รายงานความก้าวหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขจังหวัดกระบี่


การขับเคลื่อนนโยบายอยู่ดีมีสุข จังหวัดกระบี่ เชื่อมโยงกับโครงการกระบี่เมืองสะอาด กับความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข จังหวัดกระบี่ ปี 2550 แผนงานด้านการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน (1 ใน 5 แผนงาน)

 

รายงานความก้าวหน้า จากรายงานการประชุมของภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดครั้งที่ 4/2550

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน 2550 ณ. ห้องปกาศัย

อาคารวัฒนธรรมจังหวัด ศาลากลางจังหวัดกระบี่         

  

           การขับเคลื่อนนโยบายอยู่ดีมีสุข จังหวัดกระบี่ เชื่อมโยงกับโครงการกระบี่เมืองสะอาด กับความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข จังหวัดกระบี่ ปี 2550 แผนงานด้านการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน (1 ใน 5 แผนงาน) ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2549 โดยกำหนดไว้ว่าในนโยบายเศรษฐกิจ รัฐบาลจะยึดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใช้หลักคุณธรรมกำกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ในระบบตลาดเสรี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจระบบตลาด และเศรษฐกิจส่วนรวมภายใต้ กรอบความยั่งยืนและความพอดี สำหรับนโยบายสังคมจะเน้นการสร้างความเข้มแข็งของทุกชุมชน ท้องถิ่น  และประชาคม ให้สามารถจัดการตนเองเกี่ยวกับความเป็นอยู่ด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การปกครอง และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยส่งเสริมบทบาทของครอบครัว รวมทั้งปรับปรุงบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานภูมิภาค โดยปรับปรุงระบบความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคท้องถิ่น ชุมชน  และภาคประชาสังคมอย่างเหมาะสม เพื่อร่วมกันรับผิดชอบดูแลผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนรักษาและดูแล ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ     

      

          เพื่อให้การบริหารจัดการของรัฐบาลเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด เป็นกรอบใหญ่ของการพัฒนาหมู่บ้าน และชุมชน การพัฒนาสวัสดิการสังคม รวมทั้งการแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และขีดความสามารถในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนบนพื้นฐานแห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการรวมพลังของทุกภาคส่วนในระดับท้องถิ่น ให้สามารถดำเนินงาน และพัฒนาท้องถิ่นของตนเองอย่างเป็นรูปธรรม          กรอบแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด มีกรอบแผนงาน 5 ด้านคือ

1.       แผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง

2.       แผนงานพัฒนา และสร้างโอกาสให้ชุมชน

3.   แผนงานการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน โดยเน้นการอนุรักษ์ พัฒนา และฟื้นฟูธรรมชาติ ดิน และป่าไม้ โดยเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริในการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

4.   แผนงานการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ โดยเน้นการสงเคราะห์ในระดับจังหวัด ตามความเป็นจริงในพื้นที่อย่างทันเหตุการณ์

5.        แผนงานการบริหารขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน ครอบคลุม ด้านสาธารณสุข การศึกษา การฝึกอบรมอาชีพ  และอำนวยความสะดวกอื่นๆ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารจัดการกิจการบ้านเมืองที่ดี เช่น การมาติดต่อจังหวัด/อำเภอ/หน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่น ของประชาชน ซึ่งโครงการกระบี่เมืองสะอาด มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขจังหวัดกระบี่ ปี 2550 แผนงานด้านการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน (จากแผนงานด้านที่ 3)

หมายเลขบันทึก: 100611เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท