เมนูขนมอ่อนหวาน


ขนมอ่อนหวาน น้ำตาลน้อยหน่อยก็อร่อยได้

        หมู่นี้มัวแต่ยุ่งอยู่กับโครงการเมนูขนมอ่อนหวาน เลยไม่ค่อยได้เขียนเรื่องใหม่ๆ ปีนี้กองทันตสาธารณสุข จัดโครงการประกวดเมนูขนมอ่อนหวานขึ้น เพื่อให้ได้เมนูขนมที่ให้เด็กรับประทานในโรงเรียน แทนขนมถุงกรุบกรอบที่มีแต่จะให้โทษต่อร่างกายของเด็กๆ  มีกิจกรรมที่น่าสนใจอยากให้ครู นักเรียน หรือผู้ปรุงอาหารในโรงเรียนได้ร่วมโครงการนี้ถึงแม้ว่ารางวี่รางวัลจะน้อยนิดไม่จูงใจเท่าไหร่  แต่สิ่งที่จะได้นั้นมันมีประโยชน์ต่อเด็กๆของเราอย่างมาก

    ก่อนหน้านี้ได้แจ้งไปที่สสจ และศูนย์อนามัยเขตให้ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการให้  แต่ตอนหลังได้มีการปรับปรุงการดำเนินงาน เกณฑ์ และรางวัลในการประกวด  และได้ข้อสรุปใหม่ตามด้านล่างนี้ ถ้าครู นักเรียน ประถมศึกษา คนไหน สนใจก็แจ้งความจำนงมาที่กองทันตสาธารณสุข  025904213 ได้นะคะ

เชิญชวนประกวดเมนูขนมอ่อนหวาน

กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ร่วมกับสสส. เครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน  สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ศูนย์อนามัยทุกเขต และสสจ.ทั่วประเทศ ขอเชิญครู  นักเรียน หรือผู้ปรุงอาหารในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ   สมัครเข้าประกวดเมนูขนมอ่อนหวาน   ตามรายละเอียดดังนี้  ประเภท   ขนมที่จะเข้าประกวด ต้องเป็นขนมที่ลดการเติมน้ำตาล       หวานน้อยก็อร่อยได้ใช้วัตถุดิบจาก ผัก ผลไม้ ธัญพืช  หรือธัญชาติ  ที่ช่วยเสริมรสชาติ แบ่งประเภทขนมโดยใช้กรรมวิธีการเตรียมเช่น          ต้ม/เชื่อม  (น้ำตาล /น้ำกะทิ/ใส่น้ำแข็ง/ ไม่ใสน้ำแข็ง),   กวน,  นึ่ง, อบ/ คั่ว/ ปิ้ง   ยกเว้นการทอด            ทั้งนี้ไม่รวมถึง ขนมจำพวกเบเกอรี่ คุณสมบัติผู้สมัคร  เป็นครู นักเรียน หรือผู้ประกอบอาหารให้นักเรียนรับประทาน ทีมละ 2 คน โดยส่งในนามโรงเรียน และ ส่งได้โรงเรียนละ ไม่เกิน 4 เมนูประเภทละ 1 เมนู (ทีมไม่ซ้ำ และประเภทขนมไม่ซ้ำกัน)การดำเนินการประกวด แบ่งเป็น 2 รอบการคัดเลือกรอบที่ 1 คัดเลือกจากสูตร ขนมอ่อนหวาน ที่ผู้สมัครทั่วประเทศส่งเข้าประกวด แบ่งเป็น 4 ภาค  ภาคละ  15 เมนู  รวมทั้งหมด  60 เมนู  คัดเลือกโดยกรรมการจัดทำเกณฑ์และคัดเลือกตัดสินวิธีการ                ผู้สนใจแสดงความจำนงเข้าประกวดไปยังกองทันตสาธารณสุข โดยแจ้งชื่อ ที่อยู่ โรงเรียน        เบอร์โทรศัพท์ หรือเบอร์ มือถือ  ทาง แฟกซ์ 02-5904203 หรือ โทรศัพท์ โครงการเมนูขนมอ่อนหวาน 02-5904213  หรือ E-mail : [email protected]  และ cc ถึง  [email protected]  และ [email protected]      เมื่อกองทันตสาธารณสุขได้รับทราบ จะจัดส่งรายละเอียดในการเข้าร่วมประกวด และแบบฟอร์มใบสมัครประกวดโครงการเมนูขนมอ่อนหวาน ของกรมอนามัย แก่ผู้แสดงความจำนงเข้าประกวด โดยเร็ว ให้ผู้สมัครส่งใบสมัคร    ตามแบบฟอร์มใบสมัครประกวดโครงการเมนูขนมอ่อนหวาน     ของกรมอนามัย ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปของผู้สมัคร ภาพขนมที่ปรุงเสร็จ ส่วนประกอบและวิธีปรุง โดยกำหนดให้ใช้วัตถุดิบและส่วนประกอบที่เหมาะสำหรับการรับประทาน 4 คน  ส่งไปยังกองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย (ภายในเวลาที่กำหนด)ตามที่อยู่ ดังนี้กลุ่มพัฒนาระบบทันตสาธารณสุข (สมัครประกวดโครงการเมนูขนมอ่อนหวาน)กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัยถนนติวานนท์ อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี 11000                ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 (ดูตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ) 

คณะกรรมการตัดสิน         ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารกองโภชนาการ  และกองทันตสาธารณสุข  ตัดสินจากสูตรขนมอ่อนหวานที่เสนอ พิจารณา สูตรส่วนผสม ขั้นตอนและกรรมวิธีการปรุง โดยมีเกณฑ์การตัดสินจาก

ส่วนที่ 1

องค์ประกอบของส่วนผสม
  แบ่งย่อยออกเป็น- องค์ประกอบภาพรวมทางโภชนาการ- วัตถุดิบท้องถิ่น- ปริมาณน้ำตาล- ความคิดสร้างสรรค์
ส่วนที่ 2 กรรมวิธีการปรุง

 ระยะเวลาในการคัดเลือก  วันที่ 30 มิถุนายน 2550 ถึง 31 กรกฎาคม 2550

สถานที่       สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและกองโภชนาการ กรมอนามัย

ประกาศผลรอบที่1 ทางwebsiteของกองทันตสาธารณสุข   http://dental.anamai.moph.go.th/

การคัดเลือกรอบที่ 2 ตัดสินจากการปรุงประกอบและการนำเสนอแนวคิด จากผู้ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 1   จำนวนภาคละ 15 เมนู คัดเลือกเหลือ ภาคละ  4 สูตร    รวมทั้งหมด  16 สูตร      ดำเนินการคัดเลือกโดยศูนย์อนามัย 4 แห่ง ดังนี้ภาคกลาง                                

 ดำเนินการโดยศูนย์อนามัยที่   3 ชลบุรีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ดำเนินการโดยศูนย์อนามัยที่   7 อุบลราชธานีภาคเหนือ                                

ดำเนินการโดยศูนย์อนามัยที่  10  เชียงใหม่ภาคใต้                                    

ดำเนินการโดยศูนย์อนามัยที่  12   ยะลา  

คณะกรรมการและเกณฑ์การตัดสิน    จะตัดสินจากรสชาติ , กลิ่น, เนื้อสัมผัส, ลักษณะปรากฏ, สี, วิธีการปรุงและความสะอาด         กรณีคะแนนเท่ากัน ตัดสินโดยใช้รสชาติเป็นหลัก

ระยะเวลาในการคัดเลือก  ช่วงเวลาระหว่าง เดือนสิงหาคม 2550 ถึง 15 กันยายน 2550 (หรือตามที่ศูนย์อนามัยแต่ละแห่งที่รับผิดชอบกำหนด)

สถานที่  ตามที่ศูนย์อนามัยแต่ละศูนย์กำหนด

รางวัลตอบแทน ผู้ชนะ แต่ละภาคๆละ 4 ทีม ทีมชนะจะได้โล่หรือถ้วยรางวัล สำหรับโรงเรียนและเงินรางวัลดังนี้   

     ชนะเลิศ        ได้โล่หรือถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล                        8 ,000   บาท

    รองชนะเลิศ     ได้รับโล่หรือถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัล                  5,000    บาท

    รางวัลชมเชย 2 รางวัล  ได้รับโล่หรือถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัล    3,000    บาท

.........................................................................................................................................

 ผลการประกวดรอบที่2ติดตามจาก blog นี้(คลิก)

หมายเลขบันทึก: 100098เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขนมอ่อนหวาน ... น่าหนับหนุนค่ะ
  • แล้วคนขายขนม ก็ต้องอ่อนหวานไปด้วยกัน หรือเปล่าคะ

คนขายขนมอ่อนหวานนานแล้ว

เคยบ่นกับอาจารย์ผู้ใหญ่(ซึ่งเกิดและโตในเมืองไทยมาน้านนานมากแล้ว) ว่า "ไม่รู้เดี๋ยวนี้เป็นอะไรกันไปหมด ไปจังหวัดไหน ร้านอาหารไหนที่ว่าอร่อย มันจะออกว้านหวานๆๆๆจนกินแล้วรู้สึกว่าน้ำตาลมันกำลังจะเอ่อท้นล้นออกมา"  แล้วก็มีคนบอกว่าคนไทยโบราณเขากินรสนี้กัน  อาจารย์ท่านบอกทันทีเลยเสียงดังฟังชัดว่า "ไม่จริง สมัยชั้นเด็กๆ คนไทยไม่ได้กินหวานขนาดนี้"  อ้าว แล้วไหงเป็นยังงั้นไปได้ สังคมสมัยนี้ มันเป็นอะไรไปเนี่ย 

พี่แว่นขา

 นู๋ว่านอกจากจะหวานแล้ว ยังมันเลี่ยนอีกต่างหากค่ะ

เด็กๆก็ต้องทานนม เนยเหมือนฝรั่งเขา  กล้วยต้ม มันต้ม ถั่วแระต้มโรยเกลือ  แบบเดิมๆของบ้านเรามันล้าสมัยไปซะแล้ว  น่าเศร้านะของดีๆไม่รู้จักกินกัน

โอ๊ะ...โอว

         น่าสนใจมากเลย ดีต่อสุขภาพด้วย

         เดี๋ยวต้องไปคิดสูตร ใหม่ๆ มาบ้างเเล้ว

         หวานพอดีเเบบพอเพียง เเล้วเจอกันค่ะ

ข่าวดีจ้า วันนี้ได้คุยกับบริษัทเอกชน เรื่องการประชาสัมพันธ์โครงการ โดยเฉพาะรอบสองที่จะจัดeventแบบทีวีแชมเปี้ยน ซึ่งจัด 4 ภาค คือ หาดใหญ่ ชลบุรี อุบลฯ และเชียงใหม่  เขายินดีรับไปประสานติดต่อบริษัทเอกชนที่จะสนับสนุนโครงการนี้ให้เอิกเกริกใหญ่โตมโหระทึก  ช่วยกันลุ้นหน่อย กระตุ้นรร.ให้ส่งทีมประกวดกันมาเยอะๆนะ งานจะได้สนุก 

เมนูขนมอ่อนหวานเป็นที่สนใจของโรงเรียนพอสมควร รับสูตรกันไม่หวาดไม่ไหว แรกๆก็ดูเหมือนจะไม่มีใครสนใจ แต่พอถึงใกล้จะหมดเวลาจริงๆส่งกันมาใหญ่  มีเมนูขนมน่าสนใจอยู่หลายสูตร   ดีใจที่ครูหรือเด็กบางคนตั้งชื่อขนมแล้วตามด้วยอ่อนหวาน.......แล้วเราคงจะมีข่าวดีมาบอกว่าใครชนะการประกวดครั้งนี้ ในไม่ช้านี้

เสียดายจัง บางคนส่งเมนูของว่างมา น่ากินม้ากมาก แต่ทว่าไม่ผ่านการพิจารณารอบนี้  ก็Themeของงานนี้คือ"ขนมหวานที่ไม่หวาน"นี่นา   ถ้ายังไงเตรียมเอาไว้ส่งปีถัดๆไปก็แล้วกัน เพราะทำท่าว่าโครงการนี้จะขายดี ใครๆก็อยากได้ขนมทางเลือกใหม่ๆสำหรับเด็กไทยไม่กินหวาน  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท