Tacit Knowledge จากอธิการบดี ม.ข


รศ.ดร.สุมนต์ สกลไชย ฐานะประธานกรรมการศูนย์บริการวิชาการ

Tacit Knowledge จากอธิการบดี ม.ข

 สบายๆวันหยุดวันนี้ ขออนุญาตพาดพิงถึงท่านอาจารย์ ดร.สุมนต์ สกลไชย นอกจากจะเป็นอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังเป็นประธานกรรมการของศูนย์บริการวิชาการ เจ้าของ Blog นี้

 วันนี้สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯจังหวัดขอนแก่น และ ทีมงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดงานแสดงความยินดี เนื่องจากท่านประกรรมการศูนย์ฯ ของเราได้รับพลังเสริมสองทวีปจาก "ได้รับยกย่องเป็นศิษย์เก่าดีเด่น จากมหาวิทยาลัย Purdue ประเทศสหรัฐอเมริกา" เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และในเดือนธันวาคม ยังได้ยกย่องให้เป็น "ศาสตราจารย์ กิติคุณ จากมหาวิทยาลัยกวางสี ประเทศจีน" ในการจัดงานวันนี้มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ท่านเจตน์ ธนวัฒน์ และ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านเสรี ท่านอธิบดีศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น ท่านอัยการพิเศษสมเกียรคิ และ ทีมงานอีกหลากหลาย

 ตอนหนึ่งของการกล่าวคำขอบคุณ อาจารย์สุมนต์ ได้พูดในสองประเด็นที่น่าประทับใจ ประเด็นแรกที่ท่านได้การยกย่องเพราะท่านเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งท่านทำงานมากว่า ๒๕ ปี คั้งแต่เป็นรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เลขานุการคณะแพทยศาสตร์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ รองอธิการบดี จนกระทั่งมารับตำแหน่งอธิการบดี ท่านกล่าวว่า "ที่ท่านได้ดีเพราะเป็นผู้บริหาร สันดานเสมียน" เป็นคนที่มีความจำดี และ ชอบบันทึก เรียกว่า "บันทึกทุกอย่างที่ขวางหน้า" และเท่าทีรู้จักกับอาจารย์สุมนต์ มานาน เป็น "คุณลิขิต" ที่ยอดเยี่ยม สิ่งที่ยืนยัน เรื่องนี้ คือ อาจารย์สุมนต์ เป็นคนนครนายก มาเข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดม มาเข้าเรียนที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬา ตั้งแต่ ปี ๒๕๑๔ และจบออกมาด้วย เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และยังได้ปริญญาโทเภสัชวิทยา จากมหาวิทยาลัย มหิดล ควบกับปริญญานิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ไปได้ปริญญาเอกจากอเมริกา ดังนั้นด้วยความจำที่เป็นพรสวรรค์ของอาจารย์สุมนต์ เมื่อใครต้องการรู้เรื่องอะไรประเด็นที่สำคัญๆ อาจารย์สุมนต์จะเก็บประเด็นจดไว้ละเอียดถี่ถ้วนนำมาอ้างอิงในการประชุมตลอดการทำงาน

 อีกประเด็นที่สำคัญที่น่าจะกล่าวถึงคือการที่ได้การยกย่องจากสถาบันสองแห่ง ทำให้คนที่มหาวิทยาลัยทั้งสองได้รู้จัก "มหาวิทยาลัยขอนแก่น" และ "ประเทศไทย" มากขึ้น เนื่องจากจะต้องขึ้นไปพูดข้างบนเวทีซึ่งเรื่องภาษา อังกฤษ ของอาจารย์สุมนต์ก็เป็นที่ยอมรับว่า "สละสลวย และ กลมกล่อม"เหมือน Mother Tongue

 โดยสรุปผลพวงจากการที่อธิการบดี ซึ่งเป็นประธานกรรมการศูนย์บริการวิชาการได้รับรางวัลที่มีเกียรติ สองแห่ง จากสองทวีป นอกจากชาว มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเป็นที่รู้จัก ยังทำให้จังหวัดขอนแก่น และ ประเทศไทยมีชื่อเสียงขึ้นมาด้วยครับ

JJ

คำสำคัญ (Tags): #tacit#knowledge
หมายเลขบันทึก: 10045เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2005 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝากแสดงความยินดีต่อท่านอธิการบดี ดร. สุมนต์ ด้วยนะครับ

วิจารณ์

กราบเรียน ศาสตราจารย์ น.พ วิจารณ์ พานิช

 ทีมงานศูนย์บริการวิชาการ และ ทีมงาน KKU_KM ต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ และ ทีมงาน ส.ค.ส ที่ติดตามให้การสนับสนุน พวกเรา KKU_KM ครับ ผมจะนำเรียนท่านอธิการบดี และ กรรมการศูนย์ฯ ในการประชุมครับ

 ด้วยความเคารพ

JJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท