจ        " คุณพ่อจะพยายามไม่กินหวาน กินอะไรจืดๆ  และตัวเองก็จะไม่ให้คุณพ่อกินอาหารที่มีข้าวแป้งไม่มาก  มีช่วงหนึ่งคุณพ่อไม่สบาย กินข้าวไม่ค่อยได้  ตัวเองก็เลยให้คุณพ่อกินแต่ส้ม กล้วยเป็นประจำ ก็คิดว่าดีต่อสุขภาพ แต่กลับไม่เป็นอย่างที่คิด  เพราะคุณพ่อมีอาการเหนื่อย ปัสสาวะไม่ออก  ไปหาหมอและตรวจเลือดพบว่า มีโปแตสเซียมสูงในเลือด และไตวายและต้องล้างไตแล้ว"   

คุณหมอถามว่า "ช่วงนี้คุณพ่อกินยังไง"  เราก็ตอบไปตามที่เราดูแล เราไม่เคยรู้เลยว่า  การกินกล้วยส้มเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โปแตสเซียมสูงส่งผลให้ไตวายได้ นอกจากที่จะต้องระวังในเรื่องของความเค็มแล้ว 

ดังนั้นผู้เป็นเบาหวานที่มีโรคไตด้วยนั้นควรมีการติดตามผล K , P, Na  เป็นระยะนอกจากที่เราจะดูจากค่า Cr, BUN  สำหรับเรื่องอาหารผู้ที่ดูแลควรทราบว่าผู้ป่วยมีปัญหาเหล่านี้หรือไม่เพื่อนำมาจัดอาหารตามปัญหานั้นๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยมีบุคลากรในทีมคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด 

ปฏิมา พรพจมาน/นักกำหนดอาหาร

 

หมายเลขบันทึก: 10096เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2005 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้ากรณีผู้ป่วยDM ที่ยังไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่ไตเกิดขึ้น Crยังไม show ตองจำกัดอาหารจำพวก กล้วยส้มปริมาณเท่าใด/วัน เพราะในพื้นที่ที่อยู่ผู้ป่วยมักทานผลไม้จำพวกนี้เยอะเพราะราคาถูก หาซื้อได้ง่าย

และมีอะไต้องระวังอีกหรือเปล่า

srithep hospital

community nursing

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท