เรื่องเล่าจากห้องทันตกรรม


สุขภาพของช่องปาก "เค้าว่าฟันคือหน้าต่างของหัวใจ อิอิ"

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้เขียนได้ถูกหลอกล่อโดยนิสิตแพทย์ทันตกรรม โดยให้ไปเป็นคนไข้พิเศษในการตรวจรักษา เพื่อที่จะได้เป็นตัวอย่างในการศึกษาก่อนจบ ณ โรงพยาบาลทันตกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร

วันแรก การตรวจรักษาของหมอฝึกหัด นิสิตปี5

ก็ไปที่เค้าเตอร์ ของโรงพยาบาล แจ้งชื่อตัวเองและชื่อหมอที่จะพบ

จากนั้นก็กรอกประวัติส่วนตัว

เสร็จแล้วเราก็นั่งรอ วันแรก น้องหมอของเรายังไม่ได้ตรวจเลย จะต้องให้นิสิตปี5 ตรวจก่อน เป็นขั้นตอน ทำตามระบบ

เรารอนานมากๆ เพราะจะมีอาจารย์หมอคอยตรวจเช็คคนป่วยทุกคน และอาจารย์หมอมีเพียงแค่ 1-2 คนต่อวัน ต่อคนไข้ ห้องนึงประมาณ 4-5 คน เมื่อถึงคิวเรา เราก็นอนรอจนหนาวเลยหละ เพราะแอร์เย็นมาก กลัวก็กลัว เพราะไม่เคยเจอบรรยากาศแบบนี้ อีกอย่างไม่ค่อยมั่นใจในตัวนิสิตหมอด้วย เค้าจะทำอะไรได้เหมือนหมอจริงๆไหม

เราอ้าปากกว้างและก็ให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างระเอียดเพื่อที่น้องนิสิต(หมอฟัน)ได้เป็นไว้ หากเกิดอะไรฉุกเฉินขึ้นมาจะได้ดูจากข้อมูลที่เราได้ให้ไว้ "น้องนิสิตเค้าตรวจเราได้ดีมาก ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ"

เราอ้าปากกว้าง นานมากๆ เมื่ออาจารย์หมอมาตรวจ ก็ให้น้องนิสิตรายงาน ว่ามีอะไรผิดปกติในช่องปากของเราบ้าง อาจารย์หมอชมเราด้วยว่าฟันเรียงตัวสวยดีมาก และก็ปัญหาเรื่องสุขภาพฟันก็ไม่มีปัญหาที่รุนแรงเลย (ดีใจคะ)

รายงานสุขภาพฟันในช่องปากของผู้เขียน

  • คราบหินปูนมีเล็กน้อย
  • ฟันพุมีอยู่3จุดเล็กๆไม่มากแทบมองไม่เห็น
  • คอฟันมีการกร่อน 1 ซี่ เนื่องจากมีการแปรงฟันไม่ถูกสุขลักษณะ
  • มีฟันคุดอีก 1 ซี่
  • ฟันตกกระ อาจเกิดจากการดื่มน้ำบ่อ น้ำบาดาล ตั้งแต่วัยเยาว์ แต่ไม่เด่นชัด

สุขภาพโดยรวม 80% ค่อนข้างดีมาก

น้องนิสิต(หมอฟัน) เค้าตรวจเช็คอย่างละเอียดมาก ค่าบริการในการตรวจก็ไม่เสียเลย นอกจากค่าเครื่องมือ เช่น การเอ็กซเรย์ การอุดฟัน การถอนฟัน ก็คิดตามความเหมาะสมคะ

วันที่2 การตรวจรักษาของหมอเจ้าของผู้รักษาฟัน

วันนี้เราได้ตรวจจากน้องนิสิต ผู้ที่ดูแลเราโดยตรง ความรู้สึกกลัวว่าน้องนิสิตเค้าจะดูแลทำให้เราดีไหมก็หายไปเลยไม่รู้สึกกลัวแล้ว เริ่มมั่นใจในตัวของน้องๆคะ

น้องสิตที่เป็น หมอผู้ดูและสุขภาพฟันของเรา ชื่อว่าหมอแวน "ฤทธิ์ไกร ณ ลำพูน" นิสิตทันตแพทย์ ปี6

หมอเค้าตรวจสุขภาพฟันเราเหมือนครั้งแรกเลย จดรายละเอียด และข้อมูลเรายิบเลย แต่ดูเหมือนจะละเอียดแต่ครั้งแรกมากๆ วันนี้ได้ ถ่ายภาพในช่องปาก เอ็กซเรย์ ฟันด้วย

วันนี้จ่ายค่าเอ็กซเรย์ฟันไป 4 สไลด์ๆละ 30 บาท รวมเป็นเงิน 120 บาทคะ เบิกค่ารักษาไม่ได้ เพราะว่าประกันสังคมไม่มีค่าเอ็กซเรย์คะ

เมื่อเราเอ็กซเรย์ เสร็จแล้ว น้องนิสิตก็เรียกอาจารย์หมอ ที่ดูแลครอสนี้มาตรวจ อาจารย์หมอก็บอกว่ากับหมอแวน และเราว่า ไม่มีฟันพุเลย หินปูนก็ไม่ค่อยมี "แล้วนี่หมอแวน เธอจะทำอะไรบ้างเนี่ย ผู้ป่วยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสุขภาพฟันเลย" ไอ้เราก็ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจกันแน่ดีเนี่ย 5555

หมอบอกว่า รอบที่3 คงได้มีการ อุดฟัน ถอนฟันคุด หรือไม่ก็ขูดหินปูนคะ แล้วหมอเค้าจะโทรมาบอกนัดอีกที

รอฟังตอนต่อไปนะคะ

ขอบอกว่าคุ้มค่ามากๆ เราได้ความรู้จากอาจารย์หมอและน้องนิสิตที่ให้คำแนะนำด้วย การตรวจก็ตรวจแบบจริงจังและละเอียดมาก ไม่ได้มามีนิสิตทันตกรรมมาดูเราเป็น 10ๆคนนะคะ มีแค่น้องนิสิตที่ตรวจเราเท่านั้นเองคะ

มีอีกนะคะ ที่นี้เค้ามีฟอกสีฟันด้วย ทำฟันขาว อิอิ

ภาพประกอบ http://202.143.128.195/kanngan/site_students/Webnonglak/conteits/teeth.htm

หมายเลขบันทึก: 100289เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

อ่านเรื่องนี้จบแล้ว สรุปได้ว่า...

  • ขอแสดงความเสียใจกับหมอแวนที่ได้ case ที่ไม่น่าสนใจศึกษาเท่าไร (หุหุ... )
  • และขอแสดงความดีใจกับน้องดรีมที่มีฟันสวย ขอมอบรางวัลนางงามสุขภาพฟันดี ไปอีกตำแหน่งนะจ๊ะ
ถ้า ได้ผมไปเป็น case สงสัยทำทุกอย่างแน่ๆ เลย ขูด ถอน ตัด ดัด เชื่อม  เอ เริ่มไม่เกี่ยวล่ะครับ แวะมาเยี่ยม  งับผม หุหุ

ตอบคะ

ตอบที่ขวัญ P KHWANTRAKUL

  • ก่อนอื่นต้องขอบคุณกล้องของพี่ขวัญที่ทำให้ดรีมได้รูปสวยๆลงดิสเพล อิอิ...
  • เรื่องไปเป็นกรณีศึกษาให้กับนิสิตแพทย์ทันตกรรม ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะยุ่งยากอะไร แต่พอเอาเข้าจริงแล้วเราต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ตามกระบวนการที่เค้ากำหนด ไม่งั้นน้องนิสิตของเราก็จะ case ไม่สมบูรณ์ อาจจะมีปัญหาได้
  • ไหนๆก็หลวมตัวมาแล้วจะถอนดัวก็ไม่ได้ "หมอแวน" ทำหน้า...น่าสงสารมากเลย "ในใจก็เอาวะ ช่วยๆน้องไป"
  • แต่ปัญหาก็มีอยู่ที่ว่า ฟันของเราไม่ค่อยมีอะไรน่าศึกษาเท่าไหร่เลย กลัวน้องเค้าจะโดนอาจารย์หมอบ่น
  • แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีอะไรให้ทำเลยนะพี่ขวัญ อย่างน้อยก็อุดฟัด1 ละ ถอนฟันคุดซี่สำคัญมากๆ อี 1ซี่ เพราะตำแหน่งฟันมันอยู่ด้านบนซี่ในสุดทางด้านซ้าย นี่แหละน่ากลัวมากๆอาจจะต้องทำการผ่าตัดเลยนะ .... เอาใจช่วยด้วยพี่ขวัญ

ตอบคุณ P บู้บี้จัง

  • ปัญหาสุขภาพฟันของคุณ บู้บี้จัง ท่าจะหนักเอาการนะ มีทั้ง ขูด ถอน ตัด ดัด เชื่อม เหมือนการจัดสวนย่อม หรือ การทำประตูเหล็กดัดอย่างงัยก็ไม่รู้นะคะ "อะล้อเล่น" อิอิ...
  • ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ
ดีใจด้วยที่ฟันสวย หมิงก็ฟันสวยแต่มีฟันซี่นึงมันเบี้ยว แต่ไม่อยากเป็นหนูทดลองแบบพี่ดรีมเลยกลัวๆ
ก็ดีนะที่มีสุขภาพฟันที่ดี บายล่ะ

สุขภาพฟันดีเริ่มที่ตัวเรา หุหุ คุ้นไหมคับท่าน

เรื่องราว น่าไปทำฟันมั่ง แบบว่าเหนบรรยากาศ นึกถึงกลิ่นยาชาในปากเลยอ่ะ เมื่อยปากแทน..อิอิ ไม่รู้ในปากเราเปนไงมั่งแล้ว(มีdogกี่ตัวหว่า)

มีฟัน ดี ๆ อย่างนี้ มันต้องเป็นยังไงน้า ไหนมาให้บีมตรวจดูใกล้ ๆ ก่อนถึงจาสรุปได้ อิๆ ล้อเล่น ฮ่า ๆๆอยากมีฟันดี ๆ อย่างนี้บ้างอะ น้า

สุขภาพในช่องปาก  เป็นอะไรที่สำคัญมากในชีวิต อย่ากลัวหมอฟันครับ  เพื่อสุขที่ดี
  • เป็น Case ให้น้องหมอ ศึกษา ก็นับเป็นกุศลยิ่งแล้วจ้า
  • จะได้รู้ด้วยว่า ตัวเองมีสุขภาพปากและฟัน เป็นอย่างไรบ้าง

หลาย ๆ คนไม่ชอบไปหาหมอฟัน แต่อ่านประสบการณ์ตรงนี้แล้ว ทำให้เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของช่องปากขึ้นอีกเยอะเลย แล้วก็รู้สึกดีกับการไปหาหมอเพราะมันไม่น่ากลัวอย่างที่คิดด้วย

  • อุอุ สุขภาพฟันดีแบบนี้เยี่ยมเลย คงจาดูแลรักษาฟันมาอย่างดี
  • ฟันตกกระ หมอบอกว่าสาเหตุมาจากการดื่มน้ำบาดาลตั้งแต่เด็ก ...อิอิ ตอนเด็กๆอยู่บ้านนอกอ่ะดี๋
สุดยอดดจริง ๆๆๆน่ารักกมั่กๆๆ
ฟันสวยก็ดีแล้วนะไม่เจ็บตัวด้วยอิอิอิ

หมอฟันคงตกงานถ้าทุกคนมีฟันสวยเหมือนน้องดรีมอะ

อืม สงสัยจาต้องอมลูกอมบ่อยๆๆ แล้วล่ะสิ จาได้ไปปรึกษาปัญหาฟัน.... เอ้ยเรื่องทันตกรรม อิอิ

ดีใจด้วยที่ฟันสวย คงดูแลรักษาดีมาก เคยจัดฟันมะอ่ะ แต่ ช้างกลัวอ่ะ กลัวเจ็บเลยมะกล้าจัด พ่อให้ไปจัดก็ไม่ไป 555+

ดีครับ เพราะคนส่วนใหญ่จะไม่รู้เรื่องช่องปาก ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว และสำคัญมากๆๆ ครับ 

อยากให้อ่านกันเยอะๆ นะครับ บอกต่อกันก้อดี

 

  • ได้บุญนะเนี่ย เป็นกรณีศึกษาให้น้องๆนิสิต
  • เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องไปดูซะหน่อยว่าเป็นยังไง
  • ยิ้มสวยขึ้นจริงรึเปล่า

ตอบ มะหมิง

  • คุณมะหมิง อย่าคิดว่าเป็นหนูทดลองสิคะ การตรวจดูและรักษาสุขภาพฟันโดยนิสิตทันตแพทย์ ก็จะมีอาจารย์หมอคอยดูแลและให้คำแนะนำเราอย่างใกล้ชิดด้วย อย่ากลัวเลยนะคะ
                                 

ตอบ เดียว

  •  สุขภาพฟันดีก็ขึ้นอยู่กับการดูแล ถ้าเราไม่อยากใส่ฟันปลอมตอนแก่ ก็หมั่นดูและสุขภาพฟันกันนะคะ
                                   

ตอบ Addie

  • ก็อย่างที่คุณ Addie บอกคะ สุขภาพฟันดี ก็เริ่มจากการดูแลของเราคะ 

ตอบ DJ_ohm

  • คุณ DJ_ohm คงจะมีความหลังในวัยเยาว์ ภาพลักษณ์ของการหาหมอฟันจึงติดลบ เราควรจะลบภาพเก่าๆออกไป แล้วลองไปตรวจรักษาดูนะคะ เพราะมันไม่น่ากลัวอย่างที่คิดคะ (แต่ส่วนว่าหมอจะเจออะไรในปากนั้น เราก็อย่าไปพูดให้เค้าฟังก่อนละ เดี๋ยวหมอเค้าจะเอามันออก อิอิ)
                         

ตอบ บีม

  • สุขภาพฟันดีไม่ดีเรามองด้วยตาปล่าวเองได้เพียงส่วนหนึ่ง ถ้าอยากรู้จริงๆเราต้องให้หมอฟันตรวจนะคะ เชื่อดรีม 

ตอบ ข้าหลวงฯ

  • อย่างที่ ข้าหลวงฯ บอก เราอย่ากลัวหมอฟันนะคะ เพื่อสุขภาพฟันของเราจะได้อยู่กับเราไปนานๆ     

ตอบ P กระบี่สีชมพู

  • ไหนๆก็หลวมตัวมาแล้วถอนตัวกลับก็ไม่ทัน
  • สงสารน้องเค้าด้วย
  • แต่ก็นับว่าเป็นกุศลอย่างแรงอย่างที่พี่น้อยบอก อิอิ

ตอบ  Li qin

  • อย่างที่คุณ Li qin บอก คนส่วนใหญ่มักกลัวหมอฟัน แต่ถ้าเราไม่หาหมอฟัน ปัญหาก็จะตามมามากมายนะคะ
  • ไม่ว่าจะเป็น ฟันพุ หินปูนเกาะ เหงือกอักเสบ และอื่นๆ
  • อย่างไรต้องดูแลสุขภาพกันนะคะ

ตอบ เม

  • ขอบคุณที่ชมนะคะ
  • เรื่องฟนตกกระ มันมีหลายสาเหตุ  เกิดจากการดื่มน้ำบ่อน้ำบาดาล ซึ่งน้ำแบบนี้จะมีครอลีน ผสมอยู่เป็นจำนวนมาก
  • อีกอย่างการตกกระ ก็อาจเกิดจากวัยเด็กทานยาสีฟันเล่นก็ได้นะคะ
  • แล้วมาว่าบ้านเค้าอยู่ บ้านนอกอะ หง่า!!
  • งงงง ว่าน้องดรีมมาตอนไหน
  • มาขอบคุณ
  • มาแล้วยังมีแฟนๆๆมากเหมือนเดิม
  • กลัวหมอฟันครับ

หน้าตาสวยแถมฟันยังสวยด้วย  น่ารักจริง ๆ น้องดรีม  แต่พี่นิวซิ ฟันผุ งะ ฮือ ๆ สงสัยทานชอคโกแลตมากไป อิอิ

ตอบ ทศ

  • ลูกอมนะอมได้ เมื่ออมแล้วเราก็ควรจะดูแลให้มากขึ้น เพราะลูกอมมันมีน้ำตาลสูงคะ ทศ

 ตอบ น้องช้าง

  • ขอบคุณคะ น้องช้าง ฟันเราดูแลง่ายๆ อย่างน้อยก็ควรจะแปรงฟันวัน 2 ครั้งเท่านี้ก็พอคะ
  • พี่ดรีมไม่ได้จัดฟันหรอกนะคะ
  • การจัดฟันสำหรับคนที่มีปัญหามากๆ ถ้าเราไม่มีปัญหาในการเรียงตัวของดฟันคะ และฟันดูแลยากก็สมควรจัด

ตอบ Nutt

  • ขอบคุณ Nutt คะ

ตอบ P แก่นจัง

  • ได้บุญนะคะ แก่นจัง
  • อยากให้แก่นจังไป Case ด้วยกัน ...ไปไหมคะ
  • แล้วเรามาแข่งยิ้ม ยิ้มฟันสวย อิอิ

ตอบ P ขจิต ฝอยทอง

 

  • ดรีมถูกกระตุ้นเพราะ คุณพี่อีกแล้วคะ อิอิ
  • มาตอนได้รับข้อความจากพี่ ขจิต ฝอยทอง
  • หมอฟันไม่น่ากลัวคะ นี่แสดงว่าพี่ติดภาพความหลังจากตอนเป็นเด็กแน่ๆ อิอิ
  • ตอนนี้เรียนจบแล้ว จะเอาเรื่องมาเล่าให้ฟันบ่อยๆนะคะ

ตอบ  P Nongnew_Student Ph.D.(IT)

  • พี่นิวชมซะเขินเลย รู้ไหมดรีมอ่านแล้วยิ้มจนแก้มปริ อิอิ
  • ถ้าฟันพุก็ต้องรีบอุดนะคะเดี๋ยวมันจะรุกราม
  • ชอคโกแลต ของโปรดดรีมเหมือนกันเลย
แหมๆๆๆ รู้สึกว่าตอนนี้เจ้าของ Blog จะดูแลฟันเป็นพิเศษนะ....อิอิ
ศิษย์เก่าคณะทันตฯ ม.น.

เห็นหัวข้อเรื่องเล่าจากห้องทันตกรรมก็เลยสนใจเข้ามาอ่านค่ะ

อ่านแล้วดีใจจังค่ะ ที่คุณ คนเขียนข่าว รู้สึกดีกับการไปตรวจฟันในครั้งนี้ เพราะก็เป็นศิษย์เก่าที่คณะทันตฯเหมือนกัน เพิ่งจบปีนี้เอง

ที่สำคัญ หมอแวน นี่เป็นน้องรหัสด้วยค่ะ อ่านแล้วปลื้มใจแทน สงสัยต้องโทรฯไปชมหน่อยแล้ว

แล้วจะเข้ามาอ่านใหม่นะคะ

เป็นคนที่มีปัญหาในช่องปากมาก ดังนั้นจึงมักจะรักษาฟันกับนิสิตทันตแพทย์  ตอนนี้มีความรู้สึกว่ารักษาฟันกับนิสิตทันตแพทย์จะมีความมั่นใจกว่ารักษากับทันตแพทย์จริงๆ เสียอีก(นึกว่ามีเฉพาะเราที่มีความรู้สึกดี ๆ กับการรักษากับนิสิตทันตะ 

ครั้งล่าสุดต้องยอมขาดประชุมเพราะนิสิตทันตะ ปี 6 นัดทำฟัน เพราะถ้าไม่ไปตามนัดหมอเขาจะนัดอาจารย์ที่ตรวจยากมาก และหมอจะต้องรีบรักษาให้เสร็จภายในเทอมนี้ด้วย   เรียกว่าเครียดทั้งหมอทั้งคนไข้เลยหละ  เพื่อนถามว่าเธอจะเลือกอะไรระหว่างงานกับการเรียนของหมอฟัน  เราตอบว่าเราเลือกการเรียนของหมอฟัน  เพื่อนเลยเรียกว่าตอนนี้เราเป็นอาจารย์ใหญ่คณะทันตแพทย์  อีกหน่อยก็คงไปเป็นอาจารย์ใหญ่คณะแพทย์ศาสตร์   เราจึงไม่รู้สึกเสียใจที่ถูกต่อว่าบกพร่องเรื่องงานเพราะเป็นสิ่งที่เราเลือกเอง

เพราะเราเคยมีประสบการณ์มาแล้วกรณีนิสิตทันตะ
คนก่อนหน้านี้นัด แล้วเราขอเลื่อนนัด ปรากกฏว่าตอนหลังนิสิตคนนั้นต้องพลาดการตรวจงานจากอาจารย์ที่เคยวางแผนไว้ให้  อาจารย์ท่านอื่นเป็นคนตรวจ  ทำให้การใส่ฟันของเรามีปัญหานิสิตทันตะคนนั้นจึงโดนดุต่อหน้าเรา  เราสงสารนิสิตหมอคนนั้นมากเลย  ตอนหลังเราทราบว่าเคสที่เขาทำให้เรานั้นหมอเขาได้ E  ทำให้เรายิ่งเศร้าหนักเลย

 

ทำไม่เราไม่ค่อยชอบหมอฟันนะ

ความจริงหมอฟันที่เป็นทันตแพทย์แล้ว  เราก็ไม่ชอบหรอกนะ  เราชอบรักษาฟันกับนิสิตมากกว่าเพราะเค้าไม่ดุ ไม่บังคับ มือเบา ฉีดยาก็ไม่เจ็บ และเป็นกันเองดี
รู้สึกดีจังค่ะ  ตอนนี้หนูอยู่คณะทันตะปีสองอ่าค่ะ เมื่อวันก่อนยังได้ยินอาจารย์บ่นอยู่เลยว่าพักนี้ที่คลินิกทันตกรรมของเราไม่มีคนไข้เลย  เห็นบอกว่าเป็นเพราะรุ่นพี่ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับคนไข้  ไม่มีใครกล้ามาทำฟันกะนิสิตเลย   รู้สึกสงสารพี่ๆค่ะ ไม่มีเคสนี่แหละปัญหาใหญ่  ....ตอนนี้รู้สึกดีมากมายค่ะหลังจากที่ได้อ่านบล็อคนี้...อยากให้ทุกๆคนมั่นใจในตัวว่าที่หมอฟันในอนาคตด้วยค่ะ  อย่ากลัวเลย  หมอฟันใจดีทุกคนนะ....จริงๆ

หลอกล่อ ทำไมต้องใช้คำว่าถูกหลอกล่อ



แต่ข้อความต่อ ๆ มากลับนำเสนอในแง่บวก





งง อ่ะ

 

 

http://autohypnosis.storythai.com

ใช่ ทำไมต้องใช้คำว่าถูกหลอกล่อ

ก็เลยอ่านข้อความดูจะให้เข้าใจว่าอย่างไรค่ะ

รู้สึกดีรึว่าอย่างไร

ไม่ใช่ครอสนะ เคสนะ

จะมั่นใจรึไม่มั่นใจ หมอจบไปก็ไปหาหมอเหมือนเดิม

ใช่ เรียนยากมากตอนเรียนเราต้องตามง้อคนไข้

แต่จบไปคนไข้ก็คิดบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท