การประชุมพื้นที่สีขาวรอบโรงเรียน


การส่งเสริมความประพฤติ
การประชุมพื้นที่สีขาวรอบโรงเรียน

       

เมื่อวันที่  1 มิถุนายน 2550  นางจรวยพร  ธรณินทร์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาเป็นประธานในการประชุม เรื่อง พื้นที่สีขาวรอบโรงเรียน โดยมี นายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษา และนางสาวอรวรรณ สุนทรชัย ที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์เ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สพฐ  สช. และสังกัดกรุงเทพมหานครเ ผู้อำการรศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม  ผู้กำกับการศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชน และสตรี เข้าร่วมประชุม   ในการประชุมดังกล่าว ประธานในที่ประชุมได้นำเสนอ ผลการสำรวจพื้นที่เสี่ยงรอบสถานศึกษา ซึ่งได้สุ่มสำรวจโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร จำนวน  12  โรงเรียน หลังจากนั้นได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานเฝ้าระวังเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหามิให้นักเรียนและนักศึกษาประพฤติตนไม่สมควร ในพื้นที่สีขาวรอบโรงเรียน โดยมอบหมายในสถานศึกษาดำเนินการ ดังนี้
  1. พัฒนาระบบงานแนะแนวที่จะช่วยเหลือนักเรียนและนักศึกษาเป็นรายบุคคล
  2. สำรวจ เฝ้าระวัง และติดตามนัก้รียนและนักศึกษาที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิดเพื่อจัดกิจกรรมในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
  3. จัดให้มีมาตรการส่งเสริมความปลอดภัย โดยมีแผนงาน ผู้รับผิดชอบ และติดตามตรวจสอบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
  4. สนับสนุนให้ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการเฝ้าระวังพื้นที่สัขาว รอบโรงเรียน
  5. จัดให้มีระบบติดตามประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานต่อส่วนราชการต้นสังกัด อย่างน้อยปีการศึกษาละหนึ่งครั้ง
  6. ประสานงานผู้ปกครอง ตำรวจ และพนักงานเจ้าหน้าที่อื่น
     หลังจากนั้น ประธานได้ให้ผู้เข้าร่วมประชุม ร่วมแสดงความคิดเห็นถึงแนวทางที่สถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ ดำเนินการ ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า โรงเรียนสามารถดูแลนักเรียนในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี มีการนำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาใช้ ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี แต่การป้องกันปัญหาจากสถานบริการนอกสถานยังไม่สามารถปฏิบัติงานได้ดี เพราะโรงเรียนไม่มีอำนาจที่จะไปบังคับสถานบริการได้ สามารถทำได้แต่การประสานงาน เพื่อขอความร่วมมือ บางสถานศึกษาก็ประสบความสำเร็จ บางสถานศึกษาไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีสถานศึกษาหลายสถานศึกษา ต้องการให้หน่วยงานระดับกระทรวง หรืองานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเป็นตัวแทนในการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้เสนอแนวคิดในการปฏิบัติงาน ว่าทางโรงเรียน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พลับพลาไชย เพื่อขอความร่วมมือร้านประกอบการเกม และอินเตอร์เน็ต ห้ามมิให้บริการแก่นักในช่วงเวาเรียน และให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ หากร้านใดปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะได้รับการยอมรับว่าเป็นร้าน Good Net นอกจากนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นนักเรียนของโรงเรียนเทพศิรินทร์หนีเรียน ก็ให้นำมาส่งที่โรงเรียน หากพบนักเรียนดื่มสุรา หรือสูบบุหรี่ ก็ให้เชิญผู้ปกครองของ
นักเรียนคนนั้นๆมาจ่ายค่าปรับ
   จากตัวอย่างการดำเนินงานของโรงเรียนเทพศิรินทร์ จะเห็นว่า เป็นตัวอย่างที่ดี ที่สถาบันการศึกษาอื่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เพราะการดำเนินงานดังกล่าวทาโรงเรียนได้นำเครือข่ายมาร่วมไนการปฏิบัติงาน ซึ่งทำให้การดำเนินงานจะประสบความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 100551เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท