คนเดินทาง
คนเดินทาง ธีรวิทย์ ภูริวัฒนพงศ์

ค่ายวันเกิด


ความทรงจำ..และสีสันแห่งจินตนาการ

ในสมัยที่ผมเป็นเด็กนั้นความสำคัญของวันคล้ายวันเกิดนั้นนับว่าน้อยมาก อาจจะเป็นเพราะว่าในครอบครัวไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ ทำให้วันคล้ายวันเกิดก็เป็นวันปกติธรรมดาวันหนึ่งไม่ได้มีอะไรพิเศษ ทำงานกันไปตามปกติ ไม่มีใครถามถึง บางครั้งตัวเองยังลืมนึกถึงก็บ่อยครั้ง ทำให้ในครอบครัวเราไม่มีการจำกันว่าใครเกิดวันไหน เดือนอะไร เราต้องได้ของขวัญอะไรบ้างในวันเกิดปีนี้ หรือว่าเราต้องทำอะไรพิเศษในวันคล้ายวันเกิด

ผมเองมารู้จักการจัดงานวันครบรอบวันเกิดก็ตอนที่มาเรียนที่กรุงเทพแล้ว และก็ไม่ได้ให้ความสำคัญอะไร บางครั้งก็ยังรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ไร้สาระด้วยซ้ำไป ก็ไม่ได้ถึงกับรังเกียจ แต่เป็นทัศนการใช้ชีวิตส่วนตัวมากกว่า อาจจะเป็นเพราะว่าตัวเองแต่งเติมสีสันให้ชีวิตด้านเหล่านี้มาน้อยไปก็เป็นได้

แต่วันเวลาก็เปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้อาจจะมีบ้างที่ไปทำบุญในวันครบครบวันเกิด......ได้บอกกับตัวเองว่าโตขึ้นอีกปีแล้วนะ  เพื่อนๆและภรรยาให้ของขวัญในวันครบรอบวันเกิดบ้างก็มีความรู้สึกที่ดี ประทับใจ เป็นความทรงจำที่ดี ซึ่งบางทีสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสีสันอีกด้านหนึ่งของชีวิต และเมื่อมีลูกสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ.....เป็นสิ่งจำเป็นในสังคมของเขา ดังนั้นการจัดค่ายวันเกิดหรือกิจกรรมอื่นๆในวันเกิดนั้นก็เป็นสิ่งที่ดีเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆได้รับรู้ว่าชีวิตจริงแล้วไม่ได้มีแต่เฉพาะคนในครอบครัว เพื่อนๆไม่ได้มีแต่ที่ห้องเรียน......ในโรงเรียน และการอยู่ร่วมกันเราต้องรู้จักแบ่งปันให้คนอื่น เปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้การใช้ชีวิตที่หลากหลาย

สิ่งที่ดีเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ผู้ใหญ่ต้องให้โอกาสโดยเฉพาะในวันสำคัญ คือวันครบรอบวันเกิด เพื่อให้เด็กๆมีความทรงจำที่ดี และเป็นทุนในการสร้างจินตนาการต่อไป

หมายเลขบันทึก: 100747เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีจังเลยครับ
  • ส่งเสริมให้เด็กๆๆทำเรื่องดีๆๆ
  • ขอบคุณครับผม

จะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีนะอาจารย์

หน่อย....บอกว่าอาจารย์จะไปเรียนต่อแล้ว

นักศึกษาคงเหงาเลยละ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท