สวนปาล์ม 2,000 ไร่ ต้องใช้ปุ๋ยเท่าไหร่?


สืบเนื่องจากที่ คุณลุงเกษม เจริญพาณิช ได้มาบรรยาย ความสำเร็จของคนแถวหน้า ที่คุณลุงเกษมเลิกใช้ปุ๋ยเคมี หันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ มาเป็นเวลา 4 ปี แล้ว ผมจะนำเสนอข้อมูลการใช้ปุ๋ยในสวนปาล์มของคุณลุงเกษม มาเล่าสู่กันฟังนะครับ 

เมื่อสี่ปีที่แล้วคุณลุงเกษมใช้ปุ๋ยเคมี แล้วประสบกับปัญหาต่างๆ นานา แล้วได้เชิญอาจารย์วิวัฒน์ ประธานมลูนิธิกสิกรรมธรรมชาติไปดูที่สวน และคุณลุงเกษมก็ได้ไปอบรมที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง แล้วจึงเปลี่ยนการทำสวนปาล์มจากการใช้เคมี มาเป็นแบบอินทรีย์

ข้อมูลการใช้ปุ๋ยในสวนปาล์มของลุงเกษม

 การใช้ปุ๋ย  ปุ๋ยเคมี(บาท)  ปุ๋ยอินทรีย์(บาท)
 ราคาปุ๋ยต่อประสอบกระสอบละ 50 กิโลกรัม
 680  420
 ราคาต่อตัน  ราคาต่อกระสอบ x20  13,600  8,400
 ใช้ปุ๋ยครั้งละ 120 ตัน
 1,632,00  1,008,000
 1 ปีใส่ปุ๋ย 3 ครั้ง  4,896,000  3,024,000


ผลที่ได้จากการใช้ปุ๋ยเคมี

  • ระยะห่างของทางปาล์มกับต้นแคบ ทำให้ทะลายปาล์มเล็กน้ำหนักน้อย ประมาณ 80 กิโลกรัมหรือน้อยกว่า
  • ทางปาล์มหัก
  • ขายปาล์มแล้วค่าปุ๋ยกินหมดแทบไม่ได้กำไร
  • ดินเสีย

ผลที่ได้จากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ 

  • ระยะห่างของทางปาล์มกว้างทำให้ทลายปาล์มใหญ่มีน้ำหนักถึงทะลายละ 120 กิโลกรัม
  • ทางปาล์มสมบูรณ์ไม่หัก
  • ขายปาล์มแล้วมีกำไร
  • ดินดี

แล้วคุณล่ะยังใช้ปุ๋ยเคมีทำลายแผ่นดินเกิดอยู่อีกหรือเปล่า?

หมายเลขบันทึก: 100760เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

รบกวนขอรายละเอียด ในเชิงปฏิบัติด้วยครับ สนใจจะนำไปเรียนรู้และทำสวนปาล์มจริง 0841968585

จุฑาเทพ เกตุชัยนนท์

ผมต้องการอยากทราบเกี่ยวกับการปรูกปาล์มครับ

1 ดินที่เหมาะสม

2 เขตแถวสุพรรณปลูกได้ไหม

3 ปาล์มที่ดีมีคุณภาพต้องเป็นพันธุ์อะไร

4 1 ไร่ใช้ปาล์มประมาณกี่ต้นถึงจะได้คุณภาพที่ดี

5 1 ปีใส่ปุ๋ยกี่ครั้ง

6 ปลูกกี่ปีถึงมีผลผลิต

7 อายุของปาล์มอยู่ได้นานกี่ปี

8 ความต้องการปาล์มจะยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นหรือไม่

9 ถ้าปลูกในที่ทียังไม่มีใครปลูกกันปัญหาแยอะมั้ย

หมายเหตุ

ผมมองว่าระยะยาวๆๆปาล์มน่าจะเป็นอีกอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ที่ดี แต่ผมไม่มีประสบการอาจเป็นปัญหามากเหมือนกัน

เมื่อคุณทราบคุณสมบัติของปาล์มแล้ว ดิฉันยินดีให้คำปรึกษาเรื่องอาหารของต้นปาล์มที่

ใช้ร่วมกับปุ๋ยได้ โดยคุณจะลดต้นทุนการผลิต หรือค่าใช้จ่ายในการปลูก แต่จะได้ผลผลิต

ที่มีคุณภาพ น้ำหนักดี ตัดเร็วกว่ากำหนด

หรือคุณปลูกพืชอื่น ๆ ดิฉันยินดีให้คำปรึกษาเช่นเดียวกัน

081 5862522

ปูแดง ไคโตซาน เข้มข้น

ไคโตซาน มีคุณสมบัติเป็นตัวช่วยพืช กินอาหาร กินปุ๋ยได้ดี เจริญเติบโตไว พืชแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคและแมลงศัตรูพืชได้ดี

สารสกัดธรรมชาติ 100%

กระตุ้นการเจริญเติบโต เพิ่มผลผลิตพืช เหมาะสำหรับ พืชผัก พืชไร่ นาข้าว ไม้ผล ไม้ดอก และไม้ประดัีบ

สารอาหารเข้มข้นชนิดน้ำ เป็นสารไบโอโพลิเมอร์ชีวภาพสกัดจากธรรมชาติ 100% ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ผู้บริโภค ไม่เป็นพิษตกค้าง

วิธีการใช้ ไม่ต้องใช้สานจับใบ ผสมกับยาอื่นได้ แต่ต้องผสม ปูแดง ไคโตซาน ลงน้ำก่อน

- พืชไร่,ไม้ผล ใช้อัตรา 10-20 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุก ๆ 7-10 วัน

ผงชูรสพืช

ช่วยลดปุ๋ยเคมีลงได้กว่า 50%

คุณสมบัติผงชูรสพืชตราปูแดง

เป็นสารอาหารของพืชทุกชนิด ชนิดเข้มข้น สกัดจากธรรมชาติ ประกอบด้วย ธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม ฮอร์โมน

ฮิวมิกแอซิด ซึ่งเป็นซากพืช (ฟอสซิล 3 ล้านปี) บริษัทนำเข้าจากประเทศจีนเป็นผงละเอียดเป็นสารอินทรีย์วัตถุ เพื่อช่วยแก้เรื่องดินในบ้านเรา ซึ่งเป็นกรดด่างมากฮิวมิกช่วยปรับปรุงดินได้ดีเยี่ยมยังมีกรดอมิโนอิสระ 18 ชนิด และ "สารผงสูตรทางด่วน" ซึ่งเป็นสารอาหารครบถ้วนตามที่พืชต้องการ โดยพืชสามารถนำพาไปใช้ได้เลย ทำให้ลดปุ๋ยเคมีลงได้กว่า 50% แต่..เวลาใช้ควรใช้ร่วมกับปูแดงไคโตซานทุกครั้งจะเห็นผลดีมาก เพราะปูแดงช่วยกระตุ้นพืชกินสารอาหาร ผงชูรสพืชตราปูแดง ทำให้พืช โตไว โตเร็ว ใบเขียวเข้ม ผลดก ขั้วเหนียว เพิ่มผลผลิต ทนต่อโรค และแมลงศัตรูพืช

วิธีการใช้ ใช้ได้กับพืชทุกชนิด

ผงชูรสพืช 20 กรัม กับ ปูแดงไคโตซาน 1 ฝาแดง (20 ซีซี.) ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่น ทุก 7 วัน ถ้าพืชเป็นโรคใช้ปูแดงรักษา 3-4 ฝาแดง ฉีดพ่นซ้ำ

ศึกษาข้อมูลได้ที่ http://poodangkitozan.com/?id=410

E-mail [email protected] Tel.089-793-9413

ทลายปาล์มมีขายทีไหนบ้างครับ

เป็นนักศึกษาปี4 มจธ.ต้องการทลายปาล์มไปทำโปรเจคกระดาษ

ช่วยบอกทีครับ

โทร 0837818828.ขอบคุณครับ

ตอนนี้ก็มีปาล์มน้ำมันอยู่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เหมือนกัน ให้ผลผลิตดีกว่าใช้ปุ๋ยเคมีนะ

ผมมีวิธีลดต้นทุนมากกว่านี้อีกครับ ปุ๋ยทุกวันนี้พัฒนาไปไกลมากแล้วผมมีปุ๋ยน้ำชนิดพิเศษที่ผ่านการทดลองและมีแปลงสาธิตมีเกษตรกรผู้ที่ใช้และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

ลดต้นทุนมหาศาลและเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรผู้ใช้ลองติดต่อมาสิครับผมจะแนะนำให้

อีเมล์ [email protected]

หรือโทร 089-963-4356

ผมพร้อมจะให้คำแนะนำผมเคยเปิดบริษัทขายปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพแต่ตอนนี้ผมเลิกทำเพราะมันต้องแข่งขันกันมากและที่สำคัญมันแพงค่าข่นส่งก็แพงเกษตรกรได้ปุ๋ยบ่างครั้งส่วนผสมไม่ได้มาตฐานผลเสียจึงเกิดขึ้นกับตัวบริษัทเองและตัวเกษตรกรเอง

หากท่านเปิดใจและต้องการรับฟังข้อมูลติดต่อมากาผมได้ผมและทางทีมงานที่มีประสบการณ์ยินดีที่จะให้คำปรึกษาท่าน

อย่าลืมโทรมานะครับ

ปาล์มที่ดีและให้ผลผลิตที่ดีใช่ว่าจะงอกงามอย่างเดียว จะต้องมีคุณสมบัติของดินที่ดีเป็นตัวกระตุ้น เช่นดินมีฟอสเฟสสูงเป็นต้น ทั้งยังมีสารอาหารตั้งต้นในดินทั้งธาตุหลัก,รอง,เสริม ที่มากพอ รวมถึงระบบการจัดการที่ดีสม่ำเสมอและเอาใจใส่ต่อเนื่องต่อจากนั้นการให้ปุ๋ยหรือสารอาหารจะต้องเหมาะกับปาล์มแต่ละอายุเพื่อเสริมสร้างระบบฮอร์โมนของปาล์มเพื่อโครงสร้างของการออกดอกและผลที่คุ้มค่า.........

*******ท่านใดสนใจทำสวนปาล์มในพื้นที่ดินที่มีความพร้อมในการปลูกเพื่อผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพใด้ผลกำไรที่คุ้มกว่า ผมมีสวนปาล์ม และที่ดินเปล่าในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี,นครศรีธรรมราชและกระบี่ หลายแปลง ทั้งจำนวนน้อยไร่ จนถึงหลายร้อยไร่ถึงนับพันไร่ มีเอกสารพร้อม สนใจติดต่อ 089-4726763

หรือ Email:[email protected]

ผมมีปุ๋ยอินทรีย์ขี้ไก่อัดเม็ดที่ให้การตอบสนองกับปาล์มน้ำมันอย่างดียิ่ง

ซึ่งในปัจจุบันมีเกษตรกรจำนวนมากนิยมใช้

สนใจติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์ 084-4285253, 081-9615227

หรือ [email protected]

คุณปริศนา เรืองฤทธิ์

สวัสดี...พี่น้องชาวเกษตกรทุกท่าน

ทาง หจก. พลวัฒน์การเกษตร อยากเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับพี่น้องชาวเกษตรกร ในภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ ส่งผลกระทบให้ราคายางพาราและปาล์มน้ำมันลดลง แต่ราคาปุ๋ยกลับปรับตัวสูงขึ้น ทางเราจึงอยากเสนอ ขายปุ๋ยชีวภาพผสมคุณภาพดี ช่วยลดต้นทุน ให้กับพ่อแม่พี่น้องชาวเกษตร ได้ผลระยะยาว ยางเปอร์เซ็นต์ดี เปลือกนิ่ม กรีดง่าย เร่งฟื้นฟูสภาพดิน หมดปัญหาเรื่องโรค แก้ปัญหายางตายนึ่ง และที่สำคัญราคาไม่แพงหากเปรียบเทียบกับคุณภาพที่ยางพาราและปาล์มน้ำมันได้รับ ยังรวม ไปถึงผลกำไรจากผลผลิตที่เกษตรกรได้รับอีกด้วย ทางเราอยากให้พี่น้องชาวเกษตรกรมอบความไว้วางใจ ให้กับปุ๋ยชีวภาพตราฤๅษีทรงนาค และทางเรายินดีทำงานร่วมกับผู้ที่สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย ด้วยแผนการตลาดที่ไม่ยุ่งยาก ยุติธรรม รับรองพี่น้องชาวเกษตรกรจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือมีปัญหาเรื่องการเกษตรติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณจเร (ผู้จัดการ):089-4709115, คุณปริศนา : 085-0695728 075-230563 ,E-mail : [email protected] ทางเรายินดีให้บริการด้วยความเต็มใจ (ตลอด 24 ชม.)

บริการจัดส่งสินค้าถึงที่ จ.ตรัง,กระบี่,สตูล (จังหวัดใกล้เคียง)

- ปุ๋ยชีวภาพผสมตราฤๅษีทรงนาค 530 บาท/กระสอบ (ราคาขายปลีก)

**หมายเหตุ ราคาปุ๋ยข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลง /ในรอบปีปรับราคา 1 ครั้ง(เดือนมกราคม)

15/06/52

ที่บ้านหนูใช้ทั้งสองอย่าง ทั้ง เคมี และ อินทรีย์ ได้ผลดีค่ะ ทั้งสวนยาง และ สวนปาล์ม

ตอนนี้ลุงผมใช้ ปูแดง กะ ขี้กุ้ง น้ำหมักปูแดง และก็เคมีน้อยๆ...สุดยอดมาก

ดินนะ นุ่มมากมาก ทางปาล์มยาวใบใหญ่ เขียวดำตลอดด

จำนวนทลายมากกว่า 15 ทุกต้น 3 ฉัตรตลอด

คิดว่าปลา์มราคา 2 บาท อยู่ได้นะ (แต่กดราคากันไปอีกสินะ)

ยังหนุ่มแต่รักทำสวน คุยกันได้นะคับ 086-6894230 ไม่คิดตัง

ผมว่าทำสวนสนุกดีนะ มีอะไรให้คิดให้ทำแล้วก็สามารถต่อยอดทางควาามรู้และความคิดได้ ก็ใช้ทฤษฏีพอเพียงของพ่อหลวงนั่นแหละประเสริฐสุดแล้วนะ

ปล.ปาล์ม3 ปีนะ

ใช้ปุ๋ยบัวทิพย์สิครับ ใช้แล้วได้ผลดีมาก ๆ เลย น้าชายผมใช้แล้ว มี 300 กว่าไร่ ได้ผลผลิตค่อนข้างสูง ไม่ขาดคอเลย มีต่อเนื่อง ให้ผลดก ลูกใหญ่ ขายได้ราคาดี มีน้ำหนัก ใช้มี2 ปีกว่าแล้วครับ เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ที่แยกประเภทของการใช้ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 สูตร ครับ มีสูตรยางพารา สูตรผลไม้ และสูตรนาข้าว เป็นปุ๋ยที่มีประสิทธิภาพมาก ใช้ได้หลากหลาย ให้ผลผลิตค่อนข้างสูง ขนาดยางหน้าตายนึ่งยังสามารถรักษาให้หายได้ ทำลายเชื้อโรค โดยใช้จุลินทรีย์ในตัวปุ๋ยเข้าไปทำลายจุลินทรีย์เชื้อโณค คือใช้โรครักษาโรคว่างั้นเถอะ ปุ๋ยนาข้าวใส่แล้วไม่มีหอยเชอรี่มารบกวน ดีมาก ๆ ต้นข้าวรวงใหญ่ ไม่ล้ม ให้ผลผลิตสูงจนสังเกตได้ และได้ผ่านการวิจัยจากสถาบันการผลิตปุ๋ยที่เชื่อถือได้ และได้รับการรับรองจากสคบ.ให้ขึ้นทะเบียนเป็นปุ๋ย โดยเป็นหนึ่งใน 6 บริษัทได้รับการรับรอง เพราะบริษัทไหนที่ไม่ได้การรับรองจะให้ใช้เป็นสารปรับปรุงดิน เพราะฉะนั้นใช้ปุ๋ยบัวทิพย์เถอะครับรับรองไม่ผิดหวัง นอกจากจะได้ผลดีแล้ว ยังมีเงินคืนกลับมาให้อีกด้วย สนใจติดตาอสอบถามมาได้ที่ มานพ 089-1270213, 080-1029406 ยินดีให้คำแนะนำปรึกษาครับ

ห้องเรียนสวนปาล์มน้ำมันสิชลประชาสรรค์

ต้องคุยกันยาวครับระหว่างปุ๋ยเคมีกับปุ๋ยอินทรีย์ แต่หากเราได้ลองสังเกตผลที่ได้จากการใช้ปุ๋ยเคมีกับปุ๋ยอินทรีย์มาเปรียบเทียบกันผลที่ได้ดูเหมือนคล้ายๆกันครับแต่พอลองไปศึกษารายละเอียดจริงกลับไม่ใช่

ปุ๋ยเคมีหน้าที่ของมันคือการบำรุงพืชให้เจริญเติบโตไปตามสภาพของมันเช่น N บำรุงใบ ลำต้น P บำรุง ราก ท่อลำเรียงน้ำและอาหารและดอก K บำรุงผล เพิ่มแป้ง เร่งน้ำตาล ส่วนธาตุรองอีกหลายตัวมีส่วนในการทำหน้าที่ส่งเสริมให้ n p k ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ คราวนี้เรารู้ว่ามันทำหน้าที่อย่างไร ด้วยความที่เราเป็นคนรุ่นใหม่(รุ่นอยากได้ตังไวๆ)เราก็ใส่ปุ๋ยเคมีกันเต็มที่เพื่อให้ปาล์มของเราเจริญเติบโตไวๆให้ผลผลิตสูงๆ แล้วได้จริงมั็ยครับ ได้จริงแต่ได้เฉพาะช่วงแรกๆช่วงหลังหากอยากได้ผลผลิตสูงๆก็ต้องใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่มแล้วเราก็มาบอกว่าปาล์มกินปุ๋ยมาก อันที่จริงแล้วหากเรามานึกถึงเวลาคนกินข้าวระหว่างคนกินทีละหลายชาม มื้อเดียว กับคนกินชามเดียวหลายมื้อใครจะกินได้มากกว่ากัน แน่นอนคนกินทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง อ้วน ปาล์มก็เหมือนกันถ้าเราแบ่งใส่ทีละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง จะให้ผลที่คุ้มค่ากว่ามาก ฉะนั้นการใส่ปุ๋ยเคมีควรคำนึงถึงข้อนี้ให้มาก รวมทั้งการใส่ปุ๋ยให้มันอยู่ในดินนะครับไม่ใช่อยู่บนดิน ข้อผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยในการใส่ปุ๋ยที่เราทำกันคือการใส่ปุ๋ยหน้าดินโดยการหว่านลงไปแล้วปล่อยทิ้งเลย ถ้าฝนตกก็ชะปุ่๋ยไปหมด 

  คราวนี้มาดูข้อเสียของปุ๋ยเคมีเมื่อเราใช้ไปนานๆ ดินมันแข็ง กระด้าง ยิ่งใช้ยิ่งต้องเพิ่มปริมาณ แน่นอนครับก็เพราะเราใช้มันแบบไม่บันยะบันยังนี่นา ปุ๋ยคมีชื่อมันก็บอกแล้วว่าเคมี มันมีความเป็นกรด ด่างสูงมาก เราทราบกันมาแล้วว่าดินที่ดีนั้นต้องมีสภาพความเป็นกรด ด่าง กลางๆ แต่พอเราใส่ปุ๋ยเคมีเข้าไปดินมันก็ขาดความเหมาะสมต่อการเจริญของพืช รากมันก็ดูดปุ๋ยไปกินได้น้อยลง เราก็คิดว่าปุ๋ยไม่พอ ก็ใสเพิ่มให้หนักมือเข้าไปอีก คราวนี้ดินก็พัง กระเป๋าตังค์ก็ฉีก รู้มั้ยปุ๋ยที่ีกำลังสร้างปัญหาให้ชาวสวนปาล์มเป็นอย่างมากคือปุ๋ยอะไร ก็ 0-0-60 งัยล่ะครับบางคนบอกว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร ปุ๋ยตัวนี้ อธิบายง่ายๆมันเป็นเครือญาติกับเกลือครับ แหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดมีไม่กี่แห่งในโลกใบนี้มันอยู่ใต้ดิน ต้องขุดขึ้นมา ในไทยแว่วๆมาว่ามีแหล่งผลิตที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 แต่ยังไม่ขุดแถวๆอีสานตอนบนยังทะเลาะกันไม่จบ  ตอนนี้เราต้องซื้อเขามา ปุ๋ยตัวนี้ยิ่งใช่มากดินจะมีปัญหาความเป็นด่างมากที่สุด ทำให้ผู้ไม่รู้นึกว่าปาล์มไม่กินปุ๋ยใส่เพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ คราวนี้แหละไม่ต้องพูดถึงความเีสียหายในระยะยาว

หันมาดูปุ๋ยอินทรีย์กันบ้าง หน้าที่ของมันก็คือการปรับสภาพของดินครับไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของดิน ความเป็นกรด ด่างในดิน จุลินทรีย์ในดิน พูดง่ายๆเลยคือมันทำหน้าที่ให้ดินมีความพร้อมต่อการเจริญเติบโตของพืชน่ะครับ แต่จะให้มันเจริญเติบโตปรู๊ดปรา๊ด เหมือนกับใส่ปุ๋ยเคมี คงไม่ได้ ก็มันไม่มีธาตุอาหารชนิดนั้นๆเป็นจำนวนมากนี่ครับ

สรุป คงเห็นข้อดีและข้อเสียมาพอสมควรผมเองอยู่ในวงการปุ๋ยเคมีมานานพอสมควรเห็นสองค่าย(ปุ๋ยเคมี VS ปุ๋ยอินทรีย์)ทะเลาะกันมานานทั้้งๆที่จุดหมายเดียวกันคือต้องการเพิ่มผลผลิต สุดท้ายมันก็อยู่ที่ตัวคุณเองว่าจะเลือกใช้อย่างไรเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไป

ติดตามเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับปาล์มน้ำมันได้ที่ "ห้องเรียนสวนปาล์มน้ำมันสิชลประชาสรรค์" กอ๊ปไปแล้ววางที่ช่องค้นหาของกูเกิ้ลครับ

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป

จำหน่ายปุ๋ยปลาปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ตราชาวประมง

ปุ๋ยปลา คือ ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็น สารละลายเข้มข้น ที่ได้จากปลาสดโดยกระบวนการหมักซึ่งมีกลุ่มจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย มีธาตุอาหารหลักและรองครบตามที่พืชต้องการ

วัตถุดิบ

ปลาสดจากทะเล : ให้ ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก แก่ต้นพืช

ส่าเหล้า : สารอินทรีย์ และ อนินทรีย์ มีสีน้ำตาลเข้ม และมีธาตุอาหาร N: P: K ซึ่งเป็นสารอาหารที่พืชต้องการ

จุลลินทรีย์ : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นตัวกลางช่วยเร่งปฏิกิริยาการดูดซึมธาตุอาหารของพืชได้เร็วขึ้น

ใช้ได้กับทุกชนิดพืช ไม้ผล,ไม้ดอก-ไม้ประดับ,พืชสวน,พืชไร่,พืชผัก,นาข้าว,โรงเพาะเห็ด,หัวเชื้อในการทำปุ๋ยหมักแห้ง, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา

ประโยชน์ของปุ๋ยปลาตราชาวประมง

- ปรับสภาพดินและฟื้นฟูสภาพดินที่เสื่อมโทรมจากการทำเกษตกรรมมายาวนาน และจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่เกินขนาด ช่วยให้ดินโปรง ร่วนซุย

- ปรับความเป็นกรด-ด่างในดิน สร้างความต้านทานโรครากเน่าโคนเน่า

- ช่วยเปิดรากพืชเสริมการดูดซึมธาตุอาหารแก่พืช

- เพิ่มความเขียวสดเป็นมันวาวให้ไม้ใบ ยืดอายุการบานของไม้ดอก

- มีกลิ่นและสารช่วยไล่แมลง พวกแทนนิน ลิกนิน

มีจำหน่ายขนาด 1 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งราคาส่งและปลีก

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อมานะครับ ขอบคุณครับ

ภาคใต้ ติดต่อ คุณกัญญา สารแก้ว อ.หลังสวน จ.ชุมพร โทร 077-541347’544473

หรือ คุณสามารถ แสงจันทร์ โทร 0831062524

ภาคอิสาน กรุงเทพฯและปริมณฑล ติดต่อ คุณโกรัน คำโสภา 0819794783

http://www.paknamlangsuan.com/forum/index.php?board=25.0

พร้อมจัดส่ง

เราขอเสนอขายปุ๋ยปลาเพื่อเป็นหัวเชื้อในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แห้ง และรับผลิตปุ๋ยปลาตามสูตรของท่าน ในราคาต่ำ และเรายังมีสูตรพิเศษโดยผสมไคโตซานอีกด้วย สนใจติดต่อฝ่ายขาย คุณ สามารถ แสงจันทร์ 0831062524

ปูแดงไคโตซานพระเอกตัวจริงของเกษตรกรไทย ปลดหนี้ ลดต้นทุน สร้างรายได้เสริม ท่านใดสนใจที่จะซื้อปูแดงเพื่อนำปูแดงไปใช้กับสวนปาล์มเรายินดีให้คำแนะนำวิธีการใช้ให้ได้ผลว่าต้องทำอย่างไร ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.poodang59.poodangthailand.com หรือสอบถามได้ที่คุณก้อย 087-9975529

0821296233บอยคับอายยุ18ปี

โอทูฟลาโวเจน เป็นอาหารเสริมเร่งการเจริญเติบโต โตเร็ว มหัสจรรย์ ประเทศไทย โดย ดร.สยามรัฐ นักวิจัย 1ใน 4 ของโลกที่ผลิตสารตัวนี้ได้ สนใจพูดคุยติดต่อที่ คงกิจ 081-9252659 หรือ e-mail [email protected]

ท่านใดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ โอทูฟลาโวเจน สำหรับพืช และ โอทูฟลาโวมอล สำหรับสัตว์ ไปที่

www.otworich.blogspot.com

www.myotwo.com/about.html

ติดต่อพูดคุยได้ที่ 081-925-2659 / คงกิจ

ปุ๋ยตราไฮ-พีค

ปุ๋ยอินทรีย์เคมีคุณภาพสูงชั้น ๑

มาตรส่งออกปรเทศญี่ปุ่นและกรมวิชาการเกษตร

สูตร 12 -6-6 O.M. 20 MgO 2 CaO 7

ปรับโครงสร้างดินและเร่งการเจริญเติบโตให้กับข้าวนาปรังนาปี

พืชไร่ พืชสวน พืชผักผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับทุกชนิด

สูตร 10 -5-10 O.M. 20 MgO 2 CaO 6

ปรับโครงสร้างดินและเพิ่มผลผลิตให้กับข้าวนาปรังนาปี พืชไร่ พืชสวน พืชผักผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ

ติดต่อโทรฯ 089-862-2715 หรือที่ www.thaidoes.com,www.thungkaow.com

ปุ๋ยอินทร์สูตรพิเศษ ตราเจ้านาง ปุ๋ยเย็นสำหรับปาล์ม เพิ่มปริมานทรายปาล์มและน้ำหนักปาล์ม

เข้ามาศึกษาเพิ่มเติมได้ตามเวปข้างล่างนี้

http://biopluscenter.com/plus

อีแมลล์ [email protected]

โทร. บิ๊ก 0885025819

การใช้ไคโต-พลัส กับปาล์ม

- สภาพใบและลำต้นสมบูรณ์ขึ้น ดินสมบูรณ์ขึ้น

- หลังจากที่ฉีดพ่นไปแล้วประมาณ 30 – 45 วัน จะเห็นทลายปาล์มออกมา

- ทลายปาล์มใหญ่และดก

- มีผลผลิตเก็บทุกรอบ และสามารถเก็บผลผลิตได้ถี่ขึ้น จาก 25 วัน/ครั้ง เป็น 20 วัน/ครั้ง

อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปเมื่อโอกาสดีๆๆ มาถึงเพราะถ้ามันผ่านมาแล้วคุณไม่รีบคว้า มันจะผ่านไปเลย

เข้ามาศึกษาเพิ่มเติมได้ตามเวปข้างล่างนี้

http://biopluscenter.com/plus

Email : [email protected]

Tel : บิ๊ก 0821656391

บริษัท ไพทูรย์การเกษตร ( ตัวแทนจำหน่ายภาคใต้ )

ติดกับไปรษณีย์ ควนกาหลง

ลำดับที่ ชนิดสินค้า ขนาดสินค้า ราคาขาย

1 ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ตรา โลมาคู่ (สูตรบำรุงต้น-บำรุงราก-เพิ่มน้ำยาง) 50 กก. 375

2 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี ตราสตางค์ทองสูตร 1 บำรุงต้น-บำรุงใบ ( ยางอ่อน1-4ปี ) 50 กก. 550

3 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี ตราสตางค์ทองสูตร 2 บำรุงน้ำยาง-เพิ่มผลผลิต ( ยางกรีด ) 50 กก. 550

4 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี ตราสตางค์ทองสูตร 3 บำรุงดอก-บำรุงผล-สร้างแป้ง ( ผลไม้ ) 50 กก. 570

5 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี เข้มข้นตราแม่ทัพสูตร 1 บำรุงต้น-บำรุงใบ-ปรับปรุงดิน ( ยางอ่อน1-4ปี )50 กก. 550

6 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี เข้มข้นตราแม่ทัพสูตร 2 บำรุงน้ำยาง-ปาล์ม-เพิ่มผลผลิต ( ยางกรีด )50 กก. 570

7 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี เข้มข้นตราแม่ทัพสูตร 3 บำรุงดอก-เพิ่มหวาน-เพิ่มขนาด ( ผลไม้ ) 50 กก. 590

8 ปุ๋ยอินทรีย์+เคมี ตราต้นจิกทอง 50 กก. 485

9 ปุ๋ยอินทร์+เคมี สูตรเข้มข้น ตรานกแก้ว 50 กก. 550

คุณ ไพทูรย์ พรหมวิจิต 089-7331345 ( ต้อย )

สาขาสราษฏ์ธานี สาขารัตภูมิ สาขาหาดใหญ่ สาขาสุไหงปาดี สาขา 3แยกควนกาหลง

ข้อมูลความรู้เรื่องปุ๋ยและดิน

ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ คือ ปุ๋ยที่ได้จากสิ่งที่มีชีวิตได้แก่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด ขี้ค้างคาว เป็นต้นใส่พืชเห็นผลช้าแต่มีธาตุอาหารครบอยู่ได้นาน แต่มีธาตุอาหารหลักN-P-kที่จำเป็นน้อย สลายตัวช้าเหมาะกับพืชที่ใช้เวลาไม่เร่งรีบในการเก็บเกี่ยว

ปุ๋ยเคมี คือ ปุ๋ยที่ได้จากสิ่งไม่มีชีวิต เช่น จากหิน หรือแร่ธาตุต่าง ๆ สังเคราะห์ขึ้น เช่น ปุ๋ยยูเรีย แอมโมเนียม หินฟอสเฟต หรือปุ๋ยเคมีสูตรต่าง ๆหลายยี่ห้อทั่วไป ใส่พืชเห็นผลเร็วมีเฉพาะธาตุอาหารหลักN-P-Kไม่มีธาตุรองที่เป็นประโยชน์ เหมาะกับพืชที่ใช้เวลาปลูกสั้นๆเช่นผักต่างๆปุ๋ยสลายตัวเร็วทำลายจุลินทรีย์ทำให้ดินเสื่อม ราคาแพง

ปุ๋ยอินทรีย์+ปุ๋ยเคมี คือ ปุ๋ยที่มีส่วนผสมทั้งสองอย่างข้างต้นผสมผสานกันอย่างลงตัวให้แร่ธาตุหลักN-P-Kที่สำคัญ+ธาตุรองที่เป็นประโยชน์ระยะการสลายตัวปานกลางและมีอินทรีย์+จุลินทรีย์ช่วยปรับปรุงดินจึงเป็นปุ๋ยที่เหมาะ คุ้มค่า ทั้งราคาถูกและคุณภาพดี มีการสนับสนุนกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

“ เลิกจ่ายแพงกับปุ๋ยเคมีที่เกินความจำเป็นและทำลายสภาพแวดล้อมได้แล้ว !”

ลงทุนให้คุ้มค่า ต้องดูที่ราคาและคุณภาพ

อย่างรู้ว่าทางปาล์มบดหาซื้อได้ที่ไหนครับ หรือใครมีขาย ช่วยติดต่อมาที่ 0809104156 นะครับ

ปัจจุบัน มีสวน ปาล์ม เอ็นฟังก์ชั่น จำนวนหนึ่ง แฮบปี้ กับการลงทุน และลดต้นทุนการผลิต สู่วิถีเกษตรอินทรีย์ที่ได้ผลผลิตที่น่าพอใจ เก็บผลทุกๆ 2 สัปดาห์ กับปุ๋ย เอ็นฟังก์ชั่น แวะศึกษาข้อมูล ได้ที่ http://www.ainews1.com

ปุ๋ยจะดีต้องไม่ใช้ดินปั้นเม็ด ปุ๋ยดีที่เคยเห็นมา ใช้หนังสัตว์(N) กระดูกป่น(P) แร่โปรเตร็ตเซี่ยม(K) ชีโอไลฟ์ โดรโลไม จุลินทร์4สายพันธุ์ ตัวสัมคัญที่ทำให้ดินอ่อนตัวทำให้รากฝอยออกหากินอาหารได้ยาวเป็นศอก ทำให้ข้าวโพดแตกออก4ผักอ้วน3ผักชัดเจนในเรื่องของปุ๋ยถ้าสนใจโทรถามข้อมูลได้ที่ 081-7343224

1.ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการปลูกปาล์ม

2.พื้นที่15ไร่ปลูกได้กี่ต้น

3.ใช้ปุ๋ยครั้งละกี่ตัน

กรุณาให้ข้อมูลได้ที่เบอร์089-7125955

สวน ST การเกษตร จังหวัดจันทบุรี

ต้องการรับสมัครหัวหน้าคนงานดูแลสวนปาล์ม 5 ตำแหน่ง

เพศชาย

ไม่จำกัดอายุ

มีความรู้ด้านเกษตร

ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตรเป็น

มีบ้านพักให้

สนใจสอบถามหรือสมัครได้ที่ [email protected]

035258159-62 ต่อ 18 ภิญญดา ค่ะ

ฝากประชาสัมพันธ์ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท