ฝึกอ่าน ฝึกเขียน บนมอเตอร์ไซค์


สิ่งรอบตัวสามารถเชื่อมโยงให้เด็กได้เรียนรู้ได้เสมอ

           โดยปกติการไปโรงเรียนของลูก ๆ ตอนเช้า จะอาศัยไปกับเพื่อนบ้าน ซึ่งก็มีพี่ ๆ เพื่อน ๆ ในระแวกบ้านไปด้วยกัน (ประเภททางเดียวกันไปด้วยกัน)  ประมาณ 5-6 คน เด็ก ๆได้นั่งรถปิคอัพ กระบะหลัง ระหว่างทางไปก็มี   "วงเล่า" ประสาเด็ก ๆ  (ระยะทางประมาณ 5 กม. ก็ถึงรร.) ส่วนขากลับ เป็นหน้าที่ของแม่ที่ต้องไปรับเอง พาหนะส่วนใหญ่จะเป็นมอเตอร์ไซค์ เพราะจะมีความคล่องตัวสูง หาที่จอดง่าย เนื่องจากเวลาเลิกเรียนแล้ว จราจรเป็นจราจลแทบทุกวัน (ยกเว้นเวลาฝนตกก็ต้องใช้รถยนต์)  

            ระหว่างทางดิฉันจะใช้ความเร็วไม่เกิน 20-30 กม./ชม. ไปเรื่อย ๆ ใครอยากแซงก็แซง เวลานี้เองเป็นเวลาที่จะได้ทบทวนบทเรียนให้ลูก โดยเฉพาะน้องเอม คนเล็กที่พึ่งขึ้น ป. 1 ปีนี้ เริ่มเรียนพยัญชนะ สระ มักจะทบทวนบทเรียนให้กับลูกชายที่อยู่ชั้นป.1 ในเรื่อง การสะกดคำ การหัดเขียนคำในอากาศ (เอานิ้วชี้เขียนในอากาศตามตัวพยัญชนะที่แม่บอก)   ส่วนพี่คนโตจะไปทบทวนกันที่บ้าน จะให้อ่านหนังสือให้น้องและแม่ฟังเสมอ ๆ ส่วนใหญ่จะให้อ่านหนังสือวรรณคดีลำนำ เรื่องสุดสาคร ฯลฯ แล้วก็ให้สรุปใจความสำคัญ ข้อคิดของเรื่อง  

            น้องเอมมักจะสนใจดูตัวอักษรตามป้ายโฆษณาข้างทางแล้วถามตลอดว่าตัวนั้นกับตัวนี้อ่านว่าอะไร   มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อตอนยังอยู่ชั้นอนุบาล นั่งรถไปน้องเอมเห็นเส้นขาวบนถนน บอกแม่ว่า " แม่เส้นนี้ต้องลากเส้นตามรอยประ นะแม่"   เราได้แต่ยิ้มแล้วคิดว่าสิ่งรอบตัวสามารถเชื่อมโยงให้เด็กได้เรียนรู้ได้เสมอ เรามีหน้าที่กระตุ้น สร้างสภาพเอื้อให้ เด็ก ๆ ก็สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้ตามวัย และสนุกสนานไปกับการเรียนรู้พร้อมกับลูก การเลี้ยงลูกจึงไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป 

  

 

คำสำคัญ (Tags): #ทบทวนบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 100758เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท