Howl 's Moving Castle


          สวัสดีค่า เป็นอย่างไรบ้างคะกับรูปโฉมใหม่ของ Tipruthai 's Blog หวานแหวว และสดใสดีมั้ยคะ เห็น Blog ของคนอื่นเค้าสวยดี เลยพยายามลองทำดูบ้างคะ โอ้โห้!!! ยากกว่าที่คิดนะคะ ด้วยข้อจำกัดทั้งความรู้และความสามารถเลยทำได้ออกมาเท่าที่เห็นเนี้ยแหละคะ ที่จริงก็มีที่ Design ไว้ในใจอีกแบบคะ บางทีความคิดสร้างสรรค์บางอย่างก็ถูกจำกัดด้วยความไม่รู้บางประการนะคะ 

          พอพูดถึงงานสร้างสรรค์ และจินตนาการที่แสนจะบรรเจิดแล้ว ก็ทำให้นึกถึงการ์ตูนญี่ปุ่นขึ้นมาคะ ประจวบกับได้อ่านหนังสือ

อะนิเมะ คลาสสิก

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

          ก็เลยทำให้รู้เพิ่มเติมคะว่า อะนิเมะ (Amime) คือ หนังการ์ตูนญี่ปุ่น ส่วน มังงะ (Manga) คือ หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น ทุกท่านอาจจะสรุปว่า อะนิเมะ ก็คือ แอนิเมชั่น ส่วน มังงะ ก็คือ คอมิกส์ แต่ญี่ปุ่นเค้าได้สร้างเอกลักษณ์ของ อะนิเมะ และ มังงะ เป็นแบบฉบับเฉพาะของตัวเอง การ์ตูนญี่ปุ่นและหนังแอนิเมชั่นญี่ปุ่นไม่เหมือนการ์ตูนจากโลกตะวันตกคะ เพราะใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบภาพยนตร์ (Cinematic Style) มากกว่า

           นักวิจารณ์และนักเขียนตะวันตกจำนวนมากยอมรับว่า ครั้งแรกที่ได้ดู อะนิเมะ นั้น พวกเค้าตื่นตาตื่นใจ สนุกสนาน และดูรู้เรื่อง แม้ว่าจะฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออกเลยแม้แต่คำเดียว นั่นเป็นเครื่องยืนยันคะว่า อะนิเมะ คือ หนังการ์ตูนที่มีเทคนิคพิเศษ และวัฒนธรรมของตนเองอย่างแท้จริง

        พอเขียนมาถึงตรงนี้ก็ทำให้นึกถึง อะนิเมะ เรื่องหนึ่งขึ้นมาคะ เป็น อะนิเมะ ที่ได้กัลยาณมิตรแนะนำ ชักจูง โน้มน้าว ให้ยืมดูและกล่าวย้ำว่าไม่ดูไม่ได้ เมื่อมองย้อนกลับไปต้องขอกล่าวขอบคุณทั้งสองท่านอย่างมากคะ สองท่านนั่นคือ อ.ต้อม (ทพ.วุฒิกุล ธนากาจญภักดี) และ อ.แล็ค (ทพ.ชายแดน อินต๊ะปา)  ที่ทำให้ผู้เขียนบันทึกนี้ได้สัมผัสกับโลกแห่งจินตนาการที่สวยงามและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข (ขนาดนั้นจริงๆคะ ไม่ได้กล่าวเกินจริง)

แล้วทุกท่านหละคะ

พร้อมจะก้าวไปสู่โลกแห่งจินตนาการกันหรือยังคะ

ถ้าพร้อมแล้วก็................

 

 

                               <div style="text-align: center"></div><h3 style="text-align: center">Howl 's Moving Castle</h3><p style="text-align: center" align="center">เป็นหนังการ์ตูนญี่ปุ่นของจิบลิสตูดิโอ (Ghibli Studio) เป็นผลงานกำกับของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki)</p><p style="text-align: center"></p><p style="text-align: center">          เปิดตัวฉายครั้งแรกในโลกที่เทศกาลเวนิซอินเตอร์เนชั่นแนลฟิลม์ ครั้งที่ 61 เมื่อปี 2004 แล้วได้รับรางวัล Golden Osella Award และได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ ครั้งที่ 78 ประจำปี 2005 </p><p style="text-align: center"></p><p style="text-align: center"> </p><p style="text-align: center"> ข้างบนเป็นปราสาทเคลื่อนที่ได้ของพ่อมดฮาวล์ (ตามชื่อเรื่องนั่นแหละคะ Howl ‘s Moving Castle) ส่วนรูปล่างนั่นเป็น โมเดลปราสาทของพ่อมดฮาวล์ ที่มีความสูงถึง 6 ฟุต ที่จัดแสดงโชว์ใน Tokyo Anime Fair 2004 คะ</p><p style="text-align: center">          อันที่จริงแล้วหนังการ์ตูน Howl ‘s Moving Castle ดัดแปลงมาจากหนังสือสำหรับเด็กเรื่องเดียวกันในปี 1986 ของ Diana Wynne Jones ที่ตอนนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้วคะ โดยคุณ เศรษฐศิริ วงศ์ศรานนท์</p><p style="text-align: center"></p><p style="text-align: center">          แต่เนื้อเรื่องของหนังการ์ตูนกับในหนังสือไม่ค่อยเหมือนกันนักคะ ตอนที่ผู้เขียนบันทึกเคยทำแบบทดสอบ TOEFL มีคำถามหนึ่งถามประมาณว่าคุณชอบหนังสือหรือหนังมากกว่ากัน ตอนที่ทำแบบทดสอบนั้นไม่มีข้อกังขาในใจเลยคะ ตอบออกไปอย่างไม่ลังเลเลยคะว่า I prefer novel to movie.  เพราะตอนนั้นคิดเพียงแค่ว่าจินตนาการที่ผู้ประพันธ์แต่งขึ้นนั้น ถ้าเราซึ่งเป็นคนอ่านแล้วสามารถปล่อยความคิดแล้วจินตนาการออกมาได้เองนั่นแหละถึงจะดี จินตนาการที่ถูกกรอบของผู้สร้างหนังทำไว้คงไม่มีทางเทียบได้กับจินตนาการที่โลดแล่นของแต่ละคนได้ แต่เมื่อได้ดู อะนิเมะ เรื่องนี้แล้ว ยอมรับเลยคะว่าจินตนาที่ถูกแต่งแต้มด้วยพรสวรรค์ของคนกลุ่มหนึ่งสามารถเติมเต็มและต่อเติมจินตนาการของคนดูให้โลดแล่นไปตามนั่น และสามารถได้เห็นภาพฝันที่สวยงามเกินกว่าที่ตัวเองจะจินตนาการได้ โอ้โห!!! เอาอีกแล้วคะทุกท่านออกจะโอเวอร์ไปเสียหน่อยนะคะ แต่อยากให้ทุกท่านได้สัมผัสกับการ์ตูนชั้นดีอย่างเรื่องนี้จริงๆคะ นอกจากภาพที่ทางทีมงานเค้าสร้างสรรค์ออกมาได้สวยสดงดงามแล้ว เนื้อหา ตลอดจนการวางองค์ประกอบทั้งหลายก็มีนัยสำคัญทั้งในเชิงของปรัชญาและจิตวิทยาหลายอย่างทีเดียวคะ (สามารถหาอ่านการวิเคราะห์ความเชิงนัยที่แฝงอยู่ได้จากในหนังสือของคุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์คะ)</p><p style="text-align: center">ปล.สำหรับผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นหนังสือ หรือ แผ่น DVD (ตอนนี้มีเป็นของตัวเองแล้วคะ) ก็สามารถขอยืมผู้เขียนบันทึกได้นะคะ ถ้าได้มีโอกาสเจอะเจอกัน ยินดีคะถ้าได้มีโอกาสเป็นคนหนึ่งที่สามารถมอบความสุขเล็กๆน้อยๆนี้ให้กับคนอื่นๆได้บ้างคะ</p><p style="text-align: center"> </p><p style="text-align: center"> </p><p style="text-align: center"> </p><p style="text-align: center"> </p><p style="text-align: center"> </p>

หมายเลขบันทึก: 100179เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

- เข้ามาแล้วตกใจเลยครับ นึกว่าร้านขายขนมหวาน น่ารักมากๆ เลยครับ

- จิบลิส สตูดิโอ ผลิดการ์ตูนได้ออกมาสุดยอดทุกเรื่องเลยครับ ดูแล้วไม่ผิดหวัง

- ก็เลยอยากให้ ทุกๆ คนได้ดู - ได้อ่าน แล้วจะเพลิดเพลินไปกับจินตนาการ จนอาจลืมกับความไม่สบายใจได้เลยครับ :-)

  • ถูกใจบันทึกนี้มากเลยครับ เพราะผมก็ชอบผลงานของ จิบิสตูดิโอมากเลย ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์มาก

  • สองเรื่องข้างบนผมชอบเป็นพิเศษ แล้วก็อีกเรื่องนึงเป็นตัวทานูกิแปลงร่างได้ ที่คอยต่อต้านการขยายเขตุเมืองเข้ามาในภูเขา แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้อะครับ
  • ปล.บล๊อกสีสวยดีครับนึกถึงสายใหมกลมๆพองๆ น่ากินทีเดียว

 

เรื่องแรกคือ โตโตโร่ ครับ

เรื่องที่สอง สุสานหิ่งห้อย เรื่องนี้เศร้ามากๆ

ส่วนเรื่องที่ผมชอบ คือ Spirit away สนุกดีครับ

ถ้าสนใจติดต่อ อ.ทิพย์นะครับ ตอนนี้ มีเรื่องเจ้าหญิงหมาป่าอีกเรื่อง ครับ

เย้!! เจอคนคอเดียวกันอีกคนหนึ่งแล้ว และขอบคุณ คุณ

P

มากคะที่อุตส่าห์ชมสี Blog ทำได้เท่านี้แหละคะ (คิดว่าหวานไปนิดนะคะ เอาไว้ว่างๆจะพยายามแต่งใหม่คะ)

ปล.ถ้าสนใจตอนนี้มี DVD - Howl 's Moving Castle กับ Spirited Away - สนใจยืมได้นะคะ ยินดีให้ยืมคะ

 สำหรับ อ.ต้อม นะคะ ชอบมากเลยคะ ทั้ง "เจ้าหญิงหมาป่า" และ "สุสานหิ่งห้อย" (เรื่องหลังออกจะเศร้ามากอยู่สักหน่อยคะ) ก็ยังคงต้องขอบคุณ อ.ต้อม อีกครั้งคะ ที่มอบความสุขให้ ขอบคุณน่าค่า

  • อิอิ ก็ดูเท่าทีมีอะครับ ไม่ได้ศึกษาแนวลึกเท่าไร อย่างเรื่องที่มาที่ไป หรือประวัติของ Studio Ghibi เนี่ยครับ ก็ต้องขอขอบคุณ อ.แนน ที่เอามาเผยแพร่นะครับ
  •  DVD ที่ผมมีมันเป็น Set รวมกล่องใหญ่มา มีอยู่ 6 กล่องเล็ก กล่องละ 2 เรื่องมั๊งครับจำไม่ได้ ก็มีปัญหาเรื่อง subtitle ภาษาไทยไม่ตรงนะครับ
  • ขอบคุณ อ.ต้อมด้วยนะครับที่มาบอกชื่อเรื่อง เรื่องโตโตโร่ สนุกดีครับชอบมาก ส่วนสุสานหิงห้อยก็เศร้าจริงๆ ประทับใจที่พี่ชายเค้ารักน้องสาวมากจริงๆครับ

หนังสือเรื่องนี้อ่านแล้วสนุกมากค่ะ  เห็นบอกว่ามี DVD แล้วเหรอค่ะ จะหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

บอกมาด้วยนะค่ะ

http://www.jam-films.net/product_info.php?cPath=23&products_id=110

เป็น DVD set นะครับ (หาจาก google)

ปล.ผมไม่ใช่นายหน้า ไม่ได้โฆษณานะครับ แค่อยากจะแบ่งปันข้อมูลของคนที่ชอบเหมือนๆกัน..

Studio Ghibli Collection DVD Box

และขอบคุณ อ.แนนนะครับ ที่เอามาให้ผมยืมดูสองเรื่อง อิอิ..

เด่วไปขอยืมดูต่อด้วยนะครับ

แฮะๆ :-)

สนุกมากๆ เลย ทั้ง 2 เรื่องที่ให้ยืมมา ไม่เคยนึกว่า (อายุป่านนี้) จะดูการ์ตูนแล้วรู้สึกสนุกขนาดนี้ เดี๋ยวติดต่อยืมเรื่องอื่นต่อดีก่า

555 พวกไม่ลงทุน ขอบคุณ อ.แนนมากนะค๊า

ยินดีมั๊กมากค่าที่ได้ทำให้พี่ได้ลดอายุลง (5555...ล้อเล่นนะคะ)

แต่จะบอกว่ามีใน Stock แค่เนี้ยแหละคะ ไว้มีโอกาสไปที่แหล่งอีกเมื่อไรจะจับจ่ายหาซื้อมาคะ (มีอีกหลายเรื่องอีกหลายเรื่องที่อยากได้อยู่คะ......)

ปล.ท่านผู้ไหนมีโอกาสได้เจอะเจอร้านขายดีๆ ก็บอกมาบ้างนะคะ แบบว่าจะฝากซื้อค่า 55555........

ดูแล้วค่ะ ชอบมากๆ

เลยไปหาหนังสือมาอ่าน

ได้ภาคภาษาอังกฤษมา

แต่ด้วยความที่ตัวเองอ่านภาษาอังกฤษ

เลยอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง

ต้องไปหาภาคไทยมาอ่าน

ขอชื่นชมว่า คุณเศรษฐศิริ แปลดีมากๆเลย

แปลกลอน เป็นกลอน ได้เนียนจริงๆ ^_^

สวัสดีค่ะ

ค้นคำสำคัญและเจอบันทึกนี้โดยบังเอิญ

เคยดูการ์ตูนรางวัลมาบ้างก็เลยติดใจ

มาเห็นบันทึกนี้คงต้องไปหาเรื่องที่ยังไม่เคยดูมาดูบ้างซะแล้วค่ะ

สนใจเรื่อง howl is moving castle

สนใจเรื่องนี้มาก

อยากได้แผ่นเรื่องนี้จะหาซื้อได้ที่ไหนครับ

ขอบคุณล่วงหน้า

สำหรับผู้ให้ข้อมูลนะครับ

รัก ฮาวล์มากๆ เลย

หล่อมากๆ จร้า

เรื่องนี้หนูยังไม่เคยดูเลยค่ะ แต่พอเห็นโฆษณาที่เป็นภาษาแล้วอยากดูมากเลยค่ะ

ทั้งเรื่อง Howl's moving Castle และสุสานหิ่งห้อย

ขอความกรุณาให้หนูยืมหน่อยนะคะ หรือไม่ก็บอกสถานที่ขายหน่อยนะคะ แถวๆเชียงใหม่นะค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท