เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

การแต่งกายของมุสลิมมะฮฺ


“ฮิญาบ” ผืนนี้... คือสิ่งที่ย้ำเตือนให้ฉันยำเกรงอัลลอฮฺตลอดเวลา คือสัญลักษณ์ความเป็นมุสลิมที่ประกาศให้คนรอบข้างรับรู้ ฉันจึงระมัดระวังทุกการกระทำให้อยู่ในกรอบของอิสลาม เพราะทุกภาพที่ออกไปไม่ใช่เพียง

ฉันรู้สึกว่าตัวเองมีอิสระมากจะไปที่ไหน แต่งตัวยังไง กินอะไร ทำอะไรก็ไม่มีสายตาของใครมาจับจ้อง ฉันมีบทบาทในสังคมได้อย่างเต็มที่ ... นั่นคือ อิสรภาพที่ฉันต้องการ จนวันที่เธอกลายมาเป็นเพื่อนสนิทของผู้หญิงคนนึง ฉันสังเกตเห็นว่าเธอทำให้ผู้หญิงคนนั้นเปลี่ยนไปมาก หลายต่อหลายเรื่องที่ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมผู้หญิงคนนั้นต้องยอมให้เธอขนาดนี้
เดี๋ยวนี้ยุคโลกาภิวัตน์ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันหมดแล้ว ทำไมเค้าไม่ลุกขึ้นเรียกร้องสิทธิของตัวเองบ้างปล่อยให้เธอกดขี่อยู่ได้ หลายคำถามเกิดขึ้นในความคิด แต่ฉันก็ยังไม่ได้รับคำตอบ จนวันนึง เมื่อฉันรับเธอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ฉันก็คิดว่าเธอเป็นแค่ “ผ้าคลุม”ที่ต้องมีติดหัวไว้เพียงเพื่อให้พ้นหน้าที่ของมุสลิมะฮฺ ฉันรู้ว่าในเมื่อละหมาดเป็นสิ่งที่ต้องทำ การคลุมผ้าก็เป็นสิ่งที่ฉันต้องทำเช่นกัน เธอมีบทบาทสำหรับฉัน ก็เป็นเพียงเครื่องแต่งกายอีกชิ้นนึงที่ต้องเลือกให้เข้าชุดและดูดี ฉันยังคงเกาะตามกระแสแฟชั่นของดารานักร้องคนนั้นคนนี้ ถ้าเขาใส่กระโปรงยาว กางเกงขายาว หรือเสื้อแขนยาว เป็นอันใช้ได้ฉันไม่สนหรอกว่ามันจะบาง รัดรูป หรือดูไม่เรียบร้อยยังไง เพียงแต่เพิ่มเติมความสวยงามให้ฉันเป็นใช้ได้ บวกกับการแต่งแต้มสีบนใบหน้าให้ เข้ากับชุด นั่นล่ะ! คือความมั่นใจของฉันก่อนก้าวออกนอกบ้าน ฉันรู้สึกว่าได้ทำหน้าที่แห่ง “การภักดี” ต่ออัลลอฮฺแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้สัมผัสถึง “การปกป้อง” ที่พึงได้รับจาก “ฮิญาบ” ใช่แล้วล่ะ ... ฉันยังไม่รู้จัก “ฮิญาบ” ดีเลยนี่! ว่าแล้วก็หันกลับไปศึกษาความหมายของฮิญาบใหม่ ใน
ซูเราะฮฺอัลอะหฺซาบ (33) อายะ
ฮฺที่ 59 และอันนูร (24) อายะฮฺที่ 31
ฉันเริ่มปลดความสวยงามบนเครื่องแต่งกาย คงไว้แต่เพียงความเรียบร้อยฉันตัดใจทิ้งชุดสีหวานและกระโปรงยีนส์ตัวโปรดพยายามสำรวมมารยาท เพิ่มเติมความละอาย และยำเกรงอัลลอฮฺให้มากที่สุด อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ฉันรับรู้ได้ถึงสิ่งดีที่เกิดขึ้น มันไม่เพียงแค่ความรู้สึกปลอดภัยเท่านั้นแต่ “ฮิญาบ” ผืนนี้... คือสิ่งที่ย้ำเตือนให้ฉันยำเกรงอัลลอฮฺตลอดเวลา คือสัญลักษณ์ความเป็นมุสลิมที่ประกาศให้คนรอบข้างรับรู้ ฉันจึงระมัดระวังทุกการกระทำให้อยู่ในกรอบของอิสลาม เพราะทุกภาพที่ออกไปไม่ใช่เพียง “ฉันทำแบบนั้น”แต่มันคือ
“มุสลิมเป็นแบบนั้น”

 

คำสำคัญ (Tags): #ฮิญาบ
หมายเลขบันทึก: 100904เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เป็นบล็อกที่ "มุสลิมะฮฺ"ทุกคนควรอ่านมากที่สุด บล็อกหนึ่ง และเป็นข้อเขียนที่ดีที่สุดข้อเขียน หนึ่งขออัลลอฮฺได้ทรงตอบแทนผู้เขียน (เจ้าหญิง) ด้วยการตอบแทนที่ดีจากพระองค์
  • และขอแนะนำมุสลิมะฮฺทุกท่านเปิดอ่านที่นี่ด้วยครับ
  • ขอขอบคุณเจ้าหญิงมากครับ

ความดีสวยงามเสมอครับ

  • ขอบคุณอ.อาลัมมากนะคะที่ติดตามผลงาน
  • ได้เข้าไปชมที่อ.ส่งลิงค์มาแล้วคะ
  • คงต้องฝากให้อ.ชวยแนะนำกับการเขียนบางนะคะ
  • ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนทุกคน

 

 

 

 

 

  • เจ้าหญิงครับ
  • มี ๒ คำครับ คือ "อ่าน" และ "เขียน" ให้มากๆๆๆๆ ครับ

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ....แล้วจะพยายามเอามาลงแนวดาอียะฮฺ เพื่ออัล-อิสลาม

อัสสลามุอะลัยกุม ฯ (ค่ะ)

อ่านแล้วชอบบทความนี้มากเลย ค่ะ ...
ขอนำไปเผยแพร่ต่อน่ะค่ะ

ขออัลลอฮฺตอบแทน การงานที่ดีค่ะ  

วัสสลามุอะลัยกุม ^ _ ^

ด้วยความยินดีคะ

ขอบคุณคุณ (Nissss )ทีได้แวะมาอ่านบทความของเจ้าหญิงคะ.....

 

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนคุณ (nissssss)เช่นกัน

และทุกคนที่ได้มาอ่านบทความของเจ้าหญิง

วัสลาม

ไม่รุเรื่อง

จวยย

อัลฮัมดูลิ้ลละฮฺ

อัลลอฮฺเปิดใจ

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ....แล้วจะพยายามเอามาลงแนวดาอียะฮฺ เพื่ออัล-อิสลาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท